Không thể giấu sự thật

07/09/2021 - 05:34

PNO - Với chồng em, nếu đã không thể hàn gắn, mình chấp nhận chia tay thôi em ạ.

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Vợ chồng em rạn nứt hơn một năm nay, khó có thể hàn gắn, nhưng vì hai con còn nhỏ, nên em và chồng cố gắng giữ mọi chuyện như bình thường. 

Năm vừa rồi, con gái nhỏ vào lớp Sáu, con gái lớn học lớp Chín, đều là những thời điểm mà các con phải học, phải thi căng thẳng, nên vợ chồng thống nhất có ly hôn thì cũng phải đợi một thời gian nữa cho các con ổn định việc học hành.

Em nghĩ vợ chồng em đã giữ kín được chuyện này, không xung đột cãi vã trong nhà, trước mặt con vẫn giữ hình ảnh cha mẹ hòa thuận. Dù em biết anh ta đã có người khác nhưng em cố gắng không tỏ thái độ gì.

Vợ chồng đã ngủ riêng hai phòng, em cũng giải thích với các con là ba hay làm việc khuya, em cũng muốn ba mẹ con được ở chung phòng cho gần gũi. 

Tuy nhiên, giãn cách xã hội đã làm lộ ra nhiều mâu thuẫn trong nhà. Con gái lớn đã hỏi thẳng em có phải ba có bồ, vì con nghe ba nói chuyện điện thoại với cô ta, con còn thấy hình cô ta trong laptop của ba.

Em đành phải nói thật: Ba mẹ đã không còn tình cảm và sẽ chia tay nhau, nhưng lúc này thì chưa, vì những lý do abc… ba mẹ chỉ muốn tốt cho các con. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Con gái phản ứng bằng cách thu mình lại, suốt ngày ở lì trong phòng, không nói chuyện với ai. Hôm rồi em nghe nó nói chuyện với em gái rằng ba mẹ là những người sống dối trá, nó không muốn ở trong nhà này nữa, nếu họ ly hôn, nó cũng không muốn sống với cả ba lẫn mẹ, nó sẽ bỏ học, vì học cũng chẳng để làm gì. 

Em rất sốc chị ơi. Em có đề nghị chồng nói chuyện với con, nhưng anh ta lại bảo vậy thì bây giờ nộp đơn ly hôn luôn, bán nhà, anh ta cũng cần tạo lập cuộc sống mới.

Em rối bời, bao nhiêu chuyện ngổn ngang như vậy, em sợ giờ đổ vỡ rồi sẽ tan hoang hết, mất chồng, mất nhà, mất con, một mình em làm sao mà níu giữ được. Xin chị cho em lời khuyên…

Nguyễn Ngân (TP.HCM)

Em Ngân thân mến,

Chuyện gì không thật thì mình có cố giấu giếm đến đâu đi nữa, một lúc nào đó nó cũng sẽ lộ ra mà thôi. Các cặp đôi thường rất hay có suy nghĩ “ba mẹ chỉ muốn tốt cho con”, nhưng giữa việc mình nói và thực tế có một khoảng cách nhất định.

Các con có thể không cảm nhận được cái “tốt” đó, mà còn nghĩ rằng ba mẹ tự biện hộ, chống chế, rằng chuyện giấu giếm, sống không thật, và điều đó chẳng có gì tốt cho các con cả.

Các cháu đang ở tuổi dậy thì, các phản ứng tâm lý thường phức tạp, cháu có xu hướng đòi hỏi mọi chuyện phải đúng sai rõ ràng, không chấp nhận sự giấu giếm, dối gạt của người lớn. Vậy nên em hãy kiên nhẫn với con, lùi lại một chút để cho con có thời gian bình tâm rồi tiếp tục nói chuyện. 

Khi ấy, em hỏi ý kiến con xem theo con thì điều gì là tốt nhất trong hoàn cảnh này. Trong giai đoạn này mình cần kiên nhẫn để giữ con trong tầm tay, đừng đặt mục tiêu giữ chồng nữa.

Với chồng em, nếu đã không thể hàn gắn, mình chấp nhận chia tay thôi em ạ. Hãy cố bình tĩnh nói chuyện với anh ta về phương án chia nhà, nuôi con, kể cả tính toán giá trị của căn nhà nếu bán, phần của anh ta và phương thức trả tiền. 

Nếu được, em hãy giữ căn nhà làm chỗ ở của ba mẹ con, để ổn định và tiếp tục cuộc sống. Có thể em phải vay mượn mới có đủ tiền trả cho anh ta, vậy nên hãy nhờ sự giúp đỡ của cha mẹ, của bạn bè.

Vẫn biết rằng quyết định chia tay lúc này sẽ khiến mọi chuyện khó khăn hơn, nhưng thà vậy mà khi ra khỏi cuộc hôn nhân này mình vẫn giữ được những phần lành lặn còn lại của gia đình cũ, còn hơn cứ che đậy mãi để mọi người sống trong bầu không khí dối trá, u uất, rồi đến lúc mọi thứ đều hư hoại hết. 

Em mạnh mẽ lên nhé.

HẠNH DUNG 

(hanhdung@baophunu.org.vn)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI