Khi nào cần đưa trẻ đi khám hậu COVID-19?

09/03/2022 - 09:07

PNO - Hội chứng viêm đa hệ thống (MIS-C) hậu COVID-19 thường xảy ra sau khi trẻ mắc COVID-19 từ 2-6 tuần lễ.

Từ đầu tháng Hai đến nay, Khoa Điều trị tích cực nội khoa, Bệnh viện Nhi Trung ương, liên tục tiếp nhận một số trẻ mắc di chứng hậu COVID-19 từ nhẹ đến nặng. Đặc biệt là trẻ bị mắc hội chứng MIS-C hậu COVID-19. Đây là một hội chứng mắc phải sau nhiễm COVID-19.

Đa số trẻ nhập viện đều chưa được tiêm phòng vắc xin COVID-19, đáng chú ý đã có những bệnh nhi diễn biến rất nặng phải thở máy, lọc máu.

Theo Bệnh viện Nhi Trung ương, biến chứng hậu COVID-19 không chỉ diễn ra ở người lớn, mà trẻ em cũng bị mắc hậu COVID-19.

Hầu hết các trẻ bị nhiễm COVID-19 đều nhẹ và phục hồi nhanh hơn người lớn. Tuy nhiên, những quan sát gần đây cho thấy, một số ít trẻ vẫn bị tình trạng hậu COVID-19 từ nhẹ đến nặng, nhất là MIS-C. Hội chứng này thường xảy ra sau khi trẻ mắc COVID-19 từ 2-6 tuần.

Biểu hiện lâm sàng của trẻ bị mắc hội chứng MIS-C hậu COVID-19 là sốt cao liên tục, phát ban, rối loạn tiêu hóa, nếu nặng hơn có thể gặp các biến chứng tim mạch, sốc… nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời có thể gây tử vong.

Các bác sĩ khuyến cáo, với trẻ đã từng mắc COVID-19 hoặc nghi ngờ (có nhiều trẻ mắc COVID-19 nhưng không được phát hiện), các gia đình không được chủ quan, sau khi trẻ âm tính 2-6 tuần nếu có biểu hiện như trên cần cho trẻ đi khám điều trị sớm.

Cũng theo khuyến cáo từ Bệnh viện Nhi Trung ương, hiện nay dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, tỷ lệ mắc COVID-19 ở trẻ em đang có xu hướng gia tăng, do đó cách tốt nhất để ngăn ngừa hội chứng hậu COVID-19 là tiêm vắc xin phòng bệnh, ngăn ngừa nhiễm bệnh. 

"Trong thời gian tới đây, tiêm vắc xin vẫn là khuyến cáo hàng đầu. Chúng ta tập trung cho nhóm nguy cơ và nhóm yếu thế đặc biệt là trẻ em trong độ tuổi được tiêm chủng. Nếu trẻ được tiêm chủng đầy đủ thì các biến chứng của bệnh sẽ giảm đi.

Đồng thời, cha mẹ phải hướng dẫn trẻ tuân thủ 5K; khuyến khích trẻ hoạt động thể chất hợp lý và bổ sung dinh dưỡng đầy đủ", PGS.TS Trần Minh Điển - Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương - cho biết.

An Sinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI