Thăng Fly vẽ để thắp ngọn lửa tình thương

04/07/2021 - 10:56

PNO - Tranh của Thăng Fly không quá xa lạ về nội dung nếu ai đó theo dõi sát dòng thời sự liên quan đến dịch COVID-19 trên báo chí, truyền thông.

Gần hai năm qua, khi dịch COVID-19 xuất hiện, những bức họa của Thăng Fly thay đổi, không chỉ mang đến sự hài hước như trước. Các tác phẩm của anh tập trung nhiều hơn vào câu chuyện của đội ngũ y, bác sĩ tuyến đầu và những lát cắt cuộc sống cho thấy nghĩa tình người dân trong mùa dịch. 

Thăng Fly nói có người đã nhắn tin cho anh, bảo rằng anh không còn sáng tạo vì mải vẽ về COVID-19 theo kiểu minh họa, không còn dí dỏm như trước. “Có thể, vài người sẽ rời đi vì họ không còn thấy niềm vui trong tranh tôi vẽ. Điều đó khá đáng tiếc nhưng những người mới rồi sẽ tới. Khi vẽ, tôi chỉ vui nếu được là chính mình”, Thăng Fly chia sẻ.

Lắng nghe trăn trở từ tâm dịch gửi về

Gần hai năm trước, khi dịch COVID-19 xuất hiện, cũng như nhiều họa sĩ truyện tranh khác, những đổi thay mà dịch bệnh gây ra đã tác động lớn đến nguồn xúc cảm trong sáng tác của Thăng Fly. Anh thực hiện một số tranh vẽ liên quan đến dịch bệnh và nhận được sự yêu thích từ cộng đồng. Cho đến gần đây, xuôi theo dòng thời sự của dịch COVID-19 tại Việt Nam ngày một căng thẳng hơn, Thăng Fly cũng dồn lực vẽ tranh với mục đích tuyên truyền, động viên nhiều hơn trước. 

Lý giải cho điều này, Thăng Fly nói dịch bệnh hiện tại không như những ngày đầu xuất hiện. Sức ảnh hưởng của dịch lớn hơn nên những nội dung anh đề cập cũng cần một sức nặng nhất định. Hỏi Thăng Fly có gặp khó khăn trong quá trình tìm kiếm chất liệu sáng tác hay không, anh chỉ cười và bảo mình có một “kho nội dung” đến từ “những người trong cuộc”. 

Cụ thể, Thăng Fly gần như không còn chủ động tìm kiếm câu chuyện để thể hiện, mà chính những người theo dõi fanpage Thăng Fly Comics - nơi anh lập ra để giao lưu cùng cộng đồng yêu mến truyện tranh - chia sẻ. Chẳng kể đêm hay ngày, lượng tin nhắn đổ về fanpage vẫn nhảy liên hồi. Trong vô số những dòng tin nhắn, Thăng đọc được nhiều tâm sự của đội ngũ y, bác sĩ, tình nguyện viên đang tham gia nơi tuyến đầu chống dịch.

“Nếu có chừng mười người nhắn tâm sự về dịch bệnh thì khoảng ba đến bốn người trong số họ là tình nguyện viên, bác sĩ từ những tuyến đầu. Còn lại, nhiều bạn đọc báo, thấy nội dung hay nên gửi cho tôi hoặc họ tận mắt chứng kiến câu chuyện xúc động, tìm đến tôi để kể lại. Mọi người đều mong câu chuyện họ kể truyền được cảm hứng để tôi vẽ tranh, cổ vũ tinh thần người dân cả nước cùng chung tay vượt qua dịch bệnh”, Thăng Fly nói.

Tranh của Thăng Fly không quá xa lạ về nội dung nếu ai đó theo dõi sát dòng thời sự liên quan đến dịch COVID-19 trên báo chí, truyền thông. Thế nhưng, không chỉ dừng lại ở câu chuyện mọi người đã biết, Thăng Fly có thêm những nội dung giúp tranh anh vẽ bắt cận hơn nhịp sống ở một gia đình nhỏ nào đó, một con ngõ sâu tại Sài Gòn hay từ chuyện thường ngày của một thanh niên Việt Nam đang lao động tại Nhật Bản...

Thăng vẽ về “chiến binh nhí” ba tuổi Lò Bảo H. ở Sông Mã, Sơn La đang tung tăng về quê sau hơn 21 ngày cách ly tại bệnh viện. Cái dáng nhỏ xíu xiu lọt thỏm trong bộ đồ bảo hộ ngoại cỡ của cậu bé lên tranh của Thăng trông đáng yêu bội phần. Không dừng lại ở chuyện vẽ tranh, khi Thăng Fly biết chiến binh nhí đang chống lại căn bệnh ung thư võng mạc, anh vẽ thêm một bức khác để kêu gọi mọi người hỗ trợ. Trước đây, mẹ Thăng Fly từng mắc ung thư nên anh hiểu, gánh nặng viện phí rất lớn với một gia đình có người mắc bệnh hiểm nghèo, nên có điều gì đó cứ thôi thúc anh phải vẽ và chia sẻ thêm.

Thăng Fly vẽ về chuyện các mẹ, các dì tại con hẻm ở quận 3, Sài Gòn đang làm đồ ăn gửi hỗ trợ người dân ngõ khác. Thăng vẽ chuyện người bán hàng biết họ đang bán cho tình nguyện viên chống dịch nên miễn tiền vì muốn cảm ơn. Thăng vẽ cảnh những y tá nơi tuyến đầu hóa thân thành bạn chơi cùng những em bé có cha mẹ đang nằm điều trị vì mắc COVID-19... Tất cả, Thăng đều được mọi người kể cho nghe và vẽ lại.

Đôi khi, thấy Thăng như “ông hàng xóm nhiều chuyện” bởi được nghe kể rồi “phát tán” những câu chuyện ấy đến nhiều người hơn nhưng khác biệt ở chỗ, anh chia sẻ toàn những câu chuyện tích cực, ý nghĩa, nhen nhóm bên trong mỗi người một ngọn lửa của tình thương, lòng  trắc ẩn.

“Họ hỏi tôi vì sao vẽ hoài về COVID-19”

Ngoài được gửi gắm niềm tin, Thăng nói anh tự ý thức rằng mình cần phải vẽ để sẻ chia, lan tỏa, động viên mọi người cùng vững tinh thần vượt qua dịch bệnh. Tuy nhiên, trước việc Thăng vẽ nhiều tranh về COVID-19, một số người theo dõi con đường hội họa của anh đã phản ứng, cho rằng anh thiếu sáng tạo, không còn giữ sự hài hước như vốn dĩ.

Thăng không bất ngờ trước lời nhận xét. Anh nói: “Có người nhắn tin bảo tôi sao vẽ về dịch hoài như thế. Cách vẽ như hiện tại là minh họa cho câu chuyện, thiếu sáng tạo. Họ cần tôi trở lại với sự hài hước trước đây. Tôi chỉ muốn nói rằng, tranh tôi vẽ là kết quả của quá trình chắt lọc, cô đọng từ nội dung mọi người chia sẻ, việc thể hiện súc tích không dễ. Còn việc vẽ tranh hài hước, ở giai đoạn này, tôi muốn tranh của mình phải có tác động đến suy nghĩ, nhận thức, tạo được sự đồng cảm và phần nào động viên những người ở tuyến đầu. Tôi muốn nói lời cảm ơn họ thông qua những bức hình”.

Quá trình thực hiện một tác phẩm của Thăng Fly mất từ ba mươi phút đến hai giờ nếu ít chi tiết. Còn với bối cảnh nhiều người, cần khung cảnh rộng hơn, anh mất khoảng một buổi để thực hiện. Song, theo Thăng Fly, thao tác kỹ thuật không tốn công bằng việc hoàn thiện phần nội dung nên để có thể bắt tay vào vẽ, anh phải chuẩn bị sẵn kịch bản.

Thăng nói quan điểm sáng tác của anh khá đơn giản - chỉ vẽ những gì bản thân có cảm xúc, phù hợp với suy nghĩ, nhận thức thời điểm đó, không thích việc bị ép để ra nội dung. Mới đây, anh đã từ chối lời mời của một đơn vị quảng cáo vì họ muốn anh vẽ hài hước. Anh không nhận lời vì giai đoạn này, bản thân không có tâm trạng vẽ những nội dung nhí nhảnh như thế.

Thăng Fly chấp nhận mất người xem, mất những hợp đồng quảng cáo - nguồn thu chính của anh - khi không tìm thấy tiếng nói chung. “Việc bất đồng quan điểm trong nghệ thuật là chuyện thường thấy, đừng quá lo lắng khi có người trái ý kiến với mình. Mạng xã hội bây giờ là nơi thuận tiện để họa sĩ giới thiệu mình nên tôi vẫn luôn vẽ bằng nguồn cảm xúc dồi dào, chân thật nhất. Sau khi đăng tải, tác phẩm dễ dàng được chú ý hoặc nhanh chóng bị lãng quên giữa nhiều nội dung hấp dẫn khác. Quy luật tồn tại khá khắc nghiệt nên trước tiên, tôi vẽ vì mình muốn, không phải cố gắng hay bị ép buộc. Còn lại, nếu mọi người chào đón thì đó là may mắn hoặc không, họ vẫn còn nhiều sự lựa chọn khác hấp dẫn, phù hợp hơn”, Thăng Fly chia sẻ. 

Thăng Fly không phải vô danh trong giới truyện tranh Việt Nam, anh có nhiều sách truyện đã phát hành. Nhân vật Pikalong (lấy ý tưởng từ chú rồng bị “ném đá” ở Hải Phòng năm 2017) do Thăng Fly thực hiện là một trong những con vật truyện tranh được bạn đọc yêu thích nhất trong vài năm trở lại đây. Cuộc đời anh sang trang kể từ khi Pikalong ra đời nhưng cũng từ đó, anh nhận lại nhiều bài học đắt giá về chuyện thành công sớm, giàu có sớm và những cuộc vui tuổi trẻ mà mất nhiều hơn được. 

Ở thời điểm hiện tại sau khi vật lộn kha khá với cuộc đời, Thăng Fly đón nhận mọi thay đổi với tâm lý bình thản, không còn hiếu thắng như trước. Nên khi có người tiếc vì không thấy Thăng Fly của ngày xưa, anh vẫn cặm cụi vẽ, chỉ là con tim và trí óc anh bây giờ hướng đến cộng đồng nhiều hơn, mong mọi người đồng lòng vượt qua dịch bệnh. 

Diễm Mi

Ảnh: Nhân vật cung cấp

 
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI