Hội nghị lần thứ VI Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII: Xác định rõ những khuyết điểm để kịp thời điều chỉnh

06/10/2017 - 08:15

PNO - Ngày 5/10, Hội nghị lần thứ VI Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII bước sang ngày làm việc thứ hai.

Sáng 5/10, Ban Chấp hành Trung ương Đảng làm việc tại hội trường, thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2017 và nhiệm vụ năm 2018. Ông Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ điều hành phiên họp. 

Trước đó, phát biểu tại phiên khai mạc về nội dung trên, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, Trung ương sẽ thảo luận nhằm rà soát lại tình hình kinh tế - xã hội, tài chính - ngân sách của đất nước, thấy rõ những ưu điểm, khuyết điểm trong lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, cả hệ thống chính trị; từ đó phát huy mặt tốt, kịp thời điều chỉnh, uốn nắn những mặt chưa tốt, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội hằng năm và 5 năm đã đề ra. 

Trung ương cần dự báo các khả năng có thể xảy ra trong thời gian tới, lường trước những khó khăn, thách thức cần phải nỗ lực vượt qua, đặc biệt là những khó khăn, thách thức trong việc khắc phục những hạn chế, yếu kém vốn có, tồn đọng từ lâu của nền kinh tế; những rủi ro về tài chính - tiền tệ, nhất là khi nợ công, nợ xấu còn cao, nhiều doanh nghiệp nhà nước thua lỗ.

Bên cạnh đó, phải xác định rõ các mục tiêu, chỉ tiêu cơ bản, quan trọng nhất cho năm 2018; đề ra các chính sách, biện pháp có tính khả thi cao, nhất là các chính sách, biện pháp đột phá để đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, cơ cấu lại ngân sách nhà nước, kiểm soát nợ công; cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu. Đồng thời, cần đẩy mạnh tái cấu trúc đầu tư công, các doanh nghiệp nhà nước, các đơn vị sự nghiệp công lập...

Chiều cùng ngày, Ban Chấp hành Trung ương Đảng làm việc tại tổ, thảo luận về Đề án tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới và Đề án về công tác dân số trong tình hình mới. Theo đó, các đại biểu đưa ra những nhận định, đánh giá và bàn  bạc hướng xử lý các vấn đề về chênh lệch  mức sinh ở các vùng, miền; biện  pháp để kìm hãm tình trạng mất cân bằng giới tính đang lan rộng và nghiêm trọng;  cơ hội “thời kỳ dân số vàng” đang đứng  trước thách thức “già hóa dân số” và nguy cơ “chưa giàu đã già”.

Công tác tuyên truyền phải đi kèm khuyến khích, quan trọng hơn nữa là vấn đề an sinh, hỗ trợ cho việc sinh và nuôi con, trong khi đang bộc lộ xu hướng không muốn sinh thêm con thứ 2 đang xảy ra ở các đô thị, bởi bố mẹ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn về công ăn việc làm, chỗ ở, chi tiêu, việc nuôi con ngày càng thêm gánh nặng.

Bên cạnh đó, tình trạng di dân tự do đã và đang diễn ra gay gắt chưa chặn đứng được, kéo theo rất nhiều hệ lụy, gây bất ổn và ảnh hưởng lớn đến xã hội cũng như đời sống người dân, mà rõ nhất là vùng tây nguyên; dân từ các vùng khó khăn tìm về đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM để mưu sinh, gây áp lực cho các địa phương trên, nhưng biện pháp và hướng giải quyết vẫn còn lúng túng, khi nhu cầu và khả năng nội tại của địa phương mất cân đối quá lớn; biện pháp căn cơ để giải quyết vẫn chưa được thấu đáo. trung ương đã nhìn nhận thấy, nhưng quan trọng là phải tìm được lối ra thích hợp... Nhiều địa phương miền núi, nạn tảo hôn, hôn nhân cùng huyết thống, dù chính quyền địa phương đã truyên truyền bằng nhiều hình thức, nhưng vẫn  còn khá phổ biến. 

Phương Mai - Minh Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI