Khổ sở vì mua nhà đoạt giải “Căn hộ tốt nhất Đông Nam Á”

26/08/2021 - 08:49

PNO - Tin vào dòng chữ giới thiệu “Căn hộ hiện đại nhất Đông Nam Á” tại dự án khu căn hộ cao cấp The Park Residences (huyện Nhà Bè), hàng trăm cư dân khổ sở vì dự án xuống cấp không ai sửa chữa, sai phạm dân dài cổ chờ xử lý.

Dự án xuống cấp… chủ đầu tư “lặn mất tâm”

Trong đơn gửi Báo Phụ Nữ TPHCM, hàng trăm người dân sinh sống tại dự án khu căn hộ cao cấp Phú Hoàng Anh (The Park Residences) phản ánh, Công ty cổ phần Phú Hoàng Anh - chủ đầu tư dự án đã bàn giao nhà trễ hẹn kéo dài đến hơn một năm rưỡi sau ngày cam kết. Thậm chí, dự án khi bàn giao chưa được cơ quan chức năng nghiệm thu vì chủ đầu tư không hoàn thành, thi công sai thiết kế được phê duyệt với nội dung hợp đồng mua bán căn hộ. 

Dự án The
Dự án The Park Residences từng được giới thiệu "Căn hộ tốt nhất Đông Nam Á"

Từ đó đến nay, nhiều hạng mục dự án vẫn chưa được hoàn thiện, công trình xuống cấp không được bao hành thường xuyên. Hiện dự án ngày càng xuống cấp trầm trọng cụ thể: bãi xe và sàn tầng hầm bị thấm dột, bê tông tầng hầm rơi từng mảng; tường nhiều căn hộ và hành lang các tầng đã bị nứt và thấm nước, gạch lát nền cũng bị bong rộp...

Giờ đây tầng hầm nứt, thấm
Tầng hầm bị nứt, thấm

Khu vực bên ngoài như: gạch lát bên trong bể bơi bong rộp từng mảng; sân nền công viên lún sụp, nứt, bể, bong tróc toàn bộ và đọng nước… thậm chí gạch ốp trần tường tại sảnh thang máy đã rơi 3 lần và Ban Quản Lý phải dùng vít bắt giữ gạch ốp tường lại không bị rơi tiếp…

Theo các cư dân, ngoài việc chung cư bị xuống cấp, nhiều công trình công cộng trong khu nhà vẫn chưa được hoàn thành theo hợp đồng mua bán căn hộ như: cây xanh, sân vườn, hệ thống đèn chiếu sáng khu vực bên hông tòa nhà B3, tòa nhà B5 và tầng mái khu nối giữa tòa nhà B4 với B5, tòa nhà B2 với B3, bãi đỗ xe máy tại tầng hầm bằng kết cấu thép.

Nước
Khu vực bãi giữ xe bi ngập nước dù trời không mưa

Ngoài ra, dù công trình khối nhà B2, B3, B4, B5 của dự án đã được nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng theo Thông báo số 761/CPN-QLĐT của Cục Công tác phía Nam – Bộ Xây dựng vào ngày 18/6/2020, nhưng từ đó đến nay, gần như chủ đầu tư không có bất cứ hành động nào để tiến hành hoàn thiện dự án như sửa chữa các hư hỏng kết cấu, trả lại phòng sinh hoạt cộng đồng cho cư dân, trả lại khu đất giáp bờ sông làm sân vườn công viên, thông báo chính thức nghiệm thu bàn giao và giao hồ sơ hoàn công cho chủ sở hữu…

Nền công
Nền công trình dự án thì nứt, lún

 

Sai phạm “xử” hoài không xong

Được biết, dự án khu căn hộ cao cấp Phú Hoàng Anh (The Park Residences) hiện đang xây trái phép ít nhất 10 hạng mục nhưng không hiểu sao gần 3 năm qua các cơ quan chức năng không xử lý nổi. 

Theo quyết định xử phạt của Thanh tra Sở Xây dựng TPHCM, dự án The Park Residence xây trái phép hàng loạt các hạng mục. Cụ thể, chủ đầu tư dự án tự ý lắp đặt một mái hiên trước khối B3, B4 với tổng diện tích lên đến 638 m2. Tại tầng trệt khối B3 chủ đầu tư ngang nhiên xây dựng ngăn vách, thay đổi chức năng phòng sinh hoạt cộng đồng và phòng Ban Quản lý chung cư thành 4 căn hộ thương mại. Tại phòng sinh hoạt cộng đồng còn phát sinh 2 phòng kho có tổng diện tích là 31,68 m2; phát sinh một thang bộ có diện tích 8,4 m2.

Hạng mục sai phép nhiều năm chưa được tháo dỡ, cư dân lo an toàn phòng cháy chữa cháy
Hạng mục sai phép nhiều năm chưa được tháo dỡ, cư dân lo an toàn phòng cháy chữa cháy

Tại vị trí sảnh đón, chủ đầu tư ngăn vách thành phòng thương mại dịch vụ diện tích lên đến 78,4 m2; ngăn vách mở rộng sảnh đón khối B4 với diện tích 57,75 m2. Ngoài ra, chủ đầu tư còn tự ý bít ô thông tầng làm sai quy hoạch thiết kế được duyệt với tổng diện tích lên đến trên 50 m2 và tự ý lắp dựng thang sắt tại khối A2 có diện tích 5,28 m2.

Dự án xuống cấp, sai phạm khiếu nại không thấy chủ đầu tư đâu... cư dân bức xúc treo băng rôn
Dự án xuống cấp, sai phạm khiếu nại không thấy chủ đầu tư đâu, cư dân bức xúc treo băng rôn

Ngày 24/1/2019, Thanh tra Sở Xây dựng TPHCM đã lập biên bản và ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, yêu cầu chủ đầu tư khôi phục lại hiện trạng ban đầu nhưng chủ đầu tư vẫn không thực hiện. Khoảng 2 tháng sau (tức ngày 12/3/2019), Sở Xây dựng đã ban hành quyết định cưỡng chế, buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, tháo dỡ toàn bộ diện tích xây dựng trái phép. Đồng thời có văn bản chuyển toàn bộ hồ sơ liên quan đến UBND huyện Nhà Bè xem xét, tổ chức cưỡng chế. Một tháng sau (tức ngày 2/4/2019), UBND huyện Nhà Bè đã tổ chức kiểm tra hiện trạng để lập kế hoạch cưỡng chế tháo dỡ theo quy hoạch, thế nhưng đến nay khong hiểu sao mọi thứ vẫn còn nguyên.

Trong khi đó, theo cư dân, dự án tồn tại sai phạm kéo dài khiến họ rất khổ. Theo anh T. (cư dân dự án), từ sau khi nhận “ Bàn giao kỹ thuật căn hộ từ chủ đầu tư đến nay, cư dân cư ở đây không thể tìm gặp chủ đầu tư theo địa chỉ Công ty Cổ phần Phú Hoàng Anh ghi trên Hợp đồng mua bán căn hộ (tức địa chỉ tại số 549-551 Nguyễn Tri Phương, phường 14, quận 10, TPHCM). Cư dân đã tìm kiếm sự trợ giúp của chính quyền xã Phước Kiển và huyện Nhà Bè, tuy nhiên các cơ quan này cũng không có thông tin nào về địa chỉ hiện tại của chủ đầu tư và những người liên quan đến Công ty Cổ phần Phú Hoàng Anh.

“Vì dự án vẫn chưa đủ điều kiện đưa vào sử dụng, nên toàn bộ cư dân vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận đối với từng căn hộ, dẫn đến việc cư dân chúng tôi không thể đăng ký cấp hộ khẩu thường trú, con cái gia đình sinh ra không được đăng ký khai sinh tại đây. Mỗi lần có việc cần chính quyền địa phương xác nhận thì đều bị từ chối vì không có hộ khẩu. Thậm chí mỗi ngày đều sống trong nơm nớp lo sợ không biết sẽ bị hỏa hoạn lúc nào” – anh T. bức xúc.

Bích Trần 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI