Sơn Tùng M-TP có đang thách thức cơ quan chức năng và dư luận?

29/04/2022 - 18:17

PNO - Trên fanpage 14 triệu lượt thích, Sơn Tùng M-TP vui mừng, nói “tuyệt vời” vì ca khúc của anh được phát hành nền tảng Spotify nhiều quốc gia. Anh cảm ơn khán giả.

Sau khi Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Cục PTTH-TTĐT), thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, cho biết sẽ gửi văn bản yêu cầu YouTube chặn MV There's no one at all của Sơn Tùng, mới đây, nam ca sĩ đăng tải nội dung trên trang fanpage chính thức.

Sơn Tùng trong MV mới ra mắt, anh hoá thân vào gã trai ngỗ ngược, lớn lên thiếu tình thương từ cha mẹ, thường xuyên đánh đập, quậy phá.
Sơn Tùng trong MV mới ra mắt, anh hóa thân vào gã trai ngỗ ngược, lớn lên thiếu tình thương từ cha mẹ, thường xuyên đánh đập, quậy phá

Nhưng, nội dung đăng không liên quan đến những bức xúc mạnh từ phía dư luận phản ứng về MV, mà đơn thuần đó là dòng trạng thái ăn mừng. Nam ca sĩ nói tuyệt vời khi There's no one at all được xuất hiện trong danh sách nghe gợi ý của Spotify - nền tảng nghe nhạc toàn cầu. Một số quốc gia có lượt nghe ca khúc cao ngoài Việt Nam, theo tổng hợp của Sơn Tùng còn có Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Philippines...

Sơn Tùng nói càng tuyệt vời hơn khi There's no one at all đạt 250.000 lượt streams (tiếp cận, lắng nghe) trên Spotify sau 19 tiếng. Nam ca sĩ bảo anh không biết dành lời gì khác ngoài cảm ơn đến Spotify và khán giả.

Dòng trạng thái mới của Sơn Tùng M-TP thu hút sự chú ý bởi trước đó chỉ vài tiếng đồng hồ, cũng trong chiều 29/4, Cục PTTH-TTĐT phối hợp với Cục Nghệ thuật biểu diễn (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) quyết định xử lý MV mới ra mắt trên YouTube của nam ca sĩ. Theo đó, Cục PTTH-TTĐT cho biết sẽ gửi văn bản yêu cầu YouTube chặn MV There's no one at all của Sơn Tùng.

Cảnh cuối trong MV của Sơn Tùng M-TP, một người trẻ chọn cách nhảy từ lầu cao để kết thúc cuộc đời.
Cảnh cuối trong MV của Sơn Tùng M-TP, một người trẻ chọn cách nhảy từ lầu cao để kết thúc cuộc đời

Đại diện Cục PTTH-TTĐT đánh giá nội dung MV There's no one at all vi phạm Khoản 4 Điều 3 Nghị định số 144/2020/NĐ-CP ngày 14/12/2020 của Chính phủ quy định về hoạt động nghệ thuật biểu diễn. Cụ thể, nội dung quy định cấm: “Sử dụng trang phục, từ ngữ, âm thanh, hình ảnh, động tác, phương tiện biểu đạt, hình thức biểu diễn hành vi trái với thuần phong, mỹ tục của dân tộc, tác động tiêu cực đến đạo đức, sức khỏe cộng đồng và tâm lý xã hội”.

Trước đó, Cục Nghệ thuật biểu diễn khẳng định: “Nội dung bản ghi âm, ghi hình There's no one at all mang thông điệp tiêu cực, không có tính giáo dục với nhiều cảnh đuổi bắt, đập phá, bạo lực và kết thúc là hình ảnh nhân vật tự tử đã tác động mạnh đến tâm lý người xem, dễ gây ảnh hưởng, định hướng hành vi tiêu cực của xã hội, đặc biệt là trẻ em”.

Phía Cục Nghệ thuật biểu diễn đưa ra 2 yêu cầu. Một là, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo theo quy định tại Nghị định số 38/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ.

Hai là, Cục PTTH-TTĐT có biện pháp xử lý, ngăn chặn đối với các tổ chức, cá nhân đăng phát, lưu hành, phổ biến bản ghi âm, ghi hình trên trên môi trường mạng theo quy định của pháp luật.

Trao đổi với Báo Phụ Nữ TPHCM, bà Trần Ly Ly - quyền Cục trưởng cục Nghệ thuật biểu diễn cho biết theo như văn bản yêu cầu mà Cục đã gửi đi, không chỉ yêu cầu dừng phát hành MV trên YouTube và các nền tảng khác mà còn dừng phát hành bản ghi âm.

Tuy nhiên, bà Trần Ly Ly nói thêm rằng, đó là đề xuất riêng từ phía Cục Nghệ thuật biểu diễn với sản phẩm mới của Sơn Tùng, còn lại, đơn vị chịu trách nhiệm xử lý gồm Cục PTTH-TTĐT và Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ có quyết định chính thức về việc dừng phát hành và nghiêm cấm cụ thể ra sao.

Về dòng trạng thái mới của Sơn Tùng M-TP ngay sau khi cơ quan chức năng ra quyết định, bà Trần Ly Ly không bàn luận gì thêm; bà cho rằng nam ca sĩ chưa nắm diễn biến câu chuyện.

Cho đến hiện tại, MV mới của Sơn Tùng vẫn đang tăng lượt xem nhanh chóng mặc tranh cãi dữ dội từ dư luận về nội dung. Trong phần trả lời trên, bà Trần Ly Ly có nói rằng, có thể Sơn Tùng không nắm được toàn bộ diễn biến của sự việc nên đăng trạng thái dửng dưng. Nhưng đây là tình huống khó xảy ra hoặc thậm chí không thể xảy ra bởi ngay dưới bài đăng mới nhất, cộng đồng mạng "đổ xô" nhắc nhở nam ca sĩ rằng Cục PTTH-TTĐT sẽ gửi yêu cầu YouTube gỡ MV.

Hoặc nếu không đọc bình luận, trên báo chí và nhiều trang mạng xã hội khác, giữa thời đại "bùng nổ" thông tin như hiện nay và với một ê-kíp làm việc chuyên nghiệp bấy lâu, việc Sơn Tùng không hề biết về "vận mệnh đứa con tinh thần" của mình cũng là điều không tưởng.

Trên fanpage 14 triệu lượt thích, Sơn Tùng M-TP vui mừng, nói “tuyệt vời” vì ca khúc của anh được phát hành nền tảng Spotify tại nhiều quốc gia.
Trên fanpage 14 triệu lượt thích, Sơn Tùng M-TP vui mừng, nói “tuyệt vời” vì ca khúc của anh được phát hành nền tảng Spotify tại nhiều quốc gia.

Dòng trạng thái gần nhất mà anh đăng trên fanpage 14 triệu lượt thích cho thấy thái độ bất cần, bất chấp trước phản ứng của khán giả. Việc Cục PTTH-TTĐT, YouTube xem xét để gỡ video là chuyện sớm muộn, nhưng thay vì đợi động thái mạnh mẽ, quyết liệt từ các cơ quan chức năng, lẽ ra Sơn Tùng nên có hành động, cho thấy anh đã nhận ra sai sót của mình, thậm chí chủ động tạm dừng phát hành MV trên kênh YouTube của chính mình.

Giữa sự vụ ồn ào liên hồi và bản thân là nhân vật chính, khoan bàn đến giá trị nghệ thuật của tác phẩm, sự chủ động giải quyết sự vụ cùng cơ quan chức năng thể hiện trách nhiệm của người nghệ sĩ; cách mà Sơn Tùng M-TP vừa làm khó có thể biện minh dù với lý do nào, mà chỉ khiến người ta cảm giác anh đang xem thường cả khán giả lẫn quyết định của cơ quan chức năng?!

 Minh Tú

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI