Khám chữa bệnh trong những ngày tết ở TPHCM ra sao?

28/01/2022 - 07:46

PNO - Để người dân an tâm đón tết, các bệnh viện đã chuẩn bị sẵn các phương án để đảm bảo an toàn, chu đáo trong công tác khám và chữa bệnh.

Chỉ còn vài ngày nữa là tới tết Nguyên đán. Tại TP.HCM, để người dân an tâm đón tết, các bệnh viện đã chuẩn bị sẵn các phương án để đảm bảo an toàn, chu đáo trong công tác khám và chữa bệnh.

Bác sĩ Trương Quang Anh Vũ, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Thống Nhất, cho biết: Tuy công tác khám ngoại trú sẽ tạm nghỉ từ ngày 31/1 đến hết ngày 6/2 (29 tháng Chạp - mùng Sáu tết) nhưng bệnh viện vẫn duy trì khám và điều trị ở các khoa nội trú. Trong kỳ nghỉ lễ, Khoa Cấp cứu của bệnh viện vẫn làm việc 24/24 nên nếu người dân gặp tình trạng khẩn cấp có thể vào thẳng nơi đây để được kiểm tra, xử trí.

Kiểm tra máy móc, thiết bị y tế nhằm sẵn sàng phục vụ nhân dân dịp Tết nguyên đán
Kiểm tra máy móc, thiết bị y tế nhằm sẵn sàng phục vụ nhân dân dịp Tết Nguyên đán

Những trường hợp nghi mắc COVID-19 sẽ được sàng lọc, nếu dương tính thì được chuyển sang Bệnh viện đa tầng Tân Bình. Trong kỳ nghỉ tết, bệnh viện vẫn duy trì trực bốn cấp. Ngoài ra, bệnh viện còn chuẩn bị sẵn lực lượng cấp cứu thảm họa đề phòng tình huống khẩn cấp. Lực lượng này chia làm ba đội, mỗi đội 150 người. Nếu cần tư vấn, hướng dẫn về sức khỏe trong thời gian này người dân có thể gọi vào số đường dây nóng của bệnh viện là 1900.234.547 để được trợ giúp.

Theo bác sĩ Phạm Thanh Việt, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh viện sẽ nghỉ tết từ 27 tháng Chạp tới hết mùng Sáu. Trong thời gian này, hoạt động của các khoa vẫn bình thường ngoại trừ phòng khám. Bệnh nhân có sự cố về sức khỏe thay vì đi khám như mọi khi thì nay sẽ vào thẳng Khoa Cấp cứu. Trước tết, bệnh viện đã cho những bệnh nhân mạn tính kiểm tra sức khỏe và lấy thuốc. Bệnh viện cũng đã có phương án dự phòng chuẩn bị nhân sự phòng hờ tình huống ca bệnh nhân COVID-19 tăng đột biến. Bệnh viện đã có danh sách phân công lực lượng thay thế đủ trong tình huống nhân viên của mình bị nhiễm COVID-19. Lực lượng nhân sự dự bị được chuẩn bị tương đương với số nhân sự đang làm việc. Ngoài ra, bệnh viện còn sẵn sàng các đội phản ứng nhanh để chi viện cho bệnh viện ở các tỉnh khi cần. 

Ông Trần Văn Châu, Trưởng phòng Công tác xã hội Bệnh viện Lê Văn Thịnh (TP.Thủ Đức), cho hay, bệnh viện nghỉ tết từ ngày 27 tháng Chạp và hoạt động bình thường trở lại vào mùng Bảy tết. Trong thời gian này, bệnh nhân có nhu cầu khám, hay điều trị bệnh thì sẽ được tiếp nhận tại Khoa Cấp cứu.

Ngoài ra, người dân có thể gọi điện vào đường dây nóng của bệnh viện số 028.5432.7888 để được hướng dẫn và tư vấn kịp thời.

Bên cạnh đó, bệnh viện cũng chuẩn bị phương án dự phòng trong tình huống ca bệnh COVID-19 tăng đột biến trong những ngày nghỉ tết. 10 nhân sự của Khoa Nhiễm sẽ luôn trong trạng thái trực chiến. Hiện nay, số lượng bệnh nhân mắc COVID-19 giảm mạnh nên bệnh viện đã ngưng hoạt động Bệnh viện Thu dung số 1. Bệnh viện Thu dung số 2 vào sáng 27/1 chỉ còn 5 bệnh nhân COVID-19 nhưng vẫn được duy trì để phòng hờ.

“Như vậy, nếu ca COVID-19 chẳng may tăng đột biến trở lại thì chúng tôi vẫn có hai điểm tiếp nhận là Bệnh viện Lê Văn Thịnh và Bệnh viện Thu dung số 2 với sức chứa lên tới 1.500 giường”, ông Châu nói.

Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM thông báo sẽ nghỉ từ ngày 29 tháng Chạp tới hết mùng Năm tết. Người dân lưu ý dịch vụ tiêm chủng cuối tuần của bệnh viện sẽ tạm nghỉ đến hết mùng Sáu tết. Trong thời gian nghỉ, Khoa Cấp cứu và các khoa điều trị nội trú vẫn hoạt động bình thường.

Bên cạnh việc điều trị, khám chữa bệnh cho người lớn thì trẻ em là đối tượng hàng đầu được ưu tiên. Bác sĩ Nguyễn Thành Đạt, Phó phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Nhi Đồng 2, cho biết, dù tết nhưng bệnh viện không hề bị gián đoạn công tác khám chữa bệnh. Bên cạnh Phòng Cấp cứu hoạt động 24/24 thì khu vực phòng khám của bệnh viện vẫn được duy trì, chỉ giảm số bàn khám so với ngày thường. 

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI