Vay tiêu dùng tăng nhanh: Cẩn thận quỹ tín dụng đen 'núp bóng' công ty tài chính

30/11/2017 - 15:25

PNO - Đó là nhận định của ông Nguyễn Hoàng Minh – Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP.HCM về hoạt động vay tiêu dùng tại TP.HCM hiện nay.

Hoạt động cho vay tiêu dùng trên địa bàn thành phố đang phát triển rất nhanh và còn nhiều tiềm năng tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới. Bốn công ty như Home Credit, FE Credit, HD Saison, Prudential Finance hiện nắm khoảng 80% thị phần công ty tài chính tiêu dùng đồng thời chạy đua trong việc hình thành các liên kết với các doanh nghiệp bán lẻ.

Năm 2017, tổng dư nợ tín dụng cho vay trên địa bàn TP.HCM đạt khoảng 1.755 ngàn tỉ đồng, trong đó lĩnh vực cho vay tiêu dùng chiếm 12,2%, tăng khoảng 20% so với năm 2016.

Vay tieu dung tang nhanh: Can than quy tin dung den 'nup bong' cong ty tai chinh
 

Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính ngân hàng cho biết, hiện dư nợ cho vay tiêu dùng của Việt Nam đang đạt tới 10% GDP, bình quân mỗi năm tăng trưởng 20%.

Hiện nay, những khoản vay để trang trải, mua sắm trang thiết bị cho gia đình như tivi, tủ lạnh, máy giặt... thì người vay thường tìm đến các tổ chức tài chính bởi việc duyệt xét cho vay nhanh, dễ hơn thay vì ngân hàng.

Tuy nhiên, người dân nên cẩn trọng lựa chọn các tổ chức tín dụng uy tín vì hiện có không ít quỹ tín dụng đen “núp bóng” giả mạo ngân hàng hoặc công ty tài chính. Các quỹ này thường do một người hoặc một nhóm người đứng ra thành lập, hoạt động không thuộc sự quản lý của Ngân hàng Nhà nước nên lãi suất thường ở mức "cắt cổ".

Chỉ cần gõ lên mạng từ khóa “vay không thế chấp” sẽ hiện lên 4.600.000 kết quả là những trang web rao cho vay, trong đó không ít trang thuộc dạng “tín dụng đen” nhưng tự xưng thuộc các công ty tài chính hoặc các ngân hàng. Không ít trang web khi liên hệ thì nhân viên tư vấn mình thuộc công ty tài chính, khiến khách hàng “sập bẫy”.

Đã từng có trường hợp khách hàng vào trang web ngõ ý muốn vay thì nhân viên cho biết trụ sở công ty nằm ở đường CMT8, Q.3 và khẳng định đây là công ty con của các công ty tài chính. Khách hàng này tin tưởng vay nhưng không đọc kỹ hợp đồng thì sau đó mới “té ngửa” lãi suất lên đến 3,95%/tháng, quá cao so với các công ty tài chính.

“Những loại tín dụng đen với lãi suất cắt cổ này thường có mục đích dồn người đi vay vào tình trạng mất khả năng trả nợ rồi tìm cách tước đoạt tài sản đảm bảo hoặc gây áp lực để người vay phải trả nợ gấp nhiều lần so với món vay ban đầu. Không ít người mất tiền, mất của, thậm chí phải bán nhà để trả nợ chỉ vì “sập bẫy” tín dụng đen” – TS Nguyễn Trí Hiếu nói.

Vay tieu dung tang nhanh: Can than quy tin dung den 'nup bong' cong ty tai chinh
 

Ông Minh cũng cho biết, trước khi vay tiêu dùng, người dân nên tham khảo thông tin từ nhiều nguồn như internet, báo chí và những người đã từng đi vay để hiểu rõ bên cho vay trước khi ký hợp đồng xem đó có phải là quỹ tín dụng đen trá hình hay không? Người vay nên nghiên cứu cặn kẽ, đọc kỹ các hợp đồng vay để hiểu được cách tính lãi suất, lịch trình trả nợ, lãi phạt quá hạn và các điều kiện khác.

“Nhiều người dân còn “thờ ơ” với các hợp đồng tín dụng, chỉ chú trọng vào việc vay được số tiền mình cần nên thường bỏ qua hoặc không chú ý tới các điều khoản, điều kiện của hợp đồng, chỉ khi xảy ra tranh chấp, khách hàng mới nhận ra thì đã quá muộn” - ông Nguyễn Hoàng Minh khuyến cáo.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI