Vì sao F0 khỏi bệnh thường bị đau đầu?

28/10/2021 - 06:18

PNO - Nhiều F0 đã khỏi bệnh nhưng vẫn bị đau đầu kéo dài. Đây là một trong các triệu chứng hậu COVID-19 thường gặp.

Tôi là F0 đã khỏi bệnh được 30 ngày, nhưng thường xuyên bị đau đầu, đau hai bên đuôi chân mày. Nhiều lúc tôi có cảm giác đau như muốn nổ tung đầu. Bệnh tôi như vậy có nặng không? Tôi nên làm gì để giảm đau?

N.V.T. (Q.Bình Tân, TPHCM)

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Thanh Sang, Giám đốc Trung tâm Phục hồi chức năng vật lý trị liệu và tâm lý trị liệu sau nhiễm COVID-19, Bệnh viện Lê Văn Thịnh, trả lời: Nhiều F0 đã khỏi bệnh nhưng vẫn bị đau đầu kéo dài. Đây là một trong các triệu chứng hậu COVID-19 thường gặp. Khoảng 30 - 50% bệnh nhân đã khỏi bệnh, nhưng vẫn có triệu chứng hậu COVID-19 như đau đầu, khó thở, mất ngủ. Phổi tổn thương đầu tiên và sau đó đến tâm thần kinh nên dễ dẫn đến đau đầu. Người bệnh bị đau đầu kéo dài sẽ cảm thấy chán nản. Nhiều người lầm tưởng họ bị đau đầu đơn thuần. Thật ra đây là triệu chứng hậu COVID-19 cần phải được điều trị càng sớm càng tốt. 

Khi cơ thể không đưa ô-xy đều lên não, gây đau đầu. Nhiều bệnh nhân cũng có vấn đề tâm lý. Lúc đó, bệnh nhân cảm thấy lo âu, làm tăng triệu chứng đau đầu. Nhiều người thường tự mua thuốc giảm đau ở nhà thuốc khi bị đau đầu. Tuy nhiên, uống các loại thuốc giảm đau kéo dài sẽ dễ bị kháng thuốc và cũng ảnh hưởng gan, thận nếu uống quá nhiều. Quan trọng nhất, bệnh nhân nên đi khám ở trung tâm phục hồi chức năng vật lý trị liệu hậu COVID-19. Bệnh nhân sẽ được điều trị tâm lý, sau đó hỗ trợ nâng cơ hô hấp để ô-xy chạy đủ lên não, giúp giảm đau đầu. 

Hiện nay, nhiều bệnh viện ở TP.HCM đã thành lập trung tâm phục hồi chức năng vật lý trị liệu hậu COVID-19 như Bệnh viện Lê Văn Thịnh ở TP.Thủ Đức. Tại những trung tâm này, bác sĩ sẽ khám sàng lọc để phát hiện bệnh nhân bị những triệu chứng nào khó chịu nhất và tổn thương cơ quan nào nặng nhất để chỉ định điều trị cho bệnh nhân, chẳng hạn như tập thở, tập các bài tập vật lý trị liệu khác và tư vấn tâm lý. 

Gia Nhi (ghi)

Bạn đọc có thể thông tin những vấn đề hậu COVID-19 mình đang mắc phải qua đường dây khẩn của Báo Phụ Nữ TP.HCM: 0966.18.27.27, 0913.15.93.15; hoặc gửi câu hỏi qua email: toasoan@baophunu.org.vn để được tư vấn. 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI