Dừng cấp tín dụng cho các khoản vay đặt cọc bất động sản

22/10/2025 - 14:02

PNO - Trước tình trạng nhiều người dân khiếu nại về các khoản vay ngân hàng để đặt cọc mua bất động sản, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh Khu vực 2 vừa ra văn bản số 5558 cảnh báo các ngân hàng thương mại về những rủi ro tiềm ẩn lớn từ hoạt động này.

Đây là các khoản vay khách hàng dùng thanh toán tiền đặt cọc dựa trên các "văn bản thỏa thuận" với đơn vị môi giới, tư vấn.

NHNN dẫn chứng, Tòa án Nhân dân Khu vực 7 (TPHCM) đã có bản án (đang kháng cáo, kháng nghị) tuyên một số văn bản thỏa thuận dạng này là trái luật và vô hiệu. Gần đây, Sở Xây dựng TPHCM và tỉnh Bình Thuận cũng đã có các quyết định xử phạt và cảnh báo về việc các công ty môi giới ký kết hợp đồng đặt cọc khi bất động sản chưa đủ điều kiện pháp lý. Khi các văn bản này bị vô hiệu, ngân hàng sẽ đối mặt với tranh chấp pháp lý phức tạp và rất khó để thu hồi nợ.

Ngân hàng cho vay đặt cọc bất động sản sẽ để lại nhiều rủi ro (Ảnh minh họa)
Ngân hàng cho vay đặt cọc bất động sản sẽ để lại nhiều rủi ro (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, Ngân hàng còn đối mặt với nguy cơ nợ xấu gia tăng bởi khoản vay này thực chất phụ thuộc hoàn toàn vào tiến độ và tính khả thi của dự án từ chủ đầu tư. Nếu dự án chậm tiến độ, bị dừng hoặc không đủ điều kiện pháp lý, khách hàng mất khả năng chi trả, dẫn đến rủi ro mất vốn cho ngân hàng. Việc ngân hàng chưa đánh giá đúng năng lực tài chính của đơn vị môi giới và kiểm soát dòng tiền giải ngân càng làm tăng thêm rủi ro này.

Bên cạnh đó, khi xảy ra sự cố, người dân thường có tâm lý cho rằng ngân hàng và đơn vị môi giới "cấu kết" làm ăn. Thực tế đã ghi nhận nhiều vụ việc khách hàng tập trung đông người tại trụ sở ngân hàng để phản đối, gây ảnh hưởng nặng nề đến hình ảnh và hoạt động kinh doanh của tổ chức tín dụng.

Trước thực trạng trên, NHNN khu vực 2 yêu cầu các ngân hàng thương mại trên địa bàn TPHCM và tỉnh Đồng Nai phải tạm dừng ngay việc cho vay với mục đích thanh toán tiền đặt cọc theo các Văn bản thỏa thuận nêu trên (hoặc hình thức tương tự) cho đến khi có kết luận chính thức từ cơ quan có thẩm quyền.

Chủ động phối hợp với khách hàng, đơn vị môi giới và chủ đầu tư để tháo gỡ khó khăn, giải quyết tranh chấp trên cơ sở bảo vệ quyền lợi hợp pháp của khách hàng, tránh để xảy ra khiếu kiện tập trung đông người.

Xây dựng quy trình chặt chẽ nếu tiếp tục cho vay trong tương lai. Quy trình này phải bao gồm các biện pháp như: cung cấp thông tin minh bạch, giải thích rõ rủi ro cho khách hàng; và đặc biệt là thiết lập cơ chế phong tỏa số tiền đặt cọc tại đơn vị môi giới để đảm bảo có thể thu hồi khi xảy ra vi phạm.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI