Hollywood gánh chịu hệ lụy khủng khiếp từ vụ đình công

15/08/2023 - 10:25

PNO - Cuộc đình công của các nhà biên kịch đã kéo dài hơn 100 ngày qua, làm tê liệt ngành công nghiệp giải trí Hollywood. Đây được xem là "vụ bê bối đáng xấu hổ" đối với Hollywood, khi hai bên vẫn bế tắc, chưa tìm được tiếng nói chung.

 

Hiệp hội Nhà văn Hoa Kỳ (WGA) đã đình công trong 100 ngày, làm tê liệt hoạt động sản xuất phim và truyền hình ở Hollywood
Hiệp hội Nhà văn Hoa Kỳ (WGA) đã đình công hơn 100 ngày qua, làm tê liệt hoạt động sản xuất phim và truyền hình ở Hollywood

Ngành công nghiệp giải trí Hollywood gánh chịu thiệt hại nặng nề

Cuộc đình công của các biên kịch hiện đã bước sang ngày thứ 106, lâu hơn so với cuộc đình công giai đoạn năm 2007-2008 và vẫn chưa có hồi kết.

Kể từ đầu tháng 5, cuộc biểu tình của Hiệp hội Nhà văn Hoa Kỳ (WGA) đã khiến vô số các chương trình, dự án phim bị đình trệ, gây thiệt hại cho nền kinh tế California hàng triệu đô la mỗi ngày.

Sự hỗn loạn càng trở nên sâu sắc hơn khi vào tháng trước, Hiệp hội Diễn viên màn ảnh (SAG-AFTRA) cũng bắt đầu tham gia vào làn sóng đình công. Điều đáng nói, các bên dường như không hề muốn thương lượng vì cách nghĩ quá khác biệt.

WGA nói với AFP: "Việc từ chối thực hiện các đề xuất hợp lý của các nhà biên kịch đã khiến cuộc đình công của WGA kéo dài hơn 100 ngày. Đây chắc chắn là cột mốc đáng xấu hổ đối với các hãng phim. Các hãng phim phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về việc ngành công nghiệp giải trí đóng cửa hơn 3 tháng qua, cùng nỗi đau mà nó đã gây ra cho người lao động và tất cả những người khác có sinh kế phụ thuộc vào hoạt động kinh doanh này".

Kim Kimble, nhà tạo mẫu ở Los Angeles, nằm trong số hàng ngàn công nhân phụ trợ trong ngành giải trí bị ảnh hưởng bởi các cuộc đình công ở Hollywood.
Kim Kimble, nhà tạo mẫu ở Los Angeles, nằm trong số hàng ngàn người làm trong ngành giải trí bị ảnh hưởng bởi các cuộc đình công

Theo đó, 160.000 thành viên của các hiệp hội đang đấu tranh để có mức lương cao hơn, tăng các khoản thanh toán bổ sung và các biện pháp bảo vệ xung quanh việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI).

Các nhà biên kịch cho biết, các hãng phim đã cắt giảm lương của họ trong nhiều năm, trừ những người nổi tiếng hàng đầu, hầu hết mọi người đều không thể sống được với đồng lương ít ỏi.

Trong cuộc biểu tình bên ngoài văn phòng của Netflix, Mỹ, nhà biên kịch Charlie Kesslering cho biết cuộc đình công là một "cuộc chiến sinh tồn". Bởi ở một thành phố đắt đỏ như Los Angeles, thì mức lương thấp khiến họ không thể chi trả các chi phí sinh hoạt.

WGA chỉ rõ chi phí giải quyết các cuộc đình công cho các biên kịch và diễn viên thấp hơn nhiều so với thiệt hại do các cuộc đình công gây ra, nhưng phía các hãng phim vẫn không có động tĩnh.

Theo một ước tính của Viện Milken, các hoạt động giải trí tạm ngừng trong hơn 100 ngày qua đã gây thiệt hại 2,1 tỉ USD cho nền kinh tế California.

Đông đảo các biên kịch, diễn viên tham gia đình công
Đông đảo các biên kịch, diễn viên tham gia đình công

Hệ lụy dây chuyền

Bên cạnh sản xuất đình trệ, thì còn nhiều hệ lụy khác mà cuộc đình công gây ra. Điển hình, lễ trao giải Emmy lần thứ 75 cũng là một trong số các hệ lụy đó.

Được biết, ban đầu lễ trao giải dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 17/9/2023, nhưng buộc phải dời sang ngày 15/1/2024. Cụ thể, các cuộc đình công kép khiến các diễn viên và nhà văn không thể thực hiện các cuộc phỏng vấn, các chương trình quảng cáo...

Chưa dừng lại ở đó, hệ lụy từ cuộc đình công cũng ảnh hưởng đến kế sinh nhai của không ít người, mà điển hình là các nhà tạo mẫu tóc, chuyên gia trang điểm… Không có chương trình, hiển nhiên họ không có việc làm, không có nguồn thu nhập.

Khủng hoảng hơn khi những vấn đề này xảy ra lúc họ đang nỗ lực ổn định lại cuộc sống, sau vài năm chịu tác động vì đại dịch COVID-19.

“Trong 3, 4, 5 tháng trước khi các nhà biên kịch tổ chức đình công, các hãng phim cũng không sẵn sàng đầu tư cho nhiều dự án, vì vậy nhiều người trong chúng tôi đã thất nghiệp lâu hơn” - Linda Dowds, chuyên gia trang điểm ở Los Angeles, người đã làm việc trong lĩnh vực điện ảnh và truyền hình từ năm 1987 cho biết.

Không rõ cuộc đình công sẽ kéo dài bao lâu, nhưng trong hơn một chục cuộc phỏng vấn, các chuyên gia về trang phục, tóc, trang điểm và móng tay cho biết họ sợ mất nhà cửa và các gói bảo hiểm y tế.

Ngay cả khi các hãng phim và các nền tảng phát trực tuyến sớm đạt được thỏa thuận với Hiệp hội Nhà văn Hoa Kỳ và SAG-AFTRA, thì cũng sẽ mất vài tuần để sản xuất trở lại bình thường.

Lễ trao giải Emmy dời lịch vì tác động của cuộc đình công.
Lễ trao giải Emmy dời lịch vì tác động của cuộc đình công

Chuyên gia trang điểm Matin Maulawizada chuyên làm việc với các diễn viên và những người nổi tiếng khác trên truyền hình, thảm đỏ ở Mỹ cho biết, các cuộc đình công xảy ra sau nhiều năm bị giảm lương. 

Maulawizada nói: “Tôi không phóng đại khi nói rằng chúng tôi chỉ kiếm được 1/10 cho cùng một công việc mà chúng tôi đã làm vào năm 2005. Nếu bạn làm việc với một khách hàng hạng A, bạn có thể dễ dàng kiếm được từ 3.500 đến 5.000 USD một lần trang điểm cho họ trên thảm đỏ. Còn bây giờ, may mắn lắm bạn mới nhận được 500 USD”.

Hương Chung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI