Khối u ngực nặng hơn 2kg khiến người phụ nữ phải nằm nghiêng

20/09/2018 - 16:30

PNO - Do khối u nặng hơn 2 kg, chảy xệ xuống gần vùng rốn nên khi nằm, chị N.T.H (Phú Thọ) phải nằm nghiêng để đặt ngực "khủng" sang một bên.

Ngày 20/9, Bệnh viện E (Hà Nội) cho biết đã phẫu thuật cắt bỏ khối u vú khổng lồ cho một bệnh nhân nữ 40 tuổi.

Cách đây 4 năm, chị N.T.H. (ở Phú Thọ) từng phát hiện có khối u lành tính tuyến vú bên trái. Chị đã thăm khám tại một bệnh viện tuyến trung ương và được xử trí cắt bỏ, tuy nhiên khối u chưa được xử lý toàn bộ mà vẫn tiếp tục phát triển.

Một năm nay, khối u vú bên trái tăng kích thước nhanh bất thường, khiến bộ ngực của chị bị lệch hẳn sang bên trái, ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày, nhất là vấn đề thẩm mỹ. Do ngực "khủng" một bên nên chị mặc quần áo rất khó khăn. Bên cạnh đó, ngực trái của chị thường xuyên đau tức, lan lên vùng cổ và gây khó thở. Mỗi khi ngủ, chị không thể nằm ngửa mà phải nằm nghiêng để đặt ngực “khủng” sang một bên.

Khoi u nguc nang hon 2kg khien nguoi phu nu phai nam nghieng
Các bác sĩ phẫu thuật khối u ngực khủng cho chị H.

Qua kiểm tra, ThS.BS Nguyễn Đình Minh – trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình thẩm mỹ và Hàm Mặt, Bệnh viện E - cho biết, bệnh nhân có khối u vú bên trái to khổng lồ (2.700ml), gấp 4-5 lần so với vú bên phải, xuất hiện nhiều mạch máu nổi trên da. Tuyến vú có khối cứng chắc, phần da và tuyến vú lành rất mỏng do bị khối u chèn ép, vú trái sa trễ ở mức độ rất nhiều, tới ngang vùng rốn của bệnh nhân.

“Điều đáng nói là khối u tuyến vú phát triển bất thường quá lớn khiến ngực bệnh nhân chỉ còn da bọc khối u, phần nhu mô tuyến vú không còn lại bao nhiêu" - ThS. Minh cho biết thêm.

Kết quả chụp CT, sinh thiết cho thấy, đây là khối u lành tính hay còn gọi là u diệp thể (Phyllode tumor). Vì thế các bác sĩ khoa Phẫu thuật Tạo hình thẩm mỹ và Hàm Mặt, Bệnh viện E đã quyết định cắt bỏ trọn vẹn khối u “khủng” cho bệnh nhân.

Theo ThS. Minh, u diệp thể là một bệnh lý hiếm gặp, chiếm từ 0,3 - 0,9% trong tổng số các khối u vùng vú. Việc chẩn đoán xác định bệnh lý này và thể bệnh là rất quan trọng, để từ đó các bác sĩ có thể đưa ra phương án điều trị thích hợp.

“Việc cắt bỏ toàn bộ tuyến vú được thực hiện ở hầu hết các ca bệnh, nhưng sau khi thực hiện các phương pháp điều trị thường để lại sự không cân đối giữa hai bên vú hoặc biến dạng bầu vú. Vì thế, với các bác sĩ chuyên khoa phẫu thuật tạo hình, việc phục hình tuyến vú là mục tiêu quan trọng, đặc biệt là với các bệnh nhân nữ trẻ. Việc tạo hình ngay từ đầu để đảm bảo tính thẩm mỹ của vú giúp bệnh nhân có sự ổn định về mặt tâm lý sau phẫu thuật” - ThS. Minh giải thích.

​Sau 3 tiếng phẫu thuật, các bác sĩ đã cắt bỏ trọn vẹn khối u nặng khoảng 2 kg. ThS.BS Nguyễn Đình Minh khuyến cáo: u diệp thể rất dễ nhầm lẫn sang bệnh phì đại tuyến vú, hoặc u xơ tuyến vú đơn thuần nên bệnh nhân hay bỏ qua các biểu hiện của bệnh hoặc cố gắng chịu đựng.

Vì thế, để chẩn đoán và điều trị đúng bệnh lý này, bệnh nhân cần nhận biết sự phát triển lệch của tuyến vú bị khối u là trên 17% mỗi tháng (u xơ tuyến vú phát triển khoảng 2-5% mỗi tháng). Tức trong 6 tháng, tuyến vú to gấp 2-3 lần so với bên vú lành thì bệnh nhân cần tới ngay bệnh viện để thăm khám, điều trị.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI