Kiếm hơn 1 tỷ nhờ hack Facebook người Việt ở nước ngoài để lừa người thân ở Việt Nam

19/04/2018 - 12:44

PNO - Chỉ trong vòng 1 tháng, Tuấn đã hack hàng loạt Facebook của những người Việt đang sinh sống ở nước ngoài rồi nói chuyện, lừa lấy hơn 1 tỷ đồng của người thân của họ đang ở Việt Nam.

Ngày 19/4, Công an huyện Nghi Lộc (Nghệ An) cho biết, đơn vị này vừa phá thành công chuyên án, bắt tạm giam Phan Anh Tuấn (21 tuổi) và Hồ Văn Đức (25 tuổi, cùng trú xã Triệu Thương, huyện Triệu Phong, Quảng Trị) về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thượng úy Lương Tuấn Anh – Đội cảnh sát hình sự (Công an huyện Nghi Lộc) cho biết, thời gian gần đây, đơn vị này nhận được trình báo của nhiều người dân về việc bị một người sử dụng tài khoản Facebook của người thân đang làm việc ở nước ngoài, yêu cầu chuyển tiền vào số tài khoản do đối tượng đưa ra.

Kiem hon 1 ty nho hack Facebook nguoi Viet o nuoc ngoai de lua nguoi than o Viet Nam
Tuấn và Đức tại cơ quan điều tra.

Do bất cẩn lại ít thời gian để xác minh vì người thân đang sinh sống và làm việc ở nước ngoài nên nhiều người đã sập bẫy, chỉ trong vòng hơn 1 tháng, nhiều người đã chuyển vào tài khoản của đối tượng lừa đảo này hơn 1 tỷ đồng.

Sau một thời gian xác minh, sàng lọc đối tượng, ngày 16/4, cảnh sát ập vào một nhà trọ trên địa bàn Đà Nẵng bắt quả tang Tuấn và Đức đang có hành vi lừa đảo qua mạng internet và thu giữ nhiều tang vật của vụ án.

Tại cơ quan điều tra, Tuấn khai do không có việc làm ổn định nên khi biết chiêu bài lừa đảo qua mạng intenet, nam thanh niên 21 tuổi này thường vào các hội nhóm người Việt tại nước ngoài để tìm hiểu về các toài khoản Facebook.

Kiem hon 1 ty nho hack Facebook nguoi Viet o nuoc ngoai de lua nguoi than o Viet Nam
Máy tính cùng nhiều điện thoại đắt tiền của Tuấn và Đức bị công an thu giữ.

Từ đây, Tuấn tìm cách dò tìm mật khẩu Facebook của nạn nhân để truy cập vào và sử dụng chính tài khoản này trò chuyện với người thân của nạn nhân đang ở Việt Nam lừa chuyển tiền vào tài khoản để chiếm đoạt. 

Khi tiền đã được nạn nhân chuyển vào tài khoản do bản thân mình đưa ra, Tuấn cùng Đức đến các cây ATM để rút tiền.

Với hình thức trên, từ ngày 15/3 đến khi bị bắt giữ, Tuấn đã thực hiện thành công 11 vụ lừa đảo của nhiều người ở Nghệ An và các tỉnh thành khác, chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng. Phần lớn số tiền này đều đã bị Tuấn và Đức mua sắm đồ dùng đắt tiền, ăn chơi và trả nợ gần hết.

Kiem hon 1 ty nho hack Facebook nguoi Viet o nuoc ngoai de lua nguoi than o Viet Nam
Những nạn nhân của Tuấn là những người có người thân đang sinh sống và làm việc ở nước ngoài.

Theo cơ quan điều tra, hình thức lừa đảo kiểu này không mới. Tuy nhiên, Tuấn lại nhắm vào những nạn nhân có người thân đang sinh sống và làm việc tại nước ngoài nên khó có điều kiện để xác minh hơn.

“Khi hack được mật khẩu Facebook, Tuấn tìm hiểu kỹ càng các mối quan hệ thông qua các tin nhắn trò chuyện trong Facebook rồi thực hiện hành vi lừa đảo của mình. Mỗi lần như vậy, Tuấn chỉ xóa cuộc trò chuyện chứ không thay đổi mật khẩu Facebook để tránh bị lộ”, thượng úy Anh nói và cho biết mỗi đêm Tuấn thường dò hàng trăm đến cả ngàn tài khoản Facebook, thậm chí chơi cả hồng phiến để tỉnh táo, thức đêm.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI