Indonesia tăng cường tuần tra sau khi phát hiện tàu Trung Quốc

15/09/2020 - 18:41

PNO - Indonesia sẽ tăng cường các hoạt động an ninh hàng hải ở Biển Đông sau khi một tàu tuần duyên Trung Quốc xuất hiện gần quần đảo của nước này.

Ông Aan Kurnia - Giám đốc cơ quan an ninh hàng hải Bakamla - nói với Reuters rằng con tàu đã đi vào vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Indonesia ngoài khơi quần đảo Natuna vào 12/9 và rời đi vào 14/9.

Tàu tuần duyên Trung Quốc xuất hiện trong vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia suốt 3 ngày.
Tàu tuần duyên Trung Quốc xuất hiện trong vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia suốt 3 ngày

Theo luật quốc tế, tàu Trung Quốc có quyền đi qua EEZ của một quốc gia khác nếu không gây hại, nhưng ông Aan nói rằng con tàu đã duy trì sự hiện diện quá lâu.

Ông Ann cho biết: “Ban đầu chiếc tàu này trôi nổi, sau đó đi vòng quanh khiến chúng tôi nghi ngờ, chúng tôi tiếp cận và biết rằng đó là một tàu tuần duyên của Trung Quốc”, và nói thêm rằng hải quân, tuần duyên sẽ tăng cường hoạt động ở vùng biển này.

Đáp lại, ông Uông Văn Bân (Wang Wenbin) - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc - tuyên bố con tàu đang thực hiện “nhiệm vụ tuần tra bình thường trong vùng biển thuộc quyền tài phán của Trung Quốc”.

Ông Uông nói trong một cuộc họp báo: "Quyền và lợi ích của Trung Quốc tại các vùng biển liên quan ở Biển Đông là rõ ràng".

Indonesia đã đổi tên các vùng phía bắc của EEZ vào năm 2017 là Biển Bắc Natuna, đẩy lùi tham vọng bành trướng lãnh thổ trên biển của Trung Quốc.

Tấn Vĩ (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI