Khu xử lý rác thải Nghĩa Kỳ quá hôi thối, tỉnh Quảng Ngãi ra văn bản hỏa tốc

06/10/2020 - 19:45

PNO - UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu các cơ quan, đơn vị khẩn trương giải quyết tình trạng khu xử lý rác thải Nghĩa Kỳ phát tán quá nhiều mùi hôi thối, đặc biệt vào ban đêm.

Ngày 6/10, thông tin từ UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, tỉnh đã có công văn hỏa tốc số 4756/UBND - NNTN giải quyết kiến nghị của các hộ dân tại xã Nghĩa Kỳ (huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi), liên quan đến việc vận chuyển, xử lý rác thải. Công văn do Phó chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng ký ngày 5/10.

Người dân không cho xe vào bãi rác Nghĩa Kỳ vì tình trạng ô nhiễm hôi thối
Người dân không cho xe vào bãi rác Nghĩa Kỳ vì tình trạng ô nhiễm hôi thối

Nội dung đơn kiến nghị của các hộ dân tại xóm 4 (thôn An Hội Nam 2, xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa) phản ánh tình trạng xe vận chuyển rác thải để rơi vãi nước rỉ rác trên đường chở rác về nhà máy xử lý rác thải Nghĩa Kỳ; khu xử lý rác thải phát tán mùi hôi quá nhiều kể từ khi tiếp nhận rác, đặc biệt vào ban đêm; đồng thời yêu cầu có kế hoạch di dời sớm đối với những hộ dân này.

UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Quảng Ngãi, Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển xây dựng Miền Bắc khắc phục ngay tình trạng xe vận chuyển để rơi vãi nước rỉ rác và mùi hôi trong quá trình tiếp nhận, xử lý rác tại nhà máy này theo đúng cam kết với tỉnh và người dân.

Người dân nhiều lần đối thoại với chính quyền tỉnh Quảng Ngãi để đi đến đồng thuận
Người dân bị ảnh hưởng bởi bãi rác Nghĩa Kỳ nhiều lần đối thoại với chính quyền tỉnh Quảng Ngãi để tìm kiếm sự đồng thuận 

Đồng thời UBND tỉnh yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan, đơn vị liên quan, thường xuyên kiểm tra quá trình tiếp nhận, vận chuyển và xử lý rác, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 10/10/2020. UBND huyện Tư Nghĩa nghiên cứu, giải quyết theo thẩm quyền nội dung kiến nghị được di dời sớm của các hộ dân này và thông tin kịp thời cho các hộ dân biết.

Trước đó, qua nhiều lần đối thoại, người dân trong khu vực bị ảnh hưởng của khu vực xử lý rác thải Nghĩa Kỳ đã đồng thuận cho bãi rác lớn nhất tỉnh này hoạt động trở lại vào ngày 12/9; sau khi chính quyền tỉnh Quảng Ngãi đồng ý thực hiện nhiều cam kết trong đó có bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với các hộ dân bị ảnh hưởng trong phạm vi bán kính nhỏ hơn 1.000 mét tính từ bãi rác Nghĩa Kỳ, trừ 4 hộ dân tại xã Nghĩa Kỳ nằm trong phạm vi bán kính nhỏ hơn 500 mét tính từ nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt.

Lê Phúc 

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI