Không còn định kiến và kỳ thị với diễn viên da màu

24/01/2018 - 20:00

PNO - Ngày 22/1, trên bục nhận giải thưởng Thành tựu trọn đời của Hiệp hội Diễn viên Mỹ (SAG), nam diễn viên gốc Phi - Morgan Freeman bình thản như bao lần ông nhận những giải thưởng danh giá.

Với cộng đồng người Mỹ gốc Phi, giải thưởng chính là thành tựu của họ, sau rất nhiều nỗ lực cống hiến cho màn ảnh.

Chưa năm nào mùa giải thưởng nghệ thuật lại xôn xao với danh sách người chiến thắng là người Mỹ gốc Phi nhiều như năm nay sau hàng chục năm các nghệ sĩ gốc Phi được vinh danh rải rác và hiếm hoi. Những nghệ sĩ không ngừng nỗ lực xóa bỏ những ranh giới đã thực sự là những người truyền cảm hứng.

Khong con dinh kien va ky thi voi dien vien da mau
Morgan Freeman
 

Morgan Freeman - người đàn ông với phong thái điềm đạm - bản lĩnh mà khán giả đã quá quen thuộc qua 110 vai diễn trong sự nghiệp diễn xuất dài hơn 50 năm, một lần nữa buộc mọi người phải nhắc đến mình. Ông “bỏ nhỏ”: “Này, tôi đang nói với các bạn đấy” với giọng khá hài hước, nhẹ nhàng, nhưng đầy sự nhắc nhở cố ý nhắm đến những người đang không tập trung lắng nghe bài phát biểu của mình. Chỉ một câu đơn giản, ông khiến những người ngồi phía dưới, sau vài tiếng cười, phải im lặng lắng nghe.

Morgan luôn thế - thể hiện thái độ bằng hành động tích cực và đó là cách ông được tôn vinh, dù ông chẳng mấy khi lên gân, nói nhiều về sự chia rẽ, kỳ thị hay bất cứ lời gièm pha nào về màu da của mình.

Trong sự nghiệp đồ sộ, Morgan Freeman đã nhận rất nhiều giải thưởng danh giá, gồm cả tượng Oscar, Quả cầu vàng. Ông là một trong những người đầu tiên phá bỏ định kiến diễn viên gốc Phi sẽ khó tranh giải với đồng nghiệp. Morgan là gương mặt bảo chứng cho bất kỳ bộ phim nào ông hợp tác với tổng doanh thu phòng vé của các phim từng tham gia lên tới 4 tỷ USD. 

Khong con dinh kien va ky thi voi dien vien da mau

Nữ hoàng truyền hình Oprah Winfrey

Morgan Freeman không bao giờ nói quá nhiều về những bất công đang xảy ra với diễn viên gốc Phi tại Hollywood. Điều ông quan tâm là một ngày nào đó, không ai còn so sánh diễn viên da màu với diễn viên da trắng. Một trong những nghệ sĩ xem Morgan Freeman là tượng đài, là động lực nỗ lực khẳng định mình trong làng giải trí là Nữ hoàng truyền hình Oprah Winfrey.

Năm 1939, cố diễn viên Hattie McDaniel giành giải ở hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất với vai bà vú trong phim Cuốn theo chiều gió tại Oscar 12. Lúc ấy, giây phút tự hào của bà xen lẫn tủi hổ vì bị tách biệt với những đồng nghiệp khác, phải chật vật lắm mới có mặt trong sảnh tổ chức. Tất cả chỉ vì bà có màu da sậm tối. Từng ấy năm trôi qua, sân khấu đã có những bước chuyển lớn.  ​

Tại lễ trao giải Quả cầu vàng, khi nhận giải Thành tựu trọn đời Cecil B. DeMille, Oprah Winfrey chiếm trọn sự chú ý bằng bài phát biểu rúng động. Bà nhắc đến Morgan Freeman (đã nhận danh hiệu này năm 2012) và kể câu chuyện khiến mọi người phải rơi nước mắt. 

Cô bé Oprah bé nhỏ ngày nào, mỗi lần theo dõi các lễ trao giải điện ảnh danh giá, lại hồi hộp chờ đợi được nghe một cái tên nghệ sĩ gốc Phi được xướng lên. Lâu lắm mới có một nghệ sĩ cùng màu da với bà được vinh danh và đó là động lực lớn lao in sâu trong tâm trí Oprah, tạo niềm tin mãnh liệt trong bà rằng con đường phía trước rồi sẽ có một ngày rộng mở cho mình.

Bài phát biểu của Oprah Winfrey mang hơi thở thời đại vì bao trùm vấn đề sắc tộc lẫn câu chuyện về quyền bình đẳng, nhấn  mạnh tiếng nói, vai trò của nữ giới. Bà nhấn mạnh: “Their time is up (Thời khắc của họ đã đến - NV.). Đó là thời khắc mà phụ nữ, người da đen được quyền đối xử bình đẳng, xóa bỏ mọi bất công, kỳ thị, cũng như câu chuyện về các vụ xâm hại tình dục tại Hollywood hay bất kỳ nơi nào trên thế giới”. Rõ ràng, không ai có thể gạt bỏ chính mình ra khỏi mối quan tâm chung, nỗi đau chung của xã hội hiện đại.

Khong con dinh kien va ky thi voi dien vien da mau

Cố diễn viên Hattie McDaniel (phải) trong phim Cuốn theo chiều gió

Lễ trao giải Quả cầu vàng 2018 còn ghi nhận Aziz Ansari trở thành diễn viên gốc Á đầu tiên giành giải nam diễn viên xuất sắc nhất hạng mục phim truyền hình hài/nhạc kịch. Màu da khác biệt so với hầu hết chủ nhân của những giải thưởng danh giá, nhưng sự nhìn nhận đang thể hiện ngày càng rõ hơn.

Những cái tên nghệ sĩ gốc Phi, gốc Á… vốn bị gán với danh xưng người da màu là những người truyền cảm hứng, thúc đẩy thay đổi bằng tài năng và nhân cách của họ. Được vinh danh, với họ, là cột mốc quan trọng của riêng cá nhân, cũng là thời khắc xóa mờ những ranh giới của định kiến và rào cản vô hình. 

Năm 2005, khi chính quyền Mỹ tổ chức “Tháng lịch sử người da đen”, Morgan Freeman chia sẻ: “Việc kỳ thị sẽ chấm dứt khi không còn ai nhắc về nó. Tôi không gọi bạn là người da trắng thì bạn cũng đừng gọi tôi là người da màu”. 

Suy nghĩ văn minh tạo nên thương hiệu của một Morgan Freeman thoát khỏi vòng xoáy kỳ thị, tạo cảm hứng mạnh mẽ cho nhiều thế hệ nghệ sĩ gốc Phi sau này.

Thiên Như

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI