Hôm nay, bắt đầu trục vớt tàu Heung A Dragon

19/11/2013 - 07:08

PNO - Liên quan đến vụ va chạm giữa hai tàu nước ngoài trên vùng biển Vũng Tàu, chiều 18/11, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đã tổ chức cuộc họp với các bên liên quan, và thống nhất việc giải phóng hàng hóa và trục vớt tàu Heung A Dragon sẽ...

edf40wrjww2tblPage:Content

Hom nay, bat dau truc vot tau Heung A Dragon

Tàu Heung A Dragon bị chìm và nghiêng sau cú va chạm mạnh. (Ảnh: Huỳnh Ngọc Sơn/TTXVN)

Phương án do Công ty trách nhiệm hữu hạn Sửa chữa tàu và cứu hộ hàng hải Nice Sea cùng các chuyên gia cứu hộ của Công ty Cứu hộ Svitzer (Công ty được chủ tàu Heung A Dragon thuê đánh giá thiệt hại và lên kế hoạch trục vớt tàu) trình bày trong cuộc họp được thực hiện theo năm giai đoạn.

Giai đoạn một sẽ tiến hành di dời các container khô (chưa chạm nước) và điều động phương tiện thiết bị cần thiết để thực hiện các bước tiếp theo. Các container khô sẽ được di dời và gửi lưu kho trên bờ để đánh giá thiệt hại. Các container bị tác động do vụ cháy sẽ được tiếp cận bởi các chuyên gia vật liệu nguy hiểm.

Giai đoạn hai, lực lượng chức năng sẽ bơm hút nhiên liệu ra khỏi tàu. Việc bơm hút nhiên liệu sẽ được bắt đầu khi các thiết bị đã được tập kết đầy đủ tại hiện trường. Giai đoạn ba, di dời các mảnh vỡ và tiến hành vá thân tàu. Giai đoạn bốn, di dời vị trí của nắp hầm hàng và tiến hành trục vớt các container bị ướt phía trong và cuối cùng là cho tàu nổi trên mặt nước.

Công tác giải phóng hàng hóa và trục vớt tàu Heung A Dragon sẽ được tiến hành trong khoảng thời gian từ 50 đến 60 ngày tùy theo điều kiện thời tiết tại hiện trường.

Tại cuộc họp, nhiều vấn đề được các cơ quan chức năng đặt ra cần được làm rõ. Tuy nhiên, do tính chất khẩn cấp và nguy hiểm của hàng hóa ảnh hưởng đến hoạt động hàng hải cũng như môi trường trong khu vực nên tại cuộc họp, các bên liên quan đã thống nhất thông qua giai đoạn một trong phương án tổng thể giải phóng hàng hóa và trục vớt tàu Heung A Dragon.

Trong thời gian triển khai thực hiện giai đoạn một, các bên liên quan tiếp tục nghiên cứu bổ sung phương án để hoàn thiện các giai đoạn tiếp theo. Các đơn vị liên quan sẽ được mời tham gia giám sát chặt chẽ suốt quá trình giải phóng hàng hóa và trục vớt tàu Heung A Dragon để đề phòng những sự cố xảy ra trong quá trình thực hiện.

Báo cáo lặn giám định được thực hiện bởi Công ty Cứu hộ Svitzer ngày 11/11 cho thấy tàu Heung A Dragon bị chìm sâu xuống đáy biển khoảng 1,5m ở phía bên mạn phải; mạn trái chìm sâu xuống đáy biển khoảng 4,8m (do tàu nghiêng) dựa theo dấu mốc mớn nước ở phần giữa con tàu.

Tàu Heung A Dragon bị thiệt hại tại vị trí xung quanh hầm số ba và kéo dài đến trước hầm số bốn. Có một lỗ thủng hình bầu dục do va chạm trực tiếp với tàu Eleni nằm dưới boong chính khoảng 6m (lỗ thủng có chiều cao 3m và chiều dài 9,2m). Phía trước của lỗ thủng có một vệt rách trên vỏ thân tàu dài 7,5m kéo dài từ trên xuống dưới.

Theo HUỲNH SƠN (TTXVN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI