HS nhập viện sau tiêm vắc-xin: do phản ứng tâm lý dây chuyền

31/10/2014 - 06:56

PNO - PN - Ngày 30/10, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, 5 học sinh (HS) ngất xỉu sau tiêm chủng tại Trường THCS Bình Trị Đông A (Q.Tân Bình, TP.HCM) ngày 28/10 là do phản ứng tâm lý dây chuyền, HS quá lo lắng khi tiêm.

edf40wrjww2tblPage:Content

Ngày 28/10, Trường THCS Bình Trị Đông A triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi - rubella cho các HS. Sau thời gian tiêm khoảng 30 phút, một HS có biểu hiện chóng mặt, mệt xỉu. Ngay sau đó, thêm bốn HS có triệu chứng tương tự. Các bác sĩ đã ngay lập tức sơ cấp cứu và chuyển những HS này đến Bệnh viện Q.Bình Tân để kiểm tra, theo dõi sức khỏe.

Theo kết quả thăm khám tại Bệnh viện Q.Bình Tân, các học sinh có dấu hiệu hạ canxi, tụt huyết áp, tim đập nhanh, đổ mồ hôi. Theo báo cáo, Trường THCS Bình Trị Đông A có hơn 1.600 HS, hiện đã tiêm được hơn 1.200 em. Trước khi tiêm, HS đều được khám sàng lọc.

Cục Y tế dự phòng cho rằng: hiện tượng nêu trên là do tâm lý các em lo sợ chứ không phải do vắc-xin. Sau khi được tiêm vắc-xin, sự lo lắng xảy ra với những triệu chứng tương tự nhau, gây ra phản ứng dây chuyền, điển hình thường là chóng mặt, buồn nôn, suy nhược, đau đầu và mệt xỉu. Theo Cục Y tế dự phòng, đến nay, chiến dịch tiêm vắc xin sởi - rubella đã diễn ra được hơn một tháng với 58/63 tỉnh, thành phố tổ chức triển khai, hơn năm triệu trẻ trong độ tuổi (từ 1-14) đã được tiêm chủng đảm bảo an toàn.

Cục Y tế Dự phòng khuyến cáo, các phụ huynh cần lưu ý cho trẻ ăn đầy đủ trước khi đi tiêm chủng 30 phút để tránh trẻ bị đói, hạ đường huyết. Các điểm tiêm chủng nên bố trí phòng chờ cho trẻ thoải mái về tâm lý, tránh để trẻ trực tiếp nhìn thấy việc tiêm chủng dễ gây ra các biểu hiện tâm lý trên.

VINH NGHUYỄN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI