Chuyên mục: Tư vấn sức khỏe hậu COVID-19

Khi nào F0 khỏi bệnh có thể đi hiến máu?

14/01/2022 - 06:34

PNO - Bệnh nhân COVID-19 vừa khỏi bệnh chưa nên hiến máu ngay mà ưu tiên để nghỉ ngơi, lấy lại sức.


Chào bác sĩ, trước đây, tôi thường xuyên đi hiến máu, mỗi năm hai lần với hy vọng có thể hỗ trợ, giúp đỡ thêm nhiều người không may mắn. Tuy nhiên, năm nay, tôi vừa mắc COVID-19. Tôi thấy trên các phương tiện truyền thông đang phản ánh tình trạng thiếu máu rất nhiều, tôi băn khoăn mình có thể tham gia hiến máu hay không? Hiện, tôi đã khỏi bệnh được gần hai tháng và mới tiêm nhắc lại mũi vắc xin thứ ba.

N.P.T. (Q.Thanh Xuân, TP.Hà Nội)

Bệnh nhân COVID-19 vừa khỏi bệnh chưa nên hiến máu ngay mà ưu tiên để nghỉ ngơi, lấy lại sức.
Bệnh nhân COVID-19 vừa khỏi bệnh chưa nên hiến máu ngay mà ưu tiên nghỉ ngơi, lấy lại sức

Tiến sĩ Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, trả lời: Thay mặt những bệnh nhân đang cần truyền máu, chúng tôi rất cảm kích trước tấm lòng và đóng góp của bạn trong thời gian qua. Tuy nhiên, nếu bạn là bệnh nhân COVID-19 vừa khỏi bệnh, bạn chưa nên hiến máu ngay mà ưu tiên để nghỉ ngơi, lấy lại sức. Bạn có thể để từ 3 - 6 tháng khỏi bệnh mới tham gia hiến máu.

Còn liên quan tới việc tiêm vắc xin, đây không phải vấn đề quá lo lắng. Hiện nay, có chín loại vắc xin phòng COVID-19, mỗi loại có thời gian khác nhau để tham gia hiến máu khác nhau. Với vắc xin sản xuất theo phương pháp truyền thống “bất hoạt” (vắc xin Sinopharm - PV) thì sau tiêm một tháng mới có thể tham gia hiến máu. Các loại vắc xin sản xuất bằng các phương pháp mới phân tử thì chỉ 1 - 2 tuần có thể hiến máu được ngay. Tuy nhiên, quan trọng nhất là thời điểm đi hiến máu, người hiến máu không có tác dụng phụ nào từ việc tiêm vắc xin phòng COVID-19.

Huyền Anh (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI