Hoa tết hồi hộp theo thời tiết

08/01/2016 - 09:37

PNO - Diện tích trồng hoa, chất lượng hoa kiểng đẹp, song ít giống mới lạ là những nét chung của các nhà vườn trồng hoa phục vụ thị trường tết năm nay.

Hoa tet hoi hop theo thoi tiet
Thời tiết nóng lạnh bất thường khiến chất lượng hoa không như mong muốn

Trông trời, trông đất, trông mây

Một số nhà vườn trồng hoa kiểng tại TP. Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp), H.Chợ Lách (tỉnh Bến Tre)… cho biết, lượng hoa kiểng phục vụ nhu cầu tết Bính Thân tăng khoảng 20-30%, chủ yếu tập trung vào các loại hoa được tiêu thụ nhiều như: hồng, cúc, cát tường, vạn thọ, dạ yến thảo…

Khảo sát giá chào bán tại một số nhà vườn tại H.Chợ Lách, giá một số loại hoa phổ biến như cẩm chướng, mào gà, hướng dương… có giá từ vài chục nghìn đến vài trăm nghìn đồng/chậu, những loại hoa bán chậu lớn theo cặp như cúc đại đóa 80.000-120.000đ/cặp, cúc mâm xôi 115.0000đ/cặp, mồng gà 55.000đ/cặp, vạn thọ 55.000- 70.000đ/cặp… Mức giá hoa năm nay tương đương dịp tết năm trước.

Tuy thế, không ít nhà vườn tỏ ra lo ngại vì thời tiết nóng lạnh bất thường khiến chất lượng hoa không như mong muốn. Ông Nguyễn Văn Có, thành viên Hợp tác xã (HTX) hoa kiểng Bình An (P.Long Hòa, Q.Bình Thủy, TP.Cần Thơ) chia sẻ: “Năm nay gia đình tôi chuẩn bị khoảng 5.000 giỏ hoa phục vụ tết, ngoài các loại cúc và vạn thọ, tôi còn trồng thử cẩm tú cầu. Tuy nhiên, tình hình không được khả quan cho lắm, hoa không đạt và bị hao hụt rất nhiều. Riêng cúc mâm xôi thì khoảng 200 giỏ có dấu hiệu chựng lại, không ra hoa, nếu cò n mưa thì coi như bỏ hết”.

Ở Đồng Tháp, theo lời chị Nguyễn Thị Mai Trâm, chủ cơ sở hoa kiểng Duy Khoa (xã Tân Khánh Đông, TP.Sa Đéc), do thời tiết năm nay không lạnh, không sương, ngoài ra còn có mưa đêm nên ảnh hưởng khá nhiều đến việc sinh trưởng của hoa cúc và giống hoa chuông. Những nhà vườn nào có điều kiện xây dựng nhà kính thì có khả năng đảm bảo lượng hoa bán trong dịp tết. Nhưng chi phí chăm sóc cho hai loại hoa này tương đối lớn nên người trồng không thu lãi được như những năm trước.

Chỉ còn hơn nửa tháng nữa, hoa tết sẽ tưng bừng mọi nẻo, tuy nhiên, người trồng hoa vẫn phải “trông trời, trông đất, trông mây”, xem thời tiết thế nào để còn đối phó. Nếu trong thời gian tới không khí tiếp tục lạnh và kèm mưa lớn sẽ khiến cho hoa và cây kiểng mang nhiều mầm bệnh, thường thấy nhất là bị vàng lá, cháy lá và gãy cành, chết cây. Đối với những loại chuẩn bị ra hoa thì có thể sẽ bị chựng lại, chết cây; còn số đã ra hoa thì nguy cơ bị thối rễ, gãy nhánh.

Hoa tet hoi hop theo thoi tiet
Anh Nguyễn Văn Bé Hai (xã Tân Khánh Đông, TP.Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp) chăm sóc vườn hoa bán tết

Vẫn sẽ dồi dào?

Riêng Đà Lạt, dù vừa phải cung ứng một lượng lớn cho lễ hội hoa, nhưng theo nhiều nhà vườn sẽ không ảnh hưởng đến lượng hoa cho thị trường tết. Theo số liệu của Phòng Kinh tế TP.Đà Lạt, diện tích hoa các loại để phục vụ thị trường tết Bính Thân lên đến hơn 900ha, tập trung nhiều nhất vào các giống hoa cúc với 495ha, cát tường 144ha, hoa lily 77ha, địa lan 30ha, và khoảng 230ha các loại hoa khác. Đó là chưa kể các vùng trồng hoa lân cận quanh Đà Lạt như Đơn Dương, Đức Trọng…

Địa lan - loại hoa được xem là “đặc sản” của Đà Lạt xuất hiện nhiều tại các gian hàng trưng bày trong dịp festival hoa vừa qua, theo dự đoán giá sẽ tăng cao trong dịp tết tới đây, nhưng nhiều nhà vườn cho rằng diện tích hoa này khá lớn, khó có tình trạng tăng giá đột biến.

Ông Nguyễn Đức Hùng, P.7, TP. Đà Lạt cho biết, loại giá cao nhất hiện nay là địa lan vàng lưỡi đỏ cũng chỉ dao động ở mức 900.000-1.000.000đ/cành. Những loại khác như địa lan xanh thơm, xanh chiểu, cam lửa, vàng ba râu, vàng mít… dao động từ 350.000-600.000đ/ cành. Mức giá này tương đương với dịp tết năm trước.

Theo ông Hùng, những năm gần đây thị trường TP.HCM xuất hiện nhiều các loại lan và địa lan nhập khẩu từ Hàn Quốc, Đài Loan… dù giá bán cao hơn 30-40% địa lan Đà Lạt, nhưng cũng tạo sức ép cạnh tranh cho các nhà vườn ở thành phố ngàn hoa.

Từ hơn một tháng trước, người trồng hoa mai tỏ ra lo lắng khi nhiều vườn mai nở sớm. Tuy nhiên, ghi nhận tại một số khu vực trồng mai tập trung tại TP.HCM như Hiệp Bình Chánh, Hiệp Bình Phước (Q.Thủ Đức), An Phú Đông (Q.12)… hầu hết các chủ vườn đều cho rằng đó chỉ là một vài cây do không chăm sóc đúng quy cách nên nở bung sớm, nhất là gặp thời tiết nắng nhiều như năm nay.

Anh Trần Anh Quyết, chủ vườn mai tại Hiệp Bình Chánh cho rằng, thời tiết nắng ấm, không có sương muối đang thuận lợi cho các vườn mai, hứa hẹn một mùa mai đẹp trong dịp tết năm nay. Do diện tích trồng mai tại TP.HCM thu hẹp, nên hiện nhiều nhà vườn chỉ tập trung vào trồng những cây lớn, cho thuê hoặc nhận chăm sóc cho các gia đình. Giá mai thuê tại nhiều vườn hiện chỉ ngang bằng giá năm trước, trung bình từ 4-15 triệu đồng/cây tùy kích cỡ. Mức giá này bằng khoảng 1/2-2/3 giá bán.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI