Hơn nửa triệu đồng/kg cua Cà Mau tại ao

06/01/2022 - 11:49

PNO - Dù ảnh hưởng từ dịch COVID-19 khiến sức mua giảm, nhưng nhiều nông dân ở Cà Mau cho biết giá các đặc sản vẫn ở mức cao.

Tết Nguyên đán đã cận kề, đây cũng là thời điểm nông dân thủ phủ cua biển - Cà Mau, vào vụ thu hoạch quan trọng nhất trong năm. Mỗi năm, tỉnh này cung cấp ra thị trường trung bình khoảng 20.000 tấn cua biển.

Theo ghi nhận, trong khi các mặt hàng nông sản khác có giá khá bấp bênh do ảnh hưởng của dịch bệnh, thì giá cua Cà Mau vẫn giữ mức cao.

Giá cua biển Cà Mau giữ đang ở mức khá cao.
Giá cua biển Cà Mau giữ đang ở mức khá cao

Cà Mau có gần 70.000ha đất rừng ngập mặn và trên 250.000ha đất nuôi tôm. Đa phần diện tích này đều được nuôi xen cua biển. Cua Cà Mau từ lâu rất được ưa chuộng. Ngoài việc xuất đi Trung Quốc, cua Cà Mau còn được tiêu thụ mạnh ở thị trường nội địa.

Ông Bùi Hùng Anh, Trưởng Ban quản lý nhãn hiệu Cua Năm Căn, cho biết, những ngày gần đây dịch bệnh ở các nơi cũng ổn định. Do vậy nhu cầu tiêu thụ thị trường nội địa cũng rất lớn. Có thời điểm việc xuất cua sang Trung Quốc bị hạn chế, tuy nhiên thị trường nội địa vẫn đang tiêu thụ khá mạnh nên giá cua vẫn ở mức cao.  

Theo tìm hiểu của phóng viên, năm nay giá cua Cà Mau có giảm so với cùng thời điểm năm ngoái nhưng không đáng kể. Cụ thể, cua gạch loại 1 được thu mua tại ao nuôi từ 500.000-550.000 đồng/kg, cua thịt khoảng 300.000 ngàn đồng/kg.

Nông dân Cà Mau thu hoạch cua biển.
Nông dân Cà Mau thu hoạch cua biển

Trong khi đó, tại thủ phủ tôm càng xanh huyện Thới Bình (Cà Mau) người dân cũng đang tất bật thu hoạch vụ tết.

Diện tích tôm càng xanh được thả nuôi tại tỉnh Cà Mau khoảng hơn 16.300ha, tập trung nhiều nhất ở huyện Thới Bình.

Theo nhiều nông dân tại địa phương, từ đây cho đến cận Tết Nguyên đán sẽ là thời điểm thu hoạch rộ tôm càng xanh. Năm nay, dù giá tôm càng xanh có giảm so với năm ngoái, nhưng không nhiều.

Nông dân huyện Thới Bình thu hoạch tôm càng xanh đón tết.
Nông dân huyện Thới Bình thu hoạch tôm càng xanh đón tết

Vừa thu hoạch khoảng 500kg tôm càng xanh, ông Nguyễn Văn Nguyễn (ngụ xã Tân Bằng, huyện Thới Bình) cho hay: “So với năm trước, giá tôm càng xanh có giảm đôi chút, nhưng như vậy vẫn còn khá ổn. Hiện thương lái thu mua tôm càng xanh loại 30 con/kg với giá từ 95.000-105.000 đồng/kg. Tôi thu về khoảng 50 triệu đồng”.

Theo anh Nguyễn, tôm càng xanh là một trong 3 nguồn thu của gia đình trong mô hình tôm - lúa. Ngoài tôm càng xanh, gia đình còn có thêm nguồn thu từ lúa, tôm sú và cua biển. Vào thời điểm cận tết, khoản tiền từ tôm càng xanh giúp gia đình có cái tết ấm no.

Theo ông Nguyễn Văn Phúc, Trưởng Phòng NNPTNT huyện Thới Bình, vụ mùa 2021-2022, huyện có trên 14.000ha lúa được bà con kết hợp thả nuôi tôm càng xanh. Hằng năm, ngoài cung ứng cho thị trường Campuchia, thì tôm càng xanh Thới Bình còn được thị trường khắp các tỉnh trong nước ưa chuộng.

Theo nhiều nông dân ở huyện Thới Bình, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, giá tôm càng xanh năm nay giảm so với năm ngoái khoảng 20.000 đồng/kg. Tuy nhiên, trong thời điểm khó khăn, bà con rất phấn khởi vì có được nguồn thu để chuẩn bị tết.

Tôm đất khô loại 1 ở Cà Mau đang có giá từ 1,4 đến 1,5 triệu đồng/kg.
Tôm đất khô loại 1 ở Cà Mau đang có giá từ 1,4 đến 1,5 triệu đồng/kg

Ngoài cua biển, tôm càng xanh, Cà Mau còn nổi tiếng khắp nơi với đặc sản tôm khô. Vào dịp Tết Nguyên đán, tôm khô Cà Mau được khách hàng chọn để biếu tặng và dùng trong gia đình.

Năm nay, do ảnh hưởng của thời tiết, tôm nguyên liệu khan hiếm khiến giá tôm khô đang ở mức khá cao.

Cụ thể, tôm đất khô loại 1 có giá từ 1,4-1,5 triệu đồng/kg, loại 2 có giá khoảng 1,2 triệu đồng/kg, loại 3 có giá 900.000 đồng/kg.

Ông Bùi Văn Chương (ngụ huyện Ngọc Hiển, Cà Mau), người có nhiều năm kinh nghiệm làm tôm khô, cho hay: “Giá tôm khô Cà Mau ở mức cao từ khoảng giữa năm 2020 đến nay. Năm nay, tuy sức mua có giảm nhưng do nguồn nguyên liệu khan hiếm và có giá cao, nên giá tôm khô thành phẩm không giảm. Nếu vào cận tết, giá tôm khô sẽ còn tăng thêm”.

An Khương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI