Ít xịt như ram tôm đất xứ Quảng

05/12/2021 - 06:54

PNO - Mỗi lần chuẩn bị làm ram tôm đất, tôi lại cười ngất khi nghĩ đến cảnh chồng bận quần đùi, ngồi bệt, cuốn ram phụ vợ. Còn ông con lại vui ra mặt vì sắp được ăn ngon.

Tôi gốc người Quảng, chồng người miền Nam. Lúc quen hay mới cưới nhau về, thỉnh thoảng, hai vợ chồng lại lí luận món ăn người xứ nẫu gọi là ram (ram tôm đất, ram bắp)... người Nam gọi chả giò. Sau, vợ chồng thống nhất, hôm nào, món cuốn ít nhân, ốm, dài ngoằng thì ram. Hôm nào, thịt nhiều, cuốn to đẹp thì gọi là chả giò.

Ram tôm đất là một trong những đặc sản luôn có mặt trong các bữa tiệc của người Quảng.
Ram tôm đất là một trong những đặc sản luôn có mặt trong các bữa tiệc của người Quảng

Thật ra, gọi theo phương ngữ vùng miền chứ về bản chất nem, ram, chả giò đều chỉ cùng một món ăn có cùng cách thức chế biến, gồm trộn đều phần nhân (thịt, tôm, rau và các loại gia vị) với nhau cho thấm rồi đặt lên bánh tráng mỏng/bánh đa nem/bánh đậu xanh... cuốn lại, chiên chín. Khi thưởng thức, món ăn có vị giòn của bánh tráng gói, vị thơm của thịt, béo của tôm... Nem/ram/ chả giò ăn vã cũng ngon, ăn kèm bún và rau sống càng ngon. 

"Cãi" như vợ chồng tôi là cho vui, cho có chuyện để nói chứ ai gọi chả giò cua bể, nem tôm đất hay chả giò bắp bao giờ.

Không biết các nhà khác gói chả giò như thế nào, nhưng chồng tôi mỗi lần làm món này, đều gói thật nhiều nhân thịt, ít bánh tráng. Khi cắn, răng ngập trong nhân, chấm cùng nước mắm chua ngọt, cay mặn nóng đủ vị.

Còn ram tôm đất thì ngược lại. Mỗi miếng ram chỉ nhõn miếng thịt nhỏ như đầu ngón tay út cộng thêm con tôm cùng size. Món chiên thơm lừng nhưng bé tẹo, thằng con học cấp 1, mỗi lần, phải ăn tù tì mười đến mười lăm cái mới ngẩng mặt lên khỏi chén. Còn chồng tôi chỉ "no" khi chạm ngưỡng cái thứ 20.

Làm ram tôm đất cần nhiều công đoạn, công đoạn nào cũng yêu cầu sự tỉ mỉ.
Làm ram tôm đất cần nhiều công đoạn, công đoạn nào cũng yêu cầu sự tỉ mỉ

Ăn nhiều thì phải cuốn nhiều, mà cuốn ram đất tốn thời gian lắm. Nào là làm sạch tôm, để ráo, ướp cho thấm. Nào là bằm nhuyễn thịt, ướp thịt. Tiếp đó, bánh tráng trải như thế nào, thịt để vị trí, con tôm "nằm" thế nào để đưa chiếc đuôi hình chổi ra ngoài... Công đoạn chiên cũng tỉ mẩn không kém, lửa không quá lớn hay quá nhỏ, vắt thêm tý chanh cho có độ giòn, và chiên từng mẻ một, không chiên đan xen...

"Vất vả" như thế nên sau vài lần phụ vợ gói ram, chồng từ tín đồ của ram tôm đất chuyển sang "bánh bao chiều" khi thấy vợ lui cui chuẩn bị cuốn ram tôm đất. Từ vừa ăn vừa cười tủm tỉm sang càu nhàu "không biết cực hả con?" khi thằng con hớn hở nhờ mẹ làm ram tôm đất.

Không biết chồng kiếm đâu ra dưa kiệu mà bữa trưa hậu dịch COVID-19 như bữa ăn ngày Tết.
Không biết chồng kiếm đâu ra dưa kiệu mà bữa trưa hậu dịch COVID-19 như bữa ăn ngày tết

Nhưng nói thì nói, than thì than, mỗi lần thấy vợ chuẩn bị nguyên liệu, chưa kịp đánh tiếng nhờ, chồng đã xung phong ngồi bệt xuống sàn, tỉ mẩn cuốn. Thằng con thấy ba làm, cũng xúm xít làm cùng nhưng ram tôm đất khó cuốn, thằng con học nghề cả chục bận vẫn chưa thể cuốn thành công. Dù vậy, mỗi lần ngồi bệt ra sàn, múc múc cuốn cuốn, hai cha con có vẻ vui lắm, cười nói rôm rả.

Bài và ảnh: An Huỳnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI