Khi Sơn Tùng M-TP nói về “nghệ thuật”

29/04/2022 - 20:16

PNO - Sơn Tùng M-TP đã lên tiếng xin lỗi và thông báo dừng phát hành MV. Ít nhất thì đó cũng là một sự cầu thị trước những xúc cảm tiêu cực có thật nơi công chúng.

Với nhiều ca từ, hình ảnh nổi loạn, bạo lực và đỉnh điểm là hành vi tự sát của nhân vật; MV There’s no one at all (Không có ai cả) của Sơn Tùng M-TP đã tạo ra một làn sóng phản đối mạnh mẽ từ các bậc làm cha mẹ; đặc biệt là trong bối cảnh chúng ta vừa đau đớn ghi nhận nhiều vụ tự sát của trẻ vị thành niên trong thời gian ngắn vừa qua.

Tối 29/4, MV của Sơn Tùng đã bị gỡ khỏi YouTube
Tối 29/4, MV của Sơn Tùng đã bị gỡ khỏi YouTube

Tuy nhiên, cũng như mọi sản phẩm nghệ thuật khác, There’s no one at all thật khó tách rời với bối cảnh nó xuất hiện và đương nhiên nó không thể đứng ngoài, đứng trên những chuẩn mực nghệ thuật; nghệ sĩ càng không thể vin vào cái tôi của mình để muốn làm gì thì làm. Giữa lúc bao nhiêu gia đình hoảng hốt, lo sợ tình trạng trẻ trầm cảm, tự sát (hiện vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại); nhiều cơ quan truyền thông đã quyết định ngừng đăng, phát những bản tin về trẻ tự sát và các cơ quan hữu quan đang tìm cách ngăn chặn hiện tượng “tự sát lây lan” nhằm bảo vệ những đứa trẻ thì Sơn Tùng lại tung hình ảnh nhảy lầu lên mạng.

Công bằng mà nói thì, đúng, MV There’s no one at all chỉ là một sản phẩm video âm nhạc và nghệ sĩ hoàn toàn có thể “sáng tạo” theo nhiều cách, tương tự như nhiều sản phẩm phim ảnh, văn chương, hội họa… khác. Nó có thể thể hiện sự cô đơn cực cùng, có thể phản ánh hiện thực xấu xí, có thể bóc trần những giả dối… và việc phê bình, đánh giá nó sẽ thuộc về công chúng cũng như giới chuyên môn. Nếu đó là một sản phẩm tệ, nó sẽ bị đào thải. Nếu nó đủ hay, nó sẽ được đón nhận.

Sơn Tùng M-TP muốn nói điều gì với các fan của mình - những người luôn tôn sùng, ủng hộ và sẵn sàng học theo anh? Tùng muốn nhắn nhủ fan, nếu (cảm thấy) không ai hiểu mình, không ai bên cạnh mình thì nên làm như nhân vật của anh ở cuối MV? Không! Đó chắc chắn không phải là điều một nghệ sĩ có sức ảnh hưởng lớn như Tùng nên làm.

Khi các bậc cha mẹ kêu gọi nhau khiếu nại, cơ quan chức năng yêu cầu xử lý mọi tổ chức, cá nhân lưu hành MV; Tùng đã ăn mừng trên Facebook khi There’s no one at all đã xuất hiện trên nhiều nền tảng nghe nhạc của nhiều nước châu Á. Có vẻ như điều duy nhất mà anh quan tâm là lượt xem, nghe MV chứ không phải phản ứng của phụ huynh - những người đang sợ con em mình sẽ học theo thần tượng.

Có thể sẽ không có đứa trẻ nào tự sát sau khi xem MV của Tùng (hoặc ít nhất sẽ không ai chứng minh được sự liên quan, nếu có). Nhưng điều chắc chắn đang xảy ra là gần như mọi người làm cha làm mẹ đều đang bất mãn, phẫn nộ, lo sợ - những cảm xúc đầy tiêu cực sau khi biết và thử xem MV của Tùng. Hố sâu ngăn cách giữa cha mẹ - con cái thực sự đã bị Tùng khoét sâu thêm qua tuyên ngôn “Không có ai cả”.

Quả thật, MV của Tùng không có ai cả. Là một người trưởng thành, 28 tuổi, Tùng đã không hướng dẫn fan của mình (phần lớn còn trong độ tuổi vị thành niên) cách để vượt qua khó khăn, tìm kiếm sự trợ giúp. Những gì Tùng thể hiện trong MV chỉ là vì cuộc đời xấu nên tôi xấu - tôi đập phá, tôi bất chấp và tôi tự hủy. Khi đưa sản phẩm của mình lên mạng, Tùng và ê-kíp cũng không một lời cảnh báo hay giới hạn độ tuổi.

Giờ đây, khi cơ quan chức năng vào cuộc, tìm cách giảm thiểu tác hại MV của Tùng có thể gây ra; Tùng đã lên tiếng xin lỗi và thông báo dừng phát hành MV. Ít nhất thì đó cũng là một sự cầu thị trước những xúc cảm tiêu cực có thật nơi công chúng. Hơn một chút, có lẽ Sơn Tùng nên dành một khoảng lặng, để nghĩ về vai trò và trách nhiệm của nghệ sĩ trước công chúng. Nếu được, Tùng hãy thử một lần nghĩ về những phụ huynh đã mất con thời gian qua, cũng như những ông bố bà mẹ cứ nơm nớp lo lắng con mình sẽ học theo thần tượng, để hiểu thêm vì sao dư luận phản ứng đến như vậy!

Phạm Thành Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI