TPHCM: 85% người độ tuổi lao động có kỹ năng công nghệ cơ bản

24/12/2025 - 12:02

PNO - Tính đến tháng 5/2025, 85% người trong độ tuổi lao động đã được trang bị năng lực thông tin và kỹ năng công nghệ cơ bản.

UBND TPHCM vừa sơ kết 5 năm thực hiện đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030” và sơ kết 2 năm thực hiện phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023-2030”.

TPHCM
TPHCM chủ trương công tác xây dựng xã hội học tập phải chuyển từ tính phong trào sang tính bền vững - Ảnh: T.T

Trong giai đoạn 2021-2025, công tác xây dựng xã hội học tập đã đạt nhiều kết quả tích cực. Số người được công nhận biết chữ tăng lên đáng kể, góp phần nâng tỉ lệ người biết chữ mức độ 2 trong độ tuổi 15-60 tuổi đạt 99,71%.

Năm 2024, thành phố được Bộ GD-ĐT công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, phổ cập THCS mức độ 3 và xóa mù chữ mức độ 2.

Thành phố hiện có 295 trung tâm học tập cộng đồng, thường xuyên tổ chức các lớp học ngắn hạn, chuyên đề về tin học cơ bản, kỹ năng sử dụng thiết bị số, kỹ năng nghề…

Tính đến tháng 5/2025, 85% người trong độ tuổi lao động đã được trang bị năng lực thông tin và kỹ năng công nghệ cơ bản; 81% người có kỹ năng sống và kỹ năng xã hội cơ bản; 55% dân số từ 15 tuổi trở lên có trình độ chuyên môn, kỹ thuật và 27% dân số có trình độ đại học trở lên.

Tỉ lệ trường phổ thông, giáo dục thường xuyên, nghề nghiệp và đại học triển khai quản lý, giảng dạy và học tập trên môi trường số rất cao. Tháng 2/2025, UNESCO đã công nhận TPHCM là thành viên Mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu, góp phần nâng cao hình ảnh TPHCM trên trường quốc tế.

Phát biểu tại hội nghị, bà Trần Thị Diệu Thúy - Phó chủ tịch UBND TPHCM - cho biết: giai đoạn 2026-2030 diễn ra trong bối cảnh vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Do đó, công tác xây dựng xã hội học tập phải chuyển từ nhận thức sang hành động, từ tính phong trào sang tính bền vững. Trong đó, cần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các đơn vị cơ sở. Tiếp tục xây dựng hệ thống học liệu số dùng chung, phát triển nền tảng hỗ trợ học tập trực tuyến, thư viện mở; tiến tới quản lý dữ liệu học tập của người dân bằng mã định danh cá nhân.

“Các ban ngành, đoàn thể tiếp tục phối hợp với ngành giáo dục đa dạng hóa hình thức tổ chức phong trào học tập, đảm bảo mọi người dân đều có cơ hội được học tập, nhất là lao động nhập cư, người yếu thế, người cao tuổi. Qua đó góp phần xây dựng xã hội học tập bao trùm, công bằng, hiện đại” - bà nhấn mạnh.

Nguyệt Cát

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI