Khánh Hòa sẽ tiêm vắc xin Vero Cell cho 150.000 người, Quảng Ngãi thực hiện Chỉ thị 16 nếu F0 tăng

02/09/2021 - 10:13

PNO - Từ ngày 3-7/9, tỉnh Khánh Hòa triển khai tiêm vắc xin Vero Cell cho 150.000 người. Sáng 2/9, Phú Yên ghi nhận 8 ca nhiễm về từ TPHCM. Trong khi đó HĐND Quảng Ngãi vẫn chưa thông qua nghị quyết hỗ trợ lao động tự do bị ảnh hưởng dịch COVID-19, tỉnh này cho biết sẽ thực hiện Chỉ thị 16 nếu F0 trong cộng đồng tăng.

Dự kiến đợt này Khánh Hòa sẽ tiêm cho 150.000 người và đảm bảo mỗi người được tiêm đủ 2 mũi vắc xin Vero Cell của Sinopharm.

Đối tượng ưu tiên tiêm là lực lượng tuyến đầu (2.500); tình nguyện viên (1.000); người dân sống trong vùng dịch (50.000); tiểu thương các chợ truyền thống (10.000); lái xe vận chuyển hành khách, hàng hóa, taxi (8.500); người lao động trong ngành du lịch (10.000); công nhân tại các khu, cụm công nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh (50.000); ngư dân (10.000); công dân người nước ngoài có nhu cầu tiêm vắc xin (200); người kinh doanh các mặt hàng thiết yếu (7.800).

Kiểm tra sức khỏe của người dân trước khi tiêm vắc xin phòng COVID-19
Kiểm tra sức khỏe cho người dân trước khi tiêm vắc xin COVID-19

Về phương thức triển khai, sẽ thực hiện như tiêm chủng mở rộng trên địa bàn tỉnh, tiêm tại các bệnh viện, phòng khám đa khoa khu vực, trạm y tế, điểm tiêm cố định và tiêm lưu động, đảm bảo tỉ lệ bao phủ cao, an toàn. Theo kế hoạch, đợt này sẽ bố trí 171 điểm tiêm và 239 bàn tiêm.

Để triển khai tốt đợt tiêm này, Khánh Hòa đã có kế hoạch về việc lập danh sách; tập huấn chuyên môn; triển khai tin nhắn mời đối tượng tiêm chủng; tiếp nhận, bảo quản, cấp phát vắc xin, vật tư tiêm chủng; dự trù nhu cầu vắc xin và vật tư tiêm chủng; tổ chức tiêm; kế hoạch xử trí cấp cứu...

Bên cạnh đó, các sở, ngành liên quan thực hiện các hoạt động thông tin, tuyên truyền để người dân hiểu rõ về mục đích, ý nghĩa, hiệu quả của việc tiêm vắc xin COVID-19, trong đó có vắc xin Vero Cell của Sinopharm; mục tiêu, đối tượng, địa bàn, phương thức triển khai tiêm vắc xin đợt này; chỉ định, chống chỉ định của vắc xin, phản ứng có thể gặp phải và hướng xử lý sau tiêm.

Tính đến 17g ngày 1/9, toàn tỉnh Khánh Hòa đã tiêm 162.202 liều vắc xin phòng COVID-19 các loại cho nhiều đối tượng. Trong đó, 138.793 người tiêm 1 mũi, 40.312 người tiêm mũi 2.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Khánh Hòa, từ ngày 23/6 đến 7g ngày 2/9, toàn tỉnh ghi nhận 6.604 ca dương tính với SARS-CoV-2. Có 8/9 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh ghi nhận có ca mắc.

Ngành y tế Phú Yên triển khai tiêm phòng COVID-19
Ngành y tế Phú Yên triển khai tiêm phòng vắc xin COVID-19

Sáng 2/9, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Phú Yên cho biết, từ 19g ngày 1/9 đến 8g ngày 2/9, tỉnh này ghi nhận 8 ca nhiễm về từ TPHCM.

Cụ thể, huyện Tây Hòa ghi nhận 3 ca (về từ TPHCM theo kế hoạch đón công dân ngày 25/8 và 1/9), huyện Đồng Xuân 3 ca (về từ TPHCM theo kế hoạch đón công dân ngày 1/9), TX. Đông Hòa 1 ca (về từ TPHCM theo kế hoạch đón công dân ngày 1/9) và huyện Phú Hòa 1 ca (về từ TPHCM theo kế hoạch đón công dân ngày 22/8, đồng thời cũng là F1, cùng chuyến xe Phương Trang số 16 với F0 đã phát hiện dương tính ngày 24/8).

Tất cả 8 ca nhiễm này được cách ly ngay sau khi về đến địa phương. 

Như vậy tổng số ca nhiễm SARS-CoV-2 tại Phú Yên đến thời điểm hiện tại là 2.664 ca, trong đó TP. Tuy Hòa 1.527 ca, huyện Phú Hòa 497 ca, huyện Tuy An 182 ca, TX. Đông Hòa 161 ca, huyện Tây Hòa 79 ca, huyện Sơn Hòa 73 ca, huyện Đồng Xuân 63 ca, TX. Sông Cầu 42 ca, huyện Sông Hinh 35 ca, tỉnh khác 5 ca.

Trong 353 bệnh nhân COVID-19 đang điều trị tại các cơ sở y tế, gồm 4 ca nặng - nguy kịch (1 ca thở máy xâm lấn và 3 ca thở máy không xâm lấn); 10 ca viêm phổi nặng (thở oxy mũi và mặt nạ) và 339 trường hợp có triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng.

Người dân miền núi huyện Sông Hinh trong khu phong tỏa nhận quà cứu trợ
Người dân miền núi huyện Sông Hinh trong khu phong tỏa nhận quà cứu trợ

Hiện các địa phương tiếp tục công tác truy vết, cách ly y tế, lấy mẫu xét nghiệm và xử lý môi trường tại các địa điểm nguy cơ; tổ chức điều trị tích cực các ca bệnh xác định tại các cơ sở y tế, thường xuyên kết nối hội chẩn giữa các bệnh viện dã chiến trong tỉnh và hội chẩn với các bệnh viện tuyến Trung ương.    

Huyền Hoa -   Mạnh Hoài Nam

Quảng Ngãi sẽ thực hiện “ai ở đâu ở yên đó” nếu F0 cộng đồng tăng

Sáng 2/9,  Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Quảng Ngãi thông tin: Tỉnh còn đang rà soát, cân đối ngân sách nên Hội đồng nhân dân chưa thông qua nghị quyết hỗ trợ lao động tự do bị ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 theo Nghị quyết số 68 của Chính phủ.

Hàng ngàn lao động tự do thuộc nhóm đặc thù ở Quàng Ngãi tiếp tục chờ hỗ trợ theo Nghị quyết số 68 của Chính phủ
Hàng ngàn lao động tự do thuộc nhóm đặc thù ở Quảng Ngãi tiếp tục chờ hỗ trợ theo Nghị quyết số 68 của Chính phủ

Theo đó, hàng ngàn người lao động thuộc nhóm lao động đặc thù vẫn phải tiếp tục chờ hỗ trợ. Tại tâm dịch TX. Đức Phổ, theo thống kê của cơ quan chức năng có hơn 11.000 lao động thuộc nhóm đối tượng lao động tự do, không có giao kết hợp đồng lao động đang cần được hỗ trợ. Ngành chức năng TX. Đức Phổ đang chờ UBND tỉnh Quảng Ngãi ban hành quyết định để làm căn cứ thực hiện việc kê khai, hỗ trợ cho nhóm đối tượng này.

Để triển khai Nghị quyết số 68 của Chính phủ được rộng khắp trên địa bàn thị xã, phòng Lao động - Thương binh và Xã hội đã triển khai hướng dẫn các xã, phường các quy định, quy trình kê khai, biểu mẫu… trên hệ thống văn bản chính và cả mạng xã hội Zalo. Ngành chức năng khuyến cáo: Nếu thuộc nhóm đối tượng được hỗ trợ, người dân nên đến cơ quan xã, phường để thực hiện việc kê khai. 

Theo Nghị quyết số 68, việc hỗ trợ cho nhóm đối tượng lao động tự do (lao động không có giao kết hợp đồng lao động) và một số đối tượng đặc thù khác, Chính phủ giao cho các tỉnh, thành phố căn cứ điều kiện cụ thể và ngân sách địa phương để ban hành chính sách hỗ trợ. 

Sáng nay, Quảng Ngãi ghi nhận 19 ca mắc COVID-19 mới, trong đó 3 ca tại thôn Tân An, (xã Nghĩa An, TP. Quảng Ngãi), được lấy mẫu trong khu phong tỏa; 4 ca tại Công ty Hoya Lens chi nhánh Quảng Ngãi; 7 ca liên quan công ty Hoya Lens, đã được cách ly tập trung; 5 người ngoài tỉnh về Quảng Ngãi, đã được cách ly tập trung.

Để tiếp tục khống chế và kiểm soát tốt dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, chính quyền tỉnh quyết định, đến ngày 5/9/2021 nếu tình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, số ca F0 và F1 trong cộng đồng vẫn tăng và khó kiểm soát thì toàn tỉnh sẽ áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội và thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16-CT/TTg của Thủ tướng Chính phủ.


Trước đó, Quảng Ngãi đã thực hiện Chỉ thị 16 ở nhiều địa phương; lập chốt kiểm soát, phát thẻ đi chợ cho người dân để phòng chống dịch COVID-19.Thời điểm từ ngày 6/9/2021, theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn cách ly với thôn, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, “ai ở đâu ở yên đó”.
Riêng trong thời gian nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 các cơ quan, địa phương, đơn vị phải tổ chức trực 24/24 giờ, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh.

Thanh Vạn

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI