Hoa hậu Phương Nga sẽ vô tội theo… khoa học pháp lý?

26/07/2017 - 17:30

PNO - Lập luận theo khoa học pháp lý về tội Lừa đảo, luật sư bào chữa cho hoa hậu Phương Nga khẳng định thân chủ mình vô tội.

Trong bản kiến nghị gửi Viện trưởng Viện kiểm sát Nhân dân TP.HCM, cơ quan điều tra TP.HCM cũng nhưng các cấp, ban nghành có liên quan, luật sư Nguyễn Văn Quynh (đoàn luật sư Hà Nội, người bào chữa cho Phương Nga) khẳng định thân chủ mình vô tội.

Hoa hau Phuong Nga se vo toi theo… khoa hoc phap ly?
Hai bị cáo trong vụ án là Phương Nga và Thùy Dung được tại ngoại điều tra sau phiên tòa ngày 29/6.

Theo cáo trạng của VKSND TP.HCM, Trương Hồ Phương Nga (hoa hậu người Việt tại Nga năm 2007) và Nguyễn Đức Thùy Dung bị truy tố tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Tuy nhiên, trong lần xét xử sơ thẩm lần thứ hai, HĐXX đã quyết định trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung thêm 9 tình tiết. Nhận định về việc này, luật sư Quynh cho rằng 9 vấn đề này không làm thay đổi nội dung vụ án. Căn cứ vào lời khai tại tòa, những bút lục có trong hồ sơ đã đủ chứng mình Phương Nga và Thùy Dung đủ để chứng minh các bị can vô tôi, luật sư Quynh khẳng định.

Dựa trên bút lục vụ án, luật sư Quynh phân tích: “Trong vụ án này, Bản kết luận điều tra bổ sung vụ án số 13-29/KLĐTBS-PC45(DD) của cơ quan cảnh sát điều tra - Công an TP.HCM và cáo trạng: Số 187/CT-VKS-P2  ngày 11/4/2017 của Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM, xác định bị can Trương Hồ Phương Nga có những hành vi làm giả các giấy tờ nhà và chiếm đoạt 16,5 tỷ đồng”.

Tuy nhiên, theo học pháp lý về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, riêng về mặt khách quan, một người được xem là phạm tội này phải đáp ứng cùng lúc hai điều kiện. Đó là, có hành vi gian dối nhằm tạo lòng tin và hành vi chiếm đoạt tài sản trái ý muốn của người bị hại. Như vậy, nói cách khác, một người có hành vi gian dối nhưng không nhằm tạo lòng tin để chiếm đoạt tài sản trái ý muốn của người khác thì không phạm tội danh này”.

Tức là, theo như cơ quan điều tra việc “Làm giả giấy tờ nhằm lừa đảo 16,5 tỷ đồng”. Nhưng, theo luật sư Quynh đây là “quy trình ngược” . Bởi lẽ, theo luật định và khoa học pháp lý, quy trình phải là tạo lòng tin rồi tiến tới chiếm đoạt tài sản. Trong vụ án Phương Nga, tiền nhận trước và hồ sơ giả làm sau. Về việc làm hồ sơ giả, Phương Nga khẳng định mình bị dẫn dụ chứ không phải chủ mưu.

Hiện vụ án được cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ, bổ sung thêm 9 vấn đề theo yêu cầu của HĐXX.

Hồ Đông

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI