Khẩu trang chống bụi mịn

16/03/2019 - 10:00

PNO - Khẩu trang có thể lọc bụi mịn hiện trở thành mối quan tâm hàng đầu của nhiều gia đình. Tuy nhiên, việc chọn sản phẩm nào để giúp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh về đường hô hấp vẫn là vấn đề nan giải.

Được thiết kế tại Barcelona, Tây Ban Nha. Sản phẩm có các tính năng sau:

Khau trang chong bui min
 


- Lọc không khí tối đa: màng lọc công nghệ cao và thiết kế kín có khả năng lọc 95% các hạt bụi nhỏ nhất (2,5 micromet). 

- Thông thoáng khí: van một chiều đảm bảo CO2 cũng như hơi nóng và hơi ẩm thoát ra dễ dàng. 

- Bảo vệ da: sử dụng loại vải có UPF 50+ (đã được kiểm chứng) là mức bảo vệ da tối đa khỏi tia UV; giúp giảm nguy cơ nám da, nếp nhăn, thậm chí ung thư da do tiếp xúc với ánh mặt trời. 

- Thiết kế chữ V giúp miệng không chạm vào khẩu trang, tạo cảm giác thoải mái và không dính trang điểm. 

- Không gây mờ kính: nhờ thiết kế kín với kẹp mũi điều chỉnh vừa vặn, hơi thở sẽ không làm mờ kính mà thoát theo van một chiều ra ngoài, tiện lợi và an toàn. 

- Có thiết kế riêng cho trẻ em từ 4 tuổi trở xuống. 

- Sản phẩm có thể giặt nhẹ bằng nước lạnh với chế độ giặt đồ mỏng, không dùng chất làm mềm vải, không dùng máy sấy, phơi khô tự nhiên.

Giá tham khảo: 50.000 đồng/sản phẩm; mua tại đại lý Airphin ở Việt Nam, hệ thống Pharmacity.

Là khẩu trang thông minh tiên tiến nhất do Singapore sản xuất, được kiểm nghiệm và chứng nhận theo tiêu chuẩn NIOSH Mỹ N95 và các tiêu chuẩn châu Âu. Sản phẩm có các tính năng sau:

Khau trang chong bui min
 

- Van lọc thông minh có thể lọc được tối thiểu 95% các loại bụi mịn, mù, bụi phân tử và vi-rút; giảm độ ẩm, độ nóng và sự tích tụ CO2 trong quá trình sử dụng - nguyên nhân gây ra hiện tượng đau đầu chóng mặt, giúp người dùng luôn cảm thấy thoáng mát.

- Đệm mũi mềm êm và dây đeo có thể điều chỉnh được giúp khẩu trang ôm sát vừa với gương mặt mà không gây khó chịu. 

- Dây đeo là loại hai dây vòng qua đầu, tránh đau tai khi đeo lâu. 

- Được khuyến cáo nên sử dụng trong 7-10 ngày, không để thấm nước hay giặt. 

- Có 3 kích cỡ (S/M/L) dành cho trẻ em đến người lớn, phù hợp với mọi thành viên trong gia đình. 

Giá tham khảo: 130.000 đồng/set 3 cái; mua tại các trang thương mại điện tử như shopee, lazada... 

NeoShield: Ứng dụng kỹ thuật và công nghệ nước ngoài với vật liệu hoàn toàn ngoại nhập, được sản xuất tại Việt Nam, sản phẩm đạt chỉ số hiệu quả lọc khuẩn BFE 95% được kiểm nghiệm tại Phòng thí nghiệm Nelson (Mỹ). Sản phẩm có các tính năng sau:

Khau trang chong bui min
 


- Được chế tạo bằng Neoprene, loại vật liệu không gây dị ứng với da, có tính đàn hồi và co giãn tốt, đảm bảo bịt kín mọi kẽ hở, đồng thời vừa vặn với nhiều loại khuôn mặt. 

- Bộ lọc được chế tạo bằng than hoạt tính (Activated Carbon Fiber Belt - ACFB) đạt tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001:2000, tiêu chuẩn: TC04-2006/CTY TNM giúp ngăn ngừa tuyệt đối sự thâm nhập vào đường hô hấp của các chất ô nhiễm trong không khí. 

- Hai van một chiều giúp việc lưu thông không khí đã lọc được dễ dàng. 

- Kẹp nhôm ôm vừa vặn sống mũi bảo đảm bịt kín mọi kẽ hở. Có thể điều chỉnh độ căng. 

- Có thể giặt bằng tay bộ phận khẩu trang Neoprene bên ngoài nhưng cần cẩn thận và nhẹ tay khi tháo bộ lọc ra khỏi khẩu trang. 

- Thời gian sử dụng: khoảng 3-6 tháng, tính từ ngày sử dụng.

Giá tham khảo: 150.000 đồng/chiếc; mua tại các trang thương mại điện tử như shopee, lazada... 

Vogmask: Đạt tiêu chuẩn N99 của Viện Khoa học an toàn và vệ sinh lao động Mỹ, đảm bảo lọc 99% các vật thể có trong không khí, kể cả bụi PM0,3 - loại bụi có kích thước 0,3 micromet. Sản phẩm có các tính năng sau:

Khau trang chong bui min
 

- Thiết kế ba lớp: từ vải không dệt cho lớp ngoài và trong, ở giữa là lớp lọc khí bụi đặc biệt.

- Van carbon hoạt tính từ 1 đến 2 van (tùy theo loại bụi/vi-rút cần được ngăn ngừa) được thiết kế thẩm mỹ trên sản phẩm để phân thải chất độc hiệu quả hơn.

- Hạn sử dụng: tối đa 3 năm kể từ ngày sản xuất nhưng nếu dùng ở nơi có độ ô nhiễm cao, nhà sản xuất khuyến cáo chỉ nên sử dụng trong 8-9 tháng liên tục.

Giá tham khảo: 830.000 và 990.000 đồng/sản phẩm (tùy loại).

Nhà phân phối chính thức tại Việt Nam: 151 Lương Định Của, P.Bình An, Q.2, TP.HCM.

Những tiêu chí của một chiếc khẩu trang an toàn

1. Chất liệu

Chất liệu các lớp sẽ quyết định khả năng lọc các vật chất nhỏ và kích thước của khẩu trang. Khẩu trang y tế hoặc khẩu trang vải không thể đảm bảo lọc được các loại bụi có kích thước nhỏ như PM10 hay PM2,5. Viện Khoa học an toàn và vệ sinh lao động Mỹ khuyến nghị người dân chọn những loại khẩu trang được chứng nhận về khả năng lọc bụi kích thước nhỏ, chẳng hạn như N95, N99. Tiêu chuẩn N95 có nghĩa, loại khẩu trang này lọc được 95% các loại bụi có trong không khí, ngay cả bụi siêu mịn. Còn N99 lại lọc được 99% các vật chất có trong không khí, ngăn cản gần như tuyệt đối các loại vi khuẩn, vi-rút.

2. Độ ôm sát mặt 

Độ vừa vặn với khuôn mặt là tiêu chí quan trọng bậc nhất của một chiếc khẩu trang, quyết định xem không khí bẩn có thể lọt vào phía trong mà không đi qua màng lọc hay không.

3. Độ thoáng và tính thẩm mỹ

Với một chiếc khẩu trang bí bách, không khí khó lọt qua thì việc thở của người dùng gặp nhiều khó khăn, đặc biệt khi bạn vận động ngoài trời, hệ hô hấp hoạt động mạnh. Ngoài ra, một chiếc khẩu trang có tính thẩm mỹ cao sẽ khiến người dùng cảm thấy thoải mái, tự tin.

Bác sĩ Richard Saint Cyr (Tổ chức Y tế gia đình Bắc Kinh)

Khẩu trang y tế chỉ dùng cho y tế, khẩu trang vải không lọc được bụi.

Khẩu trang y tế hay khẩu trang vải/than hoạt tính đều không có tác dụng lọc bụi như chúng ta tưởng. Đặc biệt, khẩu trang thường không thể lọc bụi phân tử, bụi mịn PM2,5.

Khẩu trang y tế được sử dụng trong các trường hợp:

- Khi có tình trạng văng, bắn, phun các chất dịch cơ thể.

- Khi ở gần các chất tiết từ khoảng cách 1,5m trở xuống.

- Khi làm việc trong môi trường vô trùng, để tránh lây nhiễm cho môi trường.

Khẩu trang y tế được dùng trong y tế vì có thể ngăn được nhiều bệnh lây truyền qua giọt nhỏ nhưng không ngăn được bệnh lây truyền qua không khí, lại càng không đủ khả năng chống lại bụi siêu nhỏ. 

Cẩm Phô


 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI