Không có nguy cơ gây ra rối loạn biến đổi gene ở trẻ sau khi tiêm vắc xin COVID-19

29/10/2021 - 19:02

PNO - Trước lo lắng của phụ huynh về việc tiêm vắc xin có thể gây biến đổi gene, vô sinh, Phó Viện trưởng Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương đã giải đáp thắc mắc.

 

Bà Dương Thị Hồng khẳng định, vắc xin COVID-19 không gây biến đổi gene, ung thư, vô sinh như nhiều phụ huynh lo lắng
Bà Dương Thị Hồng khẳng định, vắc xin COVID-19 không gây biến đổi gene, ung thư, vô sinh như nhiều phụ huynh lo lắng

Tại buổi tập huấn trực tuyến cho 63 tỉnh, thành phố hướng dẫn triển khai chiến dịch tiêm COVID-19 cho trẻ em từ 12 – 17 tuổi, liên quan tới vấn đề an toàn do vắc xin COVID-19, trước ý kiến lo ngại có gây biến đổi gene, ảnh hưởng về lâu dài, bà Dương Thị Hồng – Phó Viện trưởng Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương khẳng định, vắc xin được cung ứng tiêm chủng cho trẻ hoàn toàn không có tương tác với AND của người. Hiện có hai loại vắc xin được Việt Nam phê duyệt cho trẻ em là Moderna và Pfizer, tuy nhiên, hiện Việt Nam chỉ đang có nguồn cung là vắc xin Pfizer.

Với thành phần của vắc xin này, có thành phần mRNA, không có tương tác với ADN của người nên hoàn toàn không có nguy cơ gây ra rối loạn biến đổi gene, không có ảnh hưởng về lâu dài, gây ra ung thư, vô sinh… như lo lắng của các bậc phụ huynh.

Vài tháng gần đây, đã có 36 quốc gia tiêm vắc xin Pfizer, trong đó có 19 nước châu Âu; 6 quốc gia châu Mỹ gồm cả Mỹ, Cânada, Brazil,… Tại Châu Á có Ấn độ, Trung quốc, Thái Lan, hay Úc, Newzeland đã triển khai vắc xin tương tự như Việt Nam chuẩn bị triển khai. “Vắc xin này đã được nhiều quốc gia và WHO khuyến cáo, Bộ Y tế cho phép, các bậc phụ huynh yên tâm, đưa con em đi tiêm chủng. Phòng chống bằng vắc xin là phòng bệnh chủ động”, bà Hồng nhấn mạnh.

Cũng liên quan tới vấn đề an toàn của vắc xin, nhiều bậc phụ huynh lo ngại về biến chứng viêm cơ tim của trẻ. Ông Trần Minh Điển Ông Điển khẳng định, tỷ lệ này là rất thấp nhưng Việt Nam cũng phải chuẩn bị trước tiêm chủng, để hiểu thế nào là viêm cơ tim và viêm ngoài màng tim. Theo đó, cần nắm được các dấu hiệu sớm nhất như bé mệt, nhịp tim nhanh… Không đợi tới khi huyết áp xuống thấp thì lúc này đã muộn.

Phấn đấu tiêm phủ mũi 1 cho trẻ em 12-17 tuổi tới cuối năm

Liên quan tới lộ trình cung ứng vắc xin COVID-19 tại Việt Nam, bà Dương Thị Hồng thông tin, tình hình hiện nay “đỡ căng thẳng” hơn giai đoạn đầu. Hiện các hợp đồng mà Bộ Y tế đặt hàng đều rất tuân thủ lịch cung ứng.

“Với tình hình cung ứng trong tháng 9, 10 và kế hoạch tháng 11, theo ý kiến chủ quan, chúng ta có thể hoàn thành được việc bao phủ 2 mũi cho hầu hết người dân Việt Nam từ 18 tuổi trở lên trong năm nay. Bộ Y tế cũng chỉ đạo trong quý IV/2021 phấn đấu trẻ từ 12-17 tuổi ở nước ta cũng sẽ được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin. Nếu tình hình cung ứng vắc xin đủ trong tháng 12 và những tháng đầu năm 2021, người từ 12 tuổi trở lên ở Việt Nam sẽ được tiêm đủ liều vắc xin”, bà Hồng bày tỏ hy vọng.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI