Kháng nghị phúc thẩm vụ sập tường làm bảy người chết

23/04/2021 - 06:28

PNO - VKSND cấp cao tại TPHCM nhận định, hậu quả của vụ án là đặc biệt nghiêm trọng, việc tuyên mức án treo với bảy bị cáo là không nghiêm, không có tác dụng răn đe.

Ngày 22/4, Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) cấp cao tại TPHCM đã có quyết định kháng nghị phúc thẩm vụ án sập tường khiến tám người thương vong, xảy ra ở tỉnh Vĩnh Long. Viện này đề nghị Tòa án nhân dân (TAND) cấp cao tại TPHCM xét xử phúc thẩm vụ án này theo hướng tăng hình phạt đối với các bị cáo và cấm các bị cáo đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1-5 năm.  

Vụ sập tường tại KCN Hòa Phú khiến 7 người thiệt mạng
Vụ sập tường tại KCN Hòa Phú khiến 7 người thiệt mạng

VKSND cấp cao tại TPHCM nhận định, hậu quả của vụ án xảy ra ngày 15/3/2019 là đặc biệt nghiêm trọng (làm bảy người chết, một người bị thương) và việc TAND tỉnh Vĩnh Long xét xử, tuyên mức án treo với bảy bị cáo là không nghiêm, không có tác dụng răn đe.  

Trước đó, bảy bị cáo trong vụ án sập tường làm bảy người chết bị VKSND tỉnh Vĩnh Long truy tố với tội danh “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và “vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”, khung phạt tù 7-15 năm nhưng TAND tỉnh Vĩnh Long tuyên tất cả bị cáo được hưởng án treo. 

Theo nội dung vụ án, tháng 10/2018, Đặng Sử Quân - Phó giám đốc Công ty Hưng Thịnh Phát - ký hợp đồng với Công ty TNHH Bo Hsing (khu công nghiệp Hòa Phú, H.Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) để xây dựng nhà xưởng với giá trị hợp đồng gần 37 tỷ đồng, thời gian thi công 200 ngày. Quân còn thỏa thuận miệng sẽ thực hiện các công việc như thiết kế, thẩm tra thiết kế, xin giấy phép xây dựng và các thủ tục khác cho đến khi hoàn thiện công trình. 

Sau đó, Quân giao cho nhân viên công ty là Lê Văn Hinh lập bản vẽ thiết kế kỹ thuật, thiết kế phần kết cấu, bảng báo giá nhằm cung cấp cho Công ty Bo Hsing. Do Hinh không có chứng chỉ hành nghề thiết kế nên Quân thuê kiến trúc sư Nguyễn Hữu Phú - Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn, Thiết kế, Xây dựng Life Space (TPHCM) thiết kế phối cảnh. 

Quân tiếp tục thuê Nguyễn Thanh Tùng - Giám đốc Công ty TNHH Cát Thành - ký tên, đóng dấu vào hồ sơ thiết kế. Dù công ty không có chứng chỉ thiết kế công trình công nghiệp nhưng Tùng vẫn ký hồ sơ mà không kiểm tra. Quân tiếp tục thuê kỹ sư Trần Quan Trừ - Giám đốc Công ty TNHH Hưng Long - thực hiện thủ tục thẩm tra hồ sơ kết cấu với giá 70 triệu đồng.

Hồ sơ vụ án cũng thể hiện, ngày 24/12/2018 Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Long ký cấp giấy phép xây dựng, cho phép Công ty Bo Hsing xây dựng sáu công trình tại khu công nghiệp Hòa Phú. Trong quá trình kiểm tra hồ sơ để cấp phép xây dựng, Nguyễn Trần Bảo Quốc - chuyên viên, được Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Long giao trực tiếp tiếp nhận hồ sơ -  đã không phát hiện vi phạm trong hồ sơ thiết kế. Quốc báo cáo Trương Văn Tuấn - Trưởng phòng Quy hoạch và Môi trường - rằng hồ sơ đã đầy đủ thủ tục.

Khi nhận được tờ trình cấp giấy phép, Lê Phước Thiện - Phó ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Long - phát hiện vi phạm về thiết kế nên chỉ đạo Tuấn, Quốc yêu cầu các bên bổ sung giấy tờ. Tuấn và Quốc được đơn vị thiết kế cung cấp thêm giấy xác nhận thay đổi nội dung kinh doanh nhưng cả hai không kiểm tra mà báo cáo với Thiện là “đã bổ sung đủ hồ sơ”. Thiện cũng không kiểm tra lại hồ sơ và ký cấp giấy phép xây dựng. Sáng 15/3/2019, tại công trình xây dựng nêu trên, đã xảy ra vụ sập tường làm bảy người chết, một người bị thương. 

Đông Phong - Từ Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI