Không mượn danh thử nghiệm lâm sàng để tiêm vắc xin cho người dân khi chưa được cấp phép

03/08/2021 - 16:31

PNO - Đại diện Bộ Y tế bày tỏ quan điểm, không ủng hộ nếu các địa phương mượn danh thử nghiệm lâm sàng để tiêm vắc xin COVID-19 khi chưa được cấp phép.

 

 

Tiêm thử nghiệm vắc xin Nano Covax tại Học viện Quân y
Tiêm thử nghiệm vắc xin Nano Covax tại Học viện Quân y

Những ngày qua, sau khi thông tin vắc xin Nano Covax đang gấp rút thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 để “về đích”, một số địa phương đã có đề xuất về việc xin tiêm thử nghiệm vắc xin này. Cụ thể, tỉnh Bình Dương xin tiêm thử nghiệm cho 200.000 công nhân, người lao động tại các doanh nghiệp. Tỉnh Khánh Hòa cũng đề nghị Bộ Y tế sớm cho phép tiêm thí điểm vắc xin  Nano Covax trên địa bàn tỉnh để góp phần đưa vắc xin này sớm đến tay người dân.

Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết hoàn toàn ủng hộ các địa phương tham gia thử nghiệm lâm sàng vắc xin Nano Covax để mở rộng phạm vi nghiên cứu, đánh giá sự an toàn và hiệu quả của vắc xin. Tuy nhiên, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn lưu ý, việc đăng ký tham gia thử nghiệm lâm sàng cần phải đúng quy trình nghiên cứu. Trước tiên, phải thông qua Hội đồng đạo đức, sau đó sẽ tổ chức đánh giá theo đúng các tiêu chí trong đề cương. Trong quá trình thử nghiệm phải đảm bảo thu thập, quản lý dữ liệu một cách khoa học, tin cậy và chính xác.

Để làm được điều này, cần có sự phối hợp của Sở Y tế các tỉnh, thành phố. Bộ Y tế tuyệt đối không ủng hộ việc mua bán, mượn danh thử nghiệm lâm sàng để tiêm vắc xin cho người dân khi chưa được các cơ quan chức năng cấp phép.

Trước đó, sáng 2/8, trong buổi làm việc với Tổ công tác đặc biệt về nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng, phát triển vắc xin phòng COVID-19, Công ty Nanogen - đơn vị nghiên cứu, phát triển vắc xin Nano Covax cũng kiến nghị Bộ Y tế, Hội đồng đạo đức xem xét triển khai nghiên cứu giai đoạn 3c trên 500.000 - 1 triệu người.

Tại đây, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, đã yêu cầu Nanogen hoàn thiện các dữ liệu hiện có để Bộ Y tế xem xét, đánh giá. Nếu kết quả tốt, Bộ sẽ báo cáo các cấp theo thẩm quyền để xem xét quyết định cấp phép khẩn cấp cho vắc xin Nano Covax.

H.Anh

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu