5 ngày dầm dưới sông trục vớt xe ô tô bị lũ quét cuốn trôi

12/10/2022 - 12:03

PNO - Sau 5 ngày mò tìm và hút cát ra ngoài, chủ nhân chiếc xe ô tô 4 chỗ bị lũ quét cuốn trôi hơn 10km đã có thể kéo được chiếc xe này vào bờ.

Trưa 12/10, lãnh đạo UBND xã Hữu Kiệm (huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) cho biết, sau nhiều ngày nỗ lực trục vớt, chiếc xe ô tô bị lũ quét cuốn trôi từ thị trấn Mường Xén về địa phương này đã được chị Vi Hồng Lưu (31 tuổi, trú thị trấn Mường Xén) cùng người thân đưa vào mép sông.

Chiếc xe ô tô 4 chỗ bị cuốn trôi hơn 10km
Chiếc xe ô tô 4 chỗ bị cuốn trôi hơn 10km

“Hôm nay nước rút, không chảy mạnh nữa nên việc kéo chiếc xe này vào cũng dễ hơn. Những ngày qua, chúng tôi cũng đã cử một số anh em trong xã ra hỗ trợ chủ chiếc xe này trục vớt”, lãnh đạo xã Hữu Kiệm nói.

Theo chị Lưu, chiếc xe ô tô 4 chỗ này đã được mua từ 10 năm trước với giá hơn 550 triệu đồng. Sáng 2/10, chiếc xe ô tô đang để tại gara của một ngân hàng ở thị trấn Mường Xén thì lũ quét ập về, cuốn trôi. Dòng nước chảy xiết khiến người chứng khiến không thể ứng cứu.

Chỉ trong chốc lát, chiếc xe ô tô này bị nước đẩy trôi ra sông Nậm Mộ. Một số người dân phát hiện xe ô tô trôi bên mép sông cũng đã tìm cách xuống cứu song bất thành.

Sau 5 ngày nỗ lực, chiếc xe ô tô này mới được kéo vào mép sông, vẫn chưa thể đưa lên bờ
Sau 5 ngày nỗ lực, chiếc xe ô tô này mới được kéo vào mép sông, vẫn chưa thể đưa lên đường để đi sửa chữa

Đến ngày 8/10, một số người dân đi đánh cá trên sông Nậm Mộ, đoạn qua địa phận bản Hòm (xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn) - cách thị trấn Mường Xén hơn 10km phát hiện chiếc xe nằm cách bờ sông chừng 10m. Thời điểm này, chiếc xe ngập bùn, cát, nằm chìm dưới nước.

Ông Vi Văn Cường, công an bản Hòm cho biết, 5 ngày qua, ông cùng một số cán bộ xã Hữu Kiệm đã tới hỗ trợ chị Lưu trục vớt xe ô tô. Song vì nước lũ chảy mạnh nên việc đưa xe vào rất khó khăn. Ngoài lực lượng hỗ trợ của xã Hữu Kiệm, nhóm trục vớt xe còn có gần 10 người khác, chủ yếu là người thân của chủ xe.

Theo ông Cường, sau khi xác định được vị trí xe ô tô chìm. Họ nỗ lực phá cửa để đẩy lớp đất cát đã nén chặt trong xe ra ngoài song bất thành. “Chúng tôi phải dùng xà beng đẩy mạnh để lớp cát này trôi dần. Cho đến khi lớp cát ra gần hết, xe nổi lên được một nửa thì dùng dây buộc vào vô lăng xe để kéo vào bờ”, ông Cường kể.

Sau 5 ngày nỗ lực, chiếc xe ô tô 4 chỗ này cũng đã được kéo vào bờ trong tình trạng đã hư hỏng nặng. Phần vỏ xe vì vò nát do va đập nhiều trong quá trình bị lũ cuốn trôi.

Người dân thị trấn Mường Xén dùng dây thừng buộc xe ô tô khi lũ quét ập về
Người dân thị trấn Mường Xén dùng dây thừng buộc xe ô tô khi lũ quét ập về
Những chiếc xe máy không kịp đưa lên cao bị lũ cuốn trôi, ngập trong bùn đất
Những chiếc xe máy không kịp đưa lên cao bị lũ cuốn trôi, ngập trong bùn đất

“Khu vực này hiện quá xa đường, xe cẩu không tiếp cận được nên chủ xe đang kết bè nổi bằng lốp xe để kéo xe đi dọc sông khoảng 2km nữa. Ở đây mép sông giáp đường, có thể xe cẩu sẽ kéo lên dễ dàng hơn”, ông Cường nói.

Trận lũ quét được xem là lịch sử đổ về xã Tà Cạ và một phần thị trấn Mường Xén rạng sáng hôm 2/10 đã làm một người tử vong; 55 nhà bị sập và cuốn trôi, hơn 100 xe ô tô, xe máy cùng nhiều tài sản khác của người dân bị cuốn trôi. 

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI