Khởi tố người nước ngoài điều hành nhiều công ty cho vay với lãi suất 2.555%/năm

26/06/2023 - 19:32

PNO - Công an TPHCM đã khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt giam với Maksim Zubkov là quản lý, điều hành nhiều công ty cho vay với lãi suất 2.555%/năm.

Tối 26/6, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam 2 tháng với Maksim Zubkov (sinh năm 1982, mang quốc tịch Liên Bang Nga, ngụ quận 7, TPHCM) về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Công an thi hành các quyết định với Maksim Zubkov
Công an thi hành các quyết định với Maksim Zubkov

Theo điều tra, ngày 3/3, Công an quận Bình Thạnh phối hợp cùng các phòng nghiệp vụ Công an TPHCM đã tiến hành kiểm tra hành chính với Công ty TNHH Phúc Lộc Thọ, Công ty Bảo Tín Kim Long (ngành nghề kinh doanh chính được cấp phép hoạt động là dịch vụ cầm đồ), Công ty Gofigo, Công ty Infobot, Công ty Solution Lab, Công ty Infinity (ngành nghề kinh doanh được cấp phép hoạt động là dịch vụ tư vấn quản lý, trừ tư vấn tài chính, kế toán, pháp luật, kiểm toán, dịch vụ pháp lý) cùng có văn phòng làm việc tại các tầng 7, 8, 11 tòa nhà Thủy Lợi 4, số 102 Nguyễn Xí, phường 26, quận Bình Thạnh, TPHCM.

Qua kiểm tra, công an phát hiện, tạm giữ nhiều tài liệu, dữ liệu điện tử liên quan hành vi cho vay tín dụng tiêu dùng trái quy định. Công an xác định, 6 công ty này có chung bộ máy tổ chức nhân sự, các nhân viên làm việc chung với nhau và cùng thực hiện các hoạt động cho vay tín dụng tiêu dùng trái quy định (núp bóng hoạt động cho vay cầm đồ) trên nền tảng trực tuyến tại các trang web senmo.vn, thantaioi.vn, caydenthan.vn.

Hoạt động cho vay được tổ chức xuyên suốt, có phân công cụ thể vai trò của từng đối tượng là giám đốc, trưởng phòng, trưởng nhóm, nhân viên của các công ty trên để thực hiện từng nhiệm vụ như quảng cáo, tìm kiếm người vay; tư vấn, hướng dẫn người vay thao tác trên các trang web cho vay trực tuyến; kiểm tra, xác minh thông tin người vay; duyệt vay, thu hồi nợ...

Cơ quan CSĐT tiến hành trích xuất dữ liệu khách hàng, làm việc được 180 người vay tiền. Qua đó, cảnh sát xác định lãi suất khách hàng vay thấp nhất là 114%/năm, cao nhất là 2.555%/năm; so với lãi suất cho phép thì gấp từ 6 lần đến 128 lần so với lãi suất cho vay cao nhất trong giao dịch dân sự theo quy định của Bộ Luật dân sự.

Tại công an, Maksim Zubkov khai là người quản lý, điều hành 6 công ty trên. Các công ty cũng có chung bộ phận, hoạt động chung, chồng chéo lẫn nhau, các nhân viên làm việc chung văn phòng quận Bình Thạnh. Tất cả các bộ phận hoạt động dưới sự điều hành của Maksim Zubkov để kết nối, liên kết với nhau tạo thành 1 tổ chức hoạt động vận hành các trang web.

Khi muốn vay, khách hàng chỉ cần điền thông tin cá nhân theo mẫu trên trang web. Khi cung cấp đủ các thông tin, hệ thống sẽ cung cấp mật khẩu, tên đăng nhập cho khách hàng đăng nhập để kiểm tra khoản vay, thời hạn trả tiền, lịch sử thanh toán nợ, các hợp đồng do hệ thống tự xác lập khi vay tiền.

Đối với khách hàng vay lần đầu thì số tiền được duyệt cho vay tối thiểu là 100.000 đồng, tối đa là 2 triệu đồng. Tất cả đều bị tính phí dịch vụ là 70.000 đồng, thời hạn vay là 5 ngày.

Khi đến hạn, muốn gia hạn thời hạn thanh toán nợ thì khách hàng có thể làm thủ tục gia hạn trả nợ trên hệ thống, thời hạn gia hạn là 5 ngày, tối đa không quá 30 ngày. Nếu không thanh toán tiền vay, không gia hạn nợ thì khách hàng sẽ bị phí phạt 1 ngày là 100.000 đồng, được tính cho đến khi khách hàng trả hết nợ. Tất cả đều được hệ thống tạo lập, tính toán.

Maksim Zubkov thừa nhận là quản lý và sử dụng nick chat là “Maxim”, hộp mail là “maxim@gofingo.vn” để nhắn tin điều hành công việc cũng như để nhận báo cáo công việc liên quan đến hoạt động cho vay tiền của 6 công ty trên.

Đức Thắng 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI