Khói từ bếp gas khiến trẻ em bị hen suyễn

07/01/2023 - 07:29

PNO - Chất thải độc hại và chất gây ung thư từ bếp gas khiến không khí trong nhà ô nhiễm tồi tệ hơn cả ô nhiễm từ khói bụi ô tô.

Chát thải ra từ bếp gas không tốt cho sức khỏe gia đình, nhất là trẻ nhỏ
Chất thải từ bếp gas không tốt cho sức khỏe con người, nhất là trẻ nhỏ

Một nghiên cứu mới ở Mỹ cho thấy, khoảng 1/8 trường hợp trẻ em mắc bệnh hen suyễn là do ô nhiễm từ việc nấu ăn trên bếp gas. 

Trước đây, đã có rất nhiều nghiên cứu phát hiện ra rằng, các hóa chất độc hại và chất gây ung thư từ bếp gas (ngay cả khi đã tắt bếp) khiến không khí trong nhà ô nhiễm tồi tệ hơn nhiều lần so với ô nhiễm ngoài trời. Thậm chí nó còn ô nhiễm hơn khói bụi ô tô hay các ngành công nghiệp nặng.

Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, 12,7% trường hợp trẻ nhỏ bị hen suyễn ở Mỹ là do tiếp xúc với các chất ô nhiễm như nitơ điôxit phát ra từ bếp gas.

Giám đốc chương trình tòa nhà không carbon tại RMI Brady Seals - người đã thực hiện nghiên cứu với các nhà dịch tễ học ở Hoa Kỳ và Úc - cho biết, tỉ lệ mắc bệnh hen suyễn do bếp gas cũng tương tự như tỉ lệ mắc bệnh này do hút thuốc lá. "Chúng tôi biết đây là vấn đề nhưng không biết nó tệ đến mức như thế. Nghiên cứu cho thấy, nếu loại bỏ bếp gas, chúng ta sẽ ngăn ngừa được 12,7% trường hợp mắc bệnh hen suyễn ở trẻ em" - Seals nói thêm.

Năm 2022, các nhà nghiên cứu tại Stanford đã phát hiện ra rằng, lượng nitơ điôxit phát ra từ bếp gas và lò nướng có thể vượt quá tiêu chuẩn an toàn hơn cả ô nhiễm ngoài trời. “Tôi bị sốc khi biết bếp gas gây tác động nghiêm trọng đến sức khỏe con người. Thật trớ trêu khi chúng ta dành phần lớn thời gian ở trong nhà, trong bếp nhưng không khí tại đây còn ô nhiễm hơn cả ngoài đường" - Seals nói.

Thảo Nguyễn (theo Guardian)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI