Không gian xanh cải thiện sức khỏe thanh thiếu niên ở thành thị

04/03/2024 - 06:22

PNO - Không gian tự nhiên trong đô thị luôn đem lại tác động tích cực đối với sức khỏe.

Một nghiên cứu mới từ Đại học Waterloo (Canada) cho thấy, sự đắm mình trong không gian xanh có thể giúp thanh thiếu niên giảm căng thẳng, tăng cường sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Để đi đến kết luận trên, nhóm tác giả đã thu thập dữ liệu khảo sát theo thời gian thực về phản ứng cảm xúc của thanh thiếu niên đối với các môi trường đô thị khác nhau.

Không gian tự nhiên trong đô thị luôn đem lại tác động tích cực đối với sức khỏe. Cụ thể, sau khi đứng yên giữa công viên và nhìn ra hồ trong 2-3 phút, điểm số trên thang đo mức độ lo lắng của thanh thiếu niên giảm trung bình 9%. Ngược lại, điểm lo lắng của họ tăng thêm 13% khi đứng ở một địa điểm sầm uất giữa trung tâm thành phố trong cùng khoảng thời gian. Theo nhóm tác giả, với tốc độ đô thị hóa tăng nhanh, tác động của môi trường đô thị đối với giới trẻ là một vấn đề đáng quan tâm, đặc biệt khi trầm cảm và lo lắng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây bệnh ở thanh thiếu niên.

Mặc dù nghiên cứu chỉ tập trung vào thanh thiếu niên, nhóm tác giả cho rằng các kết quả có thể đúng với cả người trưởng thành. Phát hiện này cung cấp bằng chứng cho thấy các nhà quy hoạch và nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có thể tận dụng các thiết kế đô thị tự nhiên để cải thiện sức khỏe cộng đồng. Leia Minaker - phó giáo sư tại Trường Quy hoạch thuộc Đại học Waterloo - cho biết: “Thanh thiếu niên thường không có mặt trong các quyết định về thành phố nơi họ sinh sống. Theo tôi, chính quyền nên lấy ý kiến của các em vì trải nghiệm thời thơ ấu có thể ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh về sức khỏe và bệnh tật về sau”.

Linh La (theo ScienceDaily)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI