Hồng Kông lên án cuộc tấn công nhắm vào Trưởng cơ quan tư pháp Teresa Cheng

15/11/2019 - 15:28

PNO - Thứ Sáu 15/11, Chính phủ Trung Quốc và chính quyền Hồng Kông lên án cuộc tấn công tại London nhắm vào Trưởng cơ quan tư pháp của thành phố. Trong khi đó, đặc khu tiếp tục tê liệt trong ngày thứ năm liên tiếp vì biểu tình.

Người đứng đầu cơ quan tư pháp Hồng Kông - Teresa Cheng - bị một nhóm người biểu tình tấn công khi đang ở London để quảng bá hình ảnh Hồng Kông như một trung tâm giải quyết tranh chấp và ký kết thỏa thuận thương mại.

Tuyên bố của chính quyền Hồng Kông cho biết bà Cheng bị "tổn hại cơ thể nghiêm trọng" nhưng không đưa ra chi tiết. Đoạn video về vụ việc cho thấy bà Cheng ngã xuống đất; riêng Đại sứ quán Trung Quốc tại Anh cho biết bà Cheng bị xô xuống đất và bị thương ở tay.

Hong Kong len an cuoc tan cong nham vao Truong co quan tu phap Teresa Cheng
Một người biểu tình đứng giữa những viên gạch đặt sẵn trên một con đường có rào chắn bên ngoài Đại học Bách khoa Hồng Kông ở Hồng Kông vào ngày 15/11.

Đại sứ quán Trung Quốc nói trong một tuyên bố: "Bà Cheng bị bao vây và tấn công bởi hàng chục nhà hoạt động chống Trung Quốc và ủng hộ độc lập. Vụ việc cho thấy những kẻ bạo lực và vô pháp hiện đang đưa bạo lực ra nước ngoài”.

Trung Quốc đã nộp đơn khiếu nại chính thức lên chính phủ Anh và kêu gọi các nhà chức trách Anh đưa các thủ phạm ra công lý.

Trưởng đặc khu Hồng Kông - Carrie Lam - cũng lên án mạnh mẽ vụ tấn công. Bà Lam nói trong một tuyên bố riêng: "Chúng tôi lên án mọi hình thức bạo lực và chủ nghĩa cực đoan nhằm tước đi quyền lợi chính đáng của người khác, với lý do theo đuổi lý tưởng chính trị của riêng họ. Điều này sẽ không bao giờ có lợi cho Hồng Kông và bất kỳ xã hội văn minh nào".

Hong Kong len an cuoc tan cong nham vao Truong co quan tu phap Teresa Cheng
Người biểu tình ở Hồng Kông xuống đường trong giờ ăn trưa vào ngày 15/11.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh bạo lực leo thang ở Hồng Kông, nơi một người biểu tình đã chết vào đầu tháng này sau khi té từ bãi đậu xe ở tầng cao. Một người dọn dẹp đường phố 70 tuổi bị ném gạch vào đầu giữa cuộc xung đột cũng vừa qua đời hôm thứ Năm 14/11.

Những người biểu tình chống chính phủ làm tê liệt một phần của Hồng Kông trong ngày thứ năm liên tiếp, buộc các trường học phải đóng cửa và chặn một số đường cao tốc. Các sinh viên xây dựng rào chắn trong khuôn viên trường đại học và  sẵn sàng đáp trả cảnh sát bằng bạo lực.

Một số người làm việc gần khu vực cho biết họ phải đi tuyến đường khác và dự kiến ​​sẽ đến nơi làm trễ vào buổi sáng, nhưng tình hình tương đối ổn định.

Hong Kong len an cuoc tan cong nham vao Truong co quan tu phap Teresa Cheng
Các công nhân viên tham gia biểu tình tại trung tâm thành phố, cùng hô vang khẩu hiệu của phong trào chống chính phủ.

Đám đông tuần hành xuất hiện vào giờ ăn trưa thứ Sáu ở khu trung tâm và quận phía đông Tai Koo, nơi các nhân viên văn phòng đeo mặt nạ.

Theo các bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội, đường King ở Hồng Kông đã chật cứng người biểu tình vào chiều thứ Sáu.

Cảnh sát cáo buộc Đại học Trung Hoa Hồng Kông đã "trở thành một cơ sở sản xuất bom xăng" và hành động của sinh viên là "một bước gần hơn với khủng bố". Khoảng 4.000 người, trong độ tuổi từ 12 đến 83, đã bị bắt giữ kể từ khi tình trạng bất ổn leo thang vào tháng Sáu.

Hong Kong len an cuoc tan cong nham vao Truong co quan tu phap Teresa Cheng
Một người biểu tình bắn tên trên con đường bị chặn bên ngoài Đại học Bách khoa Hồng Kông.

Trước tình hình căng thẳng tại đặc khu, một cơ quan tư vấn vừa kêu gọi Quốc hội Mỹ ban hành luật pháp nhằm đình chỉ vị thế kinh tế đặc biệt mà Hồng Kông đang được hưởng theo luật của Mỹ, nếu Trung Quốc triển khai lực lượng đến đè bẹp các cuộc biểu tình.

Trong khi đó, chính quyền Hồng Kông nhắc lại rằng chính phủ nước ngoài không nên can thiệp vào công việc nội bộ của thành phố.

Hong Kong len an cuoc tan cong nham vao Truong co quan tu phap Teresa Cheng
Sân thi đấu của Đại học Trung Hoa Hồng Kông trở thành trung tâm y tế tạm thời nơi các giảng viên y khoa, tình nguyện viên điều trị thương tích cho người biểu tình sau các cuộc đụng độ với cảnh sát.

Linh La (theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI