Không chịu mổ, một phụ nữ để mặc khối u phát triển đến khó thở

20/01/2018 - 12:10

PNO - Một phụ nữ 47 tuổi ở Bạc Liêu vì sợ dao kéo phẫu thuật nên để mặc cho khối u tử cung phát triển đến mức gây khó thở.

Hơn 4 năm về trước, chị T.N.H. (47 tuổi, ở Bạc Liêu) khi khám phụ khoa đã được các bác sĩ phát hiện có khối u xơ tử cung. Bác sĩ tư vấn nên cắt bỏ nhưng chị H. sợ dao kéo nên quyết định về nhà, tự điều trị u xơ tử cung bằng thuốc đông y, đó là uống lá cây trinh nữ hoàng cung và cây xạ đen mỗi ngày.

Sau một thời gian, chị H. cảm thấy những cơn đau ở bụng dịu hẳn nhưng có cảm giác bụng to lên trong các ngày hành kinh. Đầu năm 2017, chị H. phát hiện dù đã qua ngày hành kinh nhưng bụng không chịu xẹp xuống và kèm theo đó là các triệu chứng tiểu buốt, rong kinh, khó thở…

Khong chiu mo, mot phu nu de mac khoi u phat trien den kho tho
Chị H. được phẫu thuật tại BV quận Thủ Đức, TP.HCM

Ngày 18/1, chị T.N.H. đến khám tại Bệnh viện Quận Thủ Đức (TP.HCM) trong tình trạng bụng to, khó thở, tiểu khó và gầy yếu (chỉ nặng 40 kg). Kết quả siêu âm và chụp cộng hưởng từ (MRI) phát hiện có một khối u tử cung có đường kính khoảng 20x25 cm và có nhiều khối u nhỏ trong cơ tử cung.

Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật. Sau 2 giờ, các bác sĩ bóc toàn bộ khối u tử cung nặng đến 4kg ra khỏi ổ bụng chị H. 

Khong chiu mo, mot phu nu de mac khoi u phat trien den kho tho
Khối u xơ tử cung của chị H. nặng 4 kg

Bác sĩ Trương Thị Nguyện Hảo, Trưởng khoa Sản, Bệnh viện quận Thủ Đức cho biết: “Những khối u xơ tử cung, nhân xơ tử cung to có thể gây chèn ép niệu quản, gây thận ứ nước, tiểu khó. Trường hợp chị T.N.H cũng là hiếm gặp khi khối u quá to đẩy cơ hoành lên trên gây khó thở. U xơ hoặc nhân xơ tử cung là những khối u lành tính nên thường không gây nguy hiểm nếu được phát hiện sớm. 

Khi phát hiện trễ, các biến chứng thường gặp là rong kinh, rong huyết nhiều hoặc kéo dài có thể gây thiếu máu, đau bụng kinh hoặc đau vùng chậu mạn tính. Do chủ quan, nhiều chị em không có thói quen khám phụ khoa định kỳ nên phát hiện muộn, khó điều trị hơn. Do đó, phụ nữ nên dành thời gian kiểm tra sức khỏe định kỳ để được phát hiện điều trị sớm sẽ đạt kết quả cao”.

Hoàng Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI