Khó ước lượng tác hại vụ 5.000 lít axít đổ trên đường

05/11/2014 - 07:46

PNO - PN - Khoảng 8g30, ngày 4/11, chiếc xe tải biển kiểm soát 60P - 0128 do anh Huỳnh Văn Nhâm (37 tuổi, ngụ Đồng Nai) điều khiển chở năm thùng phuy đựng hóa chất HCl (axít clohydric) đang lưu thông theo hướng từ Bà Rịa-Vũng Tàu về Đồng Nai, khi...

Khoảng 5.000 lít axít bị đổ tràn lênh láng trên mặt đường. Rất may, vụ lật xe không gây thiệt hại về người. Tuy vậy, một số xe máy chạy ngang qua đã bị cháy lốp xe. Hóa chất trên xe đổ vương vãi xuống mặt đường bốc khói nghi ngút, mùi hôi nồng nặc.

Trước sự cố trên, các lực lượng chức năng đã có mặt để phong tỏa hiện trường. Ngay sau đó, Sở Cảnh sát PCCC tỉnh Đồng Nai đã huy động xe chữa cháy và hàng chục chiến sĩ đến hiện trường dùng nước để tẩy rửa số hóa chất này. Đến khoảng 10g30 cùng ngày, lực lượng chữa cháy đã tẩy phần lớn số hóa chất trên mặt đường. Tuy vậy, đến chiều cùng ngày, người dân khu vực xung quanh cho biết mùi hôi vẫn còn.

TS Huỳnh Khánh Duy, Khoa Kỹ thuật hóa học, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, cho biết: HCl là một loại axít độc. Phần khí của nó có khả năng gây ngộ độc cấp tính cho hệ thống hô hấp nếu hít phải với nồng độ cao, biểu hiện là niêm mạc bị phỏng, hư, cay mắt… Đối với tất cả các đồ vật bằng kim loại ở gần khu vực hiện trường, phần khí sẽ gây nên tình trạng ăn mòn, nặng nhẹ tùy thuộc vào nồng độ axít và độ tương tác của vật dụng với hóa chất này.

“Năm tấn axít là khối lượng khá lớn, nếu không được xử lý tốt, ngấm xuống đất thì rất khó ước lượng mức độ tác hại. Nếu thấm xuống đất, HCl sẽ khiến những sinh vật sống trên đất nhiễm axít bị chết. Khi thấm xuống mạch nước ngầm, nó không chỉ làm tan một số chất khoáng mà tùy vào thành phần các chất trong nước, nó còn kết hợp tạo ra một số hợp chất hữu cơ chứa clo, có thể gây ức chế thần kinh trung ương, ức chế các enzym chuyển hóa, thậm chí có nguy cơ gây ung thư… Nếu đã được xử lý làm loãng nồng độ với nhiều nước và cho chảy ra cống thì tác hại của nó giảm bớt. Trước mắt, người dân xung quanh khu vực không nên sử dụng nước ở tầng mặt như ao, hồ trong khoảng một tháng”, TS Huỳnh Khánh Duy khuyến cáo.

Một lãnh đạo Sở PCCC TP.HCM cho biết, axít thuộc danh mục hàng nguy hiểm, do đó việc vận chuyển những loại hàng hóa này bắt buộc phải đảm bảo điều kiện được quy định tại Nghị định 104/2009 NĐ-CP. Theo đó người điều khiển phương tiện phải được huấn luyện và phải được cấp giấy chứng nhận huấn luyện về loại hàng nguy hiểm mà mình vận chuyển. Ngoài ra, phương tiện này còn phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện vận chuyển hàng hóa nguy hiểm...

Vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ.

MAI HOA - AN HÀ - CHÍ KIÊN

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu