Tư vấn sức khỏe hậu COVID-19

F0 khỏi bệnh tiêm vắc xin sao cho đúng?

31/12/2021 - 06:34

PNO - Là F0 đã khỏi bệnh, mũi vắc xin thứ hai của tôi cũng chỉ mới tiêm cách đây hai tháng, vậy tôi có tiêm liền mũi thứ ba được không?

* Bạn đọc N.H.T. (quận Từ Liêm, TP. Hà Nội) hỏiTôi đã tiêm hai mũi vắc xin COVID-19 nhưng sau đó trở thành F0. Được biết, theo hướng dẫn hiện nay của Bộ Y tế về tiêm bổ sung và tiêm nhắc lại thì người vừa khỏi COVID-19 nên tiêm ngay. Song, theo một số hướng dẫn trước đây, chỉ nên tiêm lại sau sáu tháng mắc bệnh. Tôi băn khoăn, không biết nên tiêm thế nào cho đúng? Ngoài ra, mũi vắc xin thứ hai của tôi cũng chỉ mới tiêm cách đây hai tháng, vậy tôi có tiêm liền mũi thứ ba được không? 

theo hướng dẫn hiện nay của Bộ Y tế về tiêm bổ sung và tiêm nhắc lại thì người vừa khỏi COVID-19 nên tiêm ngay
Theo hướng dẫn hiện nay của Bộ Y tế  thì người vừa khỏi COVID-19 nên tiêm ngay

- Tiến sĩ - bác sĩ Phạm Quang Thái, Trưởng đại diện Văn phòng Tiêm chủng mở rộng miền Bắc (Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương), trả lời: Sau khi đã khỏi bệnh, bản thân F0 đã có miễn dịch tốt, đặc biệt là những người đã tiêm ngừa vắc xin. Tuy nhiên, những người này được khuyến cáo tiêm ngay sau khi khỏi bệnh là bởi hai lý do. 

Thứ nhất, hiện nay, nhiều người được xác định dương tính với virus SARS-CoV-2 qua test nhanh, sau đó tự theo dõi điều trị và cách ly tại nhà. Họ không thực hiện xét nghiệm lại bằng phương pháp lấy dịch hầu họng PCR. Do đó, việc có tỷ lệ sai sót, dương tính giả là không tránh khỏi. Khi không chắc chắn về vấn đề này, chúng ta nên tiêm ngay để cơ thể có đủ miễn dịch.

Thứ hai, các nghiên cứu đã chỉ ra, sau khi nhiễm COVID-19 và khỏi bệnh, nếu các F0 tiêm luôn vắc xin thì kết quả miễn dịch tạo ra rất mạnh. Vì thế, hiện nay, chúng ta khuyến khích F0 khỏi bệnh nên tiêm ngừa các liều vắc xin cơ bản - trong điều kiện chưa tiêm phòng trước đó và tiêm nhắc, tiêm bổ sung nếu đã tiêm đủ hai liều. 

Tuy nhiên, việc tiêm mũi nhắc lại vẫn phải đảm bảo khoảng cách đủ ba tháng tính từ mũi tiêm thứ hai, theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Như vậy, trong trường hợp của bạn, chưa thể tiêm ngay mà phải chờ đủ ba tháng.

Bạn đọc có thể thông tin những vấn đề hậu COVID-19 mình đang mắc phải qua Đường dây khẩn của Báo Phụ Nữ TPHCM: 0966.18.27.27, 0913.15.93.15; hoặc gửi câu hỏi qua email: toasoan@baophunu.org.vn để được tư vấn.

Huyền Anh (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI