Khách vay tự tử vì bị dồn ép trả nợ, công ty tài chính bị cảnh báo

30/06/2020 - 11:20

PNO - Sau vụ việc một khách hàng vay tại Công ty tài chính Fe Credit nhảy cầu tự tử vì áp lực trả nợ, mới đây Ngân hàng Nhà nước vừa có công văn yêu cầu các công ty tài chính rà soát lại quy trình cho vay và thu hồi nợ.

Theo nội dung công văn, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cầu Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), Fe Credit, Công ty tài chính TNHH HD SAISON; Công ty tài chính TNHH MTV Shinhan Việt Nam phải khẩn trương rà soát lại toàn bộ các quy định nội bộ về cấp tín dụng, đôn đốc thu hồi nợ; các thỏa thuận với các đối tác về thu nợ, bán nợ để bảo đảm tuân thủ đầy đủ các quy định tại Thông tư 43/2016/TT-NHNN (đã được sửa đổi, bổ sung) và các quy định của pháp luật có liên quan.

Chấn chỉnh toàn bộ hoạt động cấp tín dụng của Fe Credit, trong đó bao gồm việc xét duyệt, cấp tín dụng; theo dõi, đôn đốc, thu hồi nợ; thỏa thuận và việc thực hiện thỏa thuận của Fe Credit với các đối tác thu hồi nợ, bảo đảm tuân thủ các quy định của pháp luật.

Trường hợp phát hiện vi phạm, xử lý nghiêm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định pháp luật và quy định nội bộ của Fe Credit.

VPBank và các công ty tài chính trên báo cáo kết quả thực hiện gửi NHNN (qua cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng) và NHNN chi nhánh Hồ Chí Minh chậm nhất ngày 15/7/2020.

Trước đó, trên các phương tiện truyền thông rộ lên thông tin khách hàng Lê Thành Tâm (quận Gò Vấp, TPHCM) vay tiền Công ty tài chính Fe Credit 51 triệu đồng, nhưng mất khả năng trả nợ. Sau đó, khách hàng này đã bị một nhóm côn đồ công khai đến nhà đe dọa, chửi bới, hành hung, bắt viết giấy nợ phải trả là 105 triệu đồng (bao gồm cả gốc lẫn lãi). Ông Tâm sau đó rơi vào trạng thái hoang mang, lo sợ và đã nhảy cầu tự tử. Vụ việc đang được Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình chỉ đạo UBND TPHCM kiểm tra, xác minh làm rõ.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI