Khen thưởng 13 người lao vào lũ quét cứu người

25/10/2022 - 18:11

PNO - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã quyết định tặng bằng khen cho 13 người dũng cảm cứu người trong trận lũ quét ở huyện Kỳ Sơn.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung vừa quyết định tặng bằng khen cho 13 người có thành tích xuất sắc đột xuất, dũng cảm cứu người và tài sản của nhân dân trong đợt lũ quét kinh hoàng xảy ra tại huyện Kỳ Sơn hôm 2/10.

Các cá nhân được khen thưởng gồm: Ông Mạc Văn Hằng, ông Vi Văn Truyền, ông Lê Minh Hương, ông Vi Hải Đường, ông Vi Văn Duy, ông Vi Văn Núi, ông Vi Văn Vông, ông Chương Văn Khăm, ông Lương Quốc Thắng, ông Lô Văn Hòa, ông Kha Văn Bún, ông La Văn Cầu và ông Lô Văn Chung, đều trú tại bản Hòa Sơn, xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn.

Anh Vông (áo xanh ở giữa) cùng 2 người trong bản nhớ lại giây phút phá cửa cứu hàng chục người mắc kẹt trong lũ - Ảnh: Phan Ngọc
Ông Vông (áo xanh ở giữa) cùng 2 người trong bản nhớ lại giây phút phá cửa cứu hàng chục người mắc kẹt trong lũ - Ảnh: Phan Ngọc

Ông Vi Văn Vông (40 tuổi) cho biết, khi lũ quét ập về, nếu nhóm của ông chậm chừng 15 phút thì hơn chục người mắc kẹt trong một căn nhà có thể không ai còn sống sót. Thời điểm đó, nước ở khe suối đã ngập cao tới cổ, chảy xiết không thể lội qua. 

“Chúng tôi tìm được 2 cây mét gác lên làm cầu rồi leo sang tiếp cận căn nhà. Không thể mở cửa vì đá lớn đã chặn, anh em dùng một khúc gỗ lớn phá khung cửa sổ, lần lượt đưa mọi người thoát ra ngoài”, ông Vông kể.

Ông Vi Văn Núi nói rằng, nước lũ lên quá nhanh khiến nhiều người không kịp chạy thoát thân. Thời điểm này, ông chỉ kịp đưa vợ con đến nơi an toàn rồi bỏ mặc tài sản của gia đình, lao đi giải cứu những người đang mắc kẹt.

Trận lũ quét khiến hàng chục gia đình không còn nhà để ở - Ảnh: Phan Ngọc
Trận lũ quét khiến hàng chục gia đình không còn nhà để ở - Ảnh: Phan Ngọc

Bà Vi Thị Quyên - Phó chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn - cho biết, tính đến nay, huyện đã nhận được sự hỗ trợ của rất nhiều tấm lòng hảo tâm trên cả nước. Tổng tiền và các mặt hàng nhu yếu phẩm quy đổi ra tiền mà các cá nhân, tổ chức hỗ trợ địa phương này khắc phục hậu quả lũ quét là hơn 60 tỷ đồng.

Như đã đưa tin, sáng 2/10, trận lũ quét kinh hoàng bất ngờ đổ về xã Tà Cạ và thị trấn Mường Xén đã làm một người tử vong, gần 60 nhà dân bị cuốn trôi, đổ sập. Nhiều tài sản của người dân bị cuốn trôi, ngập bùn đất… ước tính thiệt hại trên 200 tỷ đồng, gấp hơn 10 lần thu ngân sách của huyện Kỳ Sơn trong một năm.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu