Không có vắc-xin nào là an toàn 100%

31/12/2015 - 07:00

PNO - Theo các chuyên gia, không phải chỉ tiêm Quinvaxem mới ghi nhận trường hợp phản ứng mà tiêm viêm gan B, lao, thậm chí vitamin K cũng có hiện tượng này.

Tất cả các loại vắcxin đang được sử dụng trên thế giới đều có một tỷ lệ nhất định các phản ứng không mong muốn, không có vắc-xin nào là an toàn 100%.

Vắc-xin Pentaxim lần đầu tiên được cấp phép ở các nước châu Âu năm 1997 và hiện được cấp phép sử dụng ở 67 nước trên toàn thế giới, đặc biệt là Mỹ và châu Âu. Trên thế giới hiện nay có ba nhà sản xuất có công nghệ sản xuất vắc-xin vô bào (vắc-xin 5 trong 1 Petaxim) là Nhật Bản, Công ty GlaxoSmithKline (Anh) và Sanofi (Pháp). Hiện nay không còn nguồn nào khác. Nhật Bản chỉ sản xuất đủ nhu cầu trong nước. Còn lại hai hãng chỉ ưu tiên những nước sử dụng vắc-xin này trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Khong co vac-xin nao la an toan 100%
Ảnh mang tính minh họa: Internet

Ở Ấn Độ, trẻ em được chích ngừa vắc-xin Pentaxim mũi đầu tiên vào sáu tuần tuổi, tuy nhiên chính phủ nước này đã cấm sử dụng vắc-xin do tác dụng chống bệnh ho gà kém, không bảo vệ được trẻ trong thời gian lâu dài.

Những nghiên cứu gần đây của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy, bệnh ho gà lan rộng ở Mỹ và châu Âu, những nơi Pentaxim được đưa vào chương trình tiêm chủng quốc gia. Ấn Độ đề nghị thay thế bằng Quadravac, tuy nhiên, vắc-xin này lại không ngừa bệnh bại liệt, do vậy phải thêm một mũi ngừa bại liệt, trong khi Pentaxim chỉ cần tiêm một mũi.

Quinvaxem được WHO phê chuẩn lần đầu năm 2006 và cho đến nay đã được sử dụng tại 91 quốc gia với hơn 400 triệu liều được tiêm. Quinvaxem có thể gây ra sốt phản vệ hoặc viêm nhẹ tại chỗ tiêm đối với một tỷ lệ nhỏ trẻ sơ sinh được tiêm phòng.

Mặc dù được WHO khuyến cáo sử dụng và hiện đang sử dụng phòng bệnh cho trẻ ở 90 quốc gia, tuy nhiên, Hàn Quốc là nước sản xuất Quinvaxem đã không sử dụng vắc-xin này vì các chuyên gia cho rằng nó có chứa thành phần ho gà toàn tế bào (dùng xác vi khuẩn ho gà) dễ gây phản ứng cho trẻ.

Theo trang mạng của WHO, ngày 4/5/2013, Bộ Y tế Việt Nam quyết định tạm ngưng sử dụng vắc-xin Quinvaxem do hàng loạt biến chứng xảy ra cho trẻ và có năm ca tử vong liên tiếp trong những tháng đầu năm.

Tuy nhiên sau đó năm tháng, kết quả đánh giá độc lập và khuyến cáo an toàn của WHO cho thấy trong số này, các ca tử vong không liên quan đến tiêm chủng, các trường hợp có thể coi là có liên quan đến tiêm vắc-xin nhưng đều hồi phục.

Sau khi xem xét các thông tin và kết quả khảo sát về chất lượng của vắc-xin do WHO tiến hành, đồng thời căn cứ khuyến cáo của cơ quan điều hành quốc gia (NRA), Quinvaxem vẫn nằm trong danh sách vắc-xin được phê chuẩn. WHO tiếp tục thông báo cho các cơ quan của Liên Hiệp Quốc rằng Quinvaxem phù hợp để cung cấp cho người sử dụng.

Thanh Hiền (Theo WHO, acrappymom.com)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI