Hôn nhân đồng giới ngày càng được "cởi"

07/08/2022 - 12:55

PNO - Sự xuất hiện của ngày càng nhiều đám cưới cùng giới phần nào cho thấy sự thay đổi của xã hội.

Trở về từ một đám cưới cặp đôi đồng tính cũng là người bạn thân tại TPHCM, Minh Tùng (28 tuổi, Hà Nội) cảm thấy khá ngạc nhiên nhưng cũng đầy háo hức khi đây là lần đầu tiên cậu được tham dự một đám cưới đồng tính nam tại Việt Nam.

“Tôi vẫn còn ám ảnh hình ảnh những đám cưới đồng tính hồi những năm 2000 bị cấm, các cặp đôi bị ngăn cản. Nhưng giờ thì khác rồi; đám cưới của bạn tôi nhỏ gọn, ấm cúng, chủ yếu mời những người rất thân thiết”, Minh Tùng chia sẻ.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Những đám cưới cùng giới của các cặp đôi LGBT đã không còn là điều hiếm gặp tại Việt Nam sau khi Luật Hôn nhân và Gia đình sửa đổi năm 2014, có hiệu lực từ ngày 1/1/2015, bỏ quy định “cấm kết hôn giữa những người cùng giới tính”, chỉ quy định “không thừa nhận hôn nhân giữa những người cùng giới tính”. Sự thay đổi quan trọng trong luật pháp Việt Nam đã mở đường cho nhiều cặp đôi. 

Năm 2013, Viện Nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường (iSEE) đã phối hợp cùng Viện Xã hội học, Viện Chiến lược và Chính sách y tế để thực hiện một khảo sát xã hội quy mô toàn quốc nhằm tìm hiểu quan điểm và thái độ của xã hội Việt Nam về hôn nhân cùng giới với 5.303 người được phỏng vấn. Kết quả, 33,7% người tham gia khảo sát ủng hộ hợp pháp hóa hôn nhân cùng giới và 41,2% công nhận quyền chung sống như vợ chồng của những người chung giới tính.

9 năm sau nghiên cứu ấy, xã hội Việt Nam đã chứng kiến nhiều khởi sắc trong thái độ và quan điểm với người LGBT.

Không còn những tiêu đề khắc họa hình ảnh người LGBT như một trào lưu, tệ nạn hay gắn liền với các hình ảnh giật gân, tội phạm; những câu chuyện người LGBT xuất hiện đã bớt những định kiến và thông điệp tiêu cực.

Đã qua rồi những ngày người LGBT luôn là yếu tố hài hước, gây cười lố bịch và phản cảm; sự xuất hiện của cộng đồng LGBT trên các show truyền hình hay phim ảnh cũng mang màu sắc tích cực với những câu chuyện được chính người trong cuộc chia sẻ như Người ấy là ai, Vợ chồng son

Công khai xu hướng tính dục đã không còn là một điều “cấm kỵ”, kể cả với những người của công chúng. Trong những năm gần đây, không ít nghệ sĩ nổi tiếng như ca sĩ Lynk Lee, ca sĩ Vũ Cát Tường… đã chọn chia sẻ câu chuyện cá nhân trên mạng xã hội. 

Báo cáo sơ kết thi hành Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 của Bộ Tư pháp khẳng định: bỏ cấm kết hôn giữa những người cùng giới tính “là sự tiến bộ lớn trong cả trong nhận thức và trong áp dụng pháp luật về tôn trọng quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của người đồng tính nói riêng, cộng đồng người yếu thế nói chung”.

Dẫu rằng với Minh Tùng, đây chưa phải là tất cả điều nà anh mong đợi. Anh mong có thể hợp thức hóa mối tình 7 năm bằng một đám cưới được pháp luật thừa nhận. Ở tuổi gần 30, cả hai đều nghĩ về tương lai với một đứa con hợp pháp khi khuôn mẫu về giới trong hôn nhân được phá bỏ.

"Tôi tin rằng xã hội đã dần cởi mở và hôn nhân cùng giới không còn là một điều quá xa lạ ở thời điểm hiện tại. Tôi và người yêu chỉ mong luật pháp Việt Nam sớm thừa nhận hôn nhân cùng giới để có thể nhận nuôi con một cách chính thức", Minh Tùng nói.

Linh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI