Khi nào di dời dãy ki-ốt chắn giữa đường Lương Hữu Khánh?

06/07/2020 - 07:08

PNO - Ông Đinh Xuân Dự - ở đường Lương Hữu Khánh, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, TPHCM - cho biết, hơn 30 năm qua, ông cùng hàng chục hộ dân tại khu phố 5, phường Phạm Ngũ Lão sống trong tình trạng mòn mỏi, chịu nhiều thiệt thòi vì chờ đợi lời hứa của chính quyền được thực hiện.

Theo ông Dự, năm 1989, con đường Lương Hữu Khánh hiện tại là một đường ray xe lửa bỏ hoang. Để chấm dứt tình trạng ô nhiễm do ngập rác, cỏ mọc lút đầu và bị người dân dựng nhà lấn chiếm, UBND TPHCM đã tạm cho di dời dãy ki-ốt từ đường Phạm Hồng Thái về đặt tại đường Lương Hữu Khánh. Việc bố trí, di dời này cũng nằm trong kế hoạch trả lại mặt bằng để xây dựng một khách sạn lớn trên đường Phạm Hồng Thái.

“Lúc đó, chính quyền cam kết chỉ đặt tạm dãy ki-ốt từ 3-5 năm nhưng đến nay, đã hơn 30 năm mà không thấy ai giải quyết” - ông Dự cho hay.

Dãy ki-ốt - “phố biển hiệu Lương Hữu Khánh” nằm lọt thỏm giữa lòng đường, hàng chục năm qua gây bức xúc cho người dân nơi này
Dãy ki-ốt - "phố biển hiệu Lương Hữu Khánh” nằm lọt thỏm giữa lòng đường, hàng chục năm qua gây bức xúc cho người dân nơi này

Hàng chục năm qua, dãy ki-ốt không những án ngữ ngay giữa lòng đường Lương Hữu Khánh (dài hơn 200m, nối đường Bùi Thị Xuân và Nguyễn Trãi) mà còn mở rộng sang các con đường xung quanh, nâng số ki-ốt trong diện di dời trước đây từ 68 lên gần 100, tạo thành một khu phố chuyên làm bảng hiệu quảng cáo, bảng số nhà, khắc chữ.

Theo ông Dự, việc các ki-ốt lọt thỏm giữa lòng đường kéo thành một dãy dài chắn ngang đã khiến hàng chục hộ dân vốn có nhà mặt tiền bị biến thành nhà trong hẻm. “Chúng tôi muốn làm ăn, kinh doanh gì cũng khó. Mấy chục năm qua, bao dự định làm ăn của chúng tôi đều bị gác lại theo lời hứa của chính quyền là sẽ di dời ki-ốt” - bà Ngọc, một người dân có nhà trên đường Lương Hữu Khánh, ngao ngán.

Người dân có thể cảm thông khi chính quyền vẫn chưa tổ chức được quỹ đất để di dời dãy ki-ốt nhưng không chấp nhận được tình trạng ô nhiễm, gây mất vệ sinh từ dãy ki-ốt chắn ngang trước nhà. Theo ông Dự, do các ki-ốt chuyên làm bảng hiệu nên mùi hôi từ các tấm nhựa mi-ca, mùi khét từ sơn chuyên dụng ngày ngày cứ xông lên nồng nặc.

Hơn nữa, do được bố trí “tạm cư”, chất thải công nghiệp từ các ki-ốt không qua xử lý được các chủ ki-ốt lén đổ ra cống rãnh. Cả “phố bảng hiệu” này không có nhà vệ sinh tự hoại mà chỉ có các toilet tạm trong mỗi ki-ốt, đưa chất thải thẳng xuống lòng cống. 

Người dân đã gửi hàng chục lá đơn đến khắp các cơ quan, ban, ngành nhưng đến nay, chỉ nhận được lời hứa sẽ di dời ki-ốt. Mới đây, trong cuộc tiếp xúc cử tri quận 1 của tổ đại biểu Hội đồng nhân dân TPHCM thuộc đơn vị bầu cử số 1, các cử tri một lần nữa trình bày bức xúc liên quan đến dãy ki-ốt nói trên. 

Chia sẻ những khó khăn của người dân, ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TPHCM - khẳng định, vừa qua, ông đã chỉ đạo UBND quận 1 phối hợp với Sở Quy hoạch và Kiến trúc TPHCM nghiên cứu, báo cáo về điều chỉnh quy hoạch đường Lương Hữu Khánh, từ đó có kế hoạch đầu tư, nâng cấp sao cho phù hợp với quy hoạch chung của thành phố: “Ngày 15/6 vừa qua, các đơn vị đã rà soát tổng thể quy hoạch chung, lấy ý kiến của các sở, ngành. Tôi được báo là, các ý kiến nhất trí giữ nguyên lộ giới đường Lương Hữu Khánh và do đó sẽ tháo dỡ, di dời toàn bộ các ki-ốt này”. 

Hứa với cử tri, ông Phong khẳng định, hiện Thường trực UBND TPHCM đã nhận được báo cáo về bản điều chỉnh quy hoạch này và trong tháng Bảy sẽ đưa ra kết luận. Cũng theo ông Phong, trong cuộc tiếp xúc cử tri tiếp theo (diễn ra sau kỳ họp thứ 20 của Hội đồng nhân dân TPHCM), ông sẽ báo cáo cụ thể với cử tri liên quan đến quy hoạch và việc di dời dãy ki-ốt trên đường Lương Hữu Khánh. 

Phong Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI