Hoa cúc tết Ninh Giang đắt khách nhưng người trồng lãi ít

13/01/2023 - 09:04

PNO - Hơn 90% hoa ở thủ phủ hoa cúc Ninh Giang đã được thương lái đặt mua hết. Tuy nhiên, chi phí tăng cao nên người trồng ít lãi.

Những ngày này, các hộ dân trồng hoa tết ở thủ phủ hoa cúc Ninh Giang (thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) đang tất bật giao những chậu hoa cho thương lái cung ứng ra thị trường để phục vụ nhu cầu dịp tết Quý Mão 2023. Người dân địa phương cho biết do mưa nhiều nên năm nay hoa nở muộn hơn mọi năm 3-4 ngày, tuy nhiên vẫn kịp Tết Nguyên đán. 

Ông Phan Sang - Chủ tịch Hội Nông dân phường Ninh Giang - cho biết vụ hoa cúc tết năm nay tổng số lượng trồng trên toàn phường khoảng 45.000 chậu. Trong đó, đa phần là hoa cúc đại đóa, còn lại số ít là hoa cúc pha lê. Tuy số lượng năm nay tăng gấp đôi so với năm ngoái nhưng vẫn còn thấp hơn nhiều so với những năm trước dịch. Năm nay, hoa cúc pha lê “hút hàng” nhưng không có nhiều hoa để bán. Còn hoa cúc đại đóa của làng cũng tiêu thụ tốt.

Từ lâu, hoa cúc Ninh Giang được nhiều người biết đến bởi nét đặc thù riêng: Màu hoa tươi sáng, bông to, lâu tàn, lá dày và xanh, chậu hoa được tạo khối đều đặn, sum suê tượng trưng cho sự sum vầy gia đình trong ngày Tết.
Từ lâu, hoa cúc Ninh Giang được nhiều người biết đến bởi nét đặc thù riêng: Màu hoa tươi sáng, bông to, lâu tàn, lá dày và xanh, chậu hoa được tạo khối đều đặn, sum suê tượng trưng cho sự sum vầy gia đình trong ngày Tết

Đang chăm sóc những chậu cúc để chuẩn bị xuất bán, chị Lương Thị Mỹ Vệ cho biết năm nay gia đình chị trồng 300 chậu tô 10 (đường kính 50 cm) và 100 chậu tô 15 (đường kính 60cm). Chậu tô 10 chị bán ra với giá 230.000 đồng/chậu, còn chậu tô 15 có giá 430.000 đồng/chậu.

“Thương lái đã mua hết nhưng đến 24 âm lịch mới chở đi vì mưa nhiều nên hoa nở chậm, tôi phải xử lý cho hoa nở rồi họ mới chở. Năm nay, giá bán không cao hơn bao nhiêu nhưng ít lời hơn năm ngoái vì chi phí nhiều”, chị Vệ nói.

Theo chị Vệ, vì mưa nhiều nên hoa bị vàng lá và việc chăm sóc, phân thuốc theo định kỳ không thực hiện được đều đặn như những năm trước dẫn đến “cháy” lá chân. Do đó, người trồng hoa tốn rất nhiều công cũng như chi phí chăm hoa đẹp.

Thời điểm này, đi quanh các tổ dân phố trồng hoa ở phường Ninh Giang, nơi đâu cũng thấy không khí rộn ràng từ ruộng hoa cho đến các chuyến xe. Sắc vàng của hàng ngàn chậu cúc như tô điểm thêm cho mùa xuân. Dù thời tiết những ngày giáp tết có mưa nhiều nhưng không khí làm việc vẫn rất khẩn trương. 

Người dân chăm chút cho những chậu cúc chuẩn bị xuất bán
Người dân chăm chút cho những chậu cúc chuẩn bị xuất bán

Ông Trần Minh Tự  - Tổ trưởng Tổ hợp tác liên kết sản xuất, kinh doanh hoa cúc giống Ninh Giang - cho biết do mưa nhiều nên năm nay chất lượng hoa của phường không bằng mọi năm và có khoảng 10% số lượng chậu hoa bị hư hại như rớt lá chân, chưa nở kịp. Trong số 45.000 chậu của toàn phường, số chậu hoa đẹp khoảng 40.000 chậu (chiếm 90%) đã được thương lái đặt mua hết, còn lại khoảng 5.000 chậu hoa kém chất lượng hơn một chút thì người dân tự tiêu thụ.

Theo ông Tự, giá hoa cúc tết năm nay tăng 10-20% so với năm ngoái. Tùy vào kích thước chậu, giá hoa bán ra từ 200.000 đồng đến 3,5 triệu đồng/chậu. Bên cạnh đó, còn có những chậu hoa được khách hàng đặt riêng có giá cao hơn.

“Tuy giá bán có tăng hơn so với năm ngoái nhưng chi phí đầu tư tăng cao hơn nhiều so với mọi năm nên bà con trồng hoa lãi ít. Mưa nhiều nên bà con phải xử lý phân thuốc rất vất vả; trong khi đó giống cây con, cây cắm, ngày công, phân thuốc… đều tăng”, ông Tự cho biết.

Những chậu hoa được cột gọn lại trước khi di chuyển để đảm bảo các cây hoa trong chậu an toàn khi đi xa
Những chậu hoa được cột gọn lại trước khi di chuyển để đảm bảo các cây hoa trong chậu an toàn khi đi xa

Theo người dân địa phương, dù những ngày tháng Chạp mưa nhiều ảnh hưởng đến việc vận chuyển hoa, nhưng năm nay hoa của làng được xuất bán sớm hơn mọi năm. Ngay từ mùng 10 tháng Chạp âm lịch đã có những chuyến xe đầu tiên rời làng mang theo những chậu cúc vàng đi tiêu thụ các nơi. Những ngày cận tết, các chuyến xe nối đuôi nhau rời làng. Hoa cúc của làng được đưa đi tiêu thụ ở các tỉnh thành như TPHCM, Ninh Thuận, Bình Thuận, Gia Lai, Đắk Lắk…  Ngoài ra, ở Ninh Giang còn cung cấp cho thị trường các loại hoa hồng, vạn thọ, thược dược…

Nhân công tất bật bốc vác những chậu hoa từ ruộng hoa lên xe
Nhân công tất bật bốc vác những chậu hoa từ ruộng hoa lên xe
Những chậu hoa được vận chuyển lên xe
Những chậu hoa được vận chuyển lên xe
Những ngày giáp tết, những chuyến xe nối đuôi nhau vận chuyển hoa của làng đi các nơi tiêu thụ
Những ngày giáp tết, những chuyến xe nối đuôi nhau vận chuyển hoa của làng đi các nơi tiêu thụ
Trên những chậu hoa xuất bán có gắn nhãn hiệu tập thể 'hoa cúc Ninh Giang
Trên những chậu hoa xuất bán có gắn nhãn hiệu tập thể "hoa cúc Ninh Giang"

 

Chậu hoa được khách hàng đặt riêng có kích thước lớn và nặng, người dân phairi dùng cần cẩu để vận chuyển
Chậu hoa được khách hàng đặt riêng có kích thước lớn và nặng, người dân phải dùng cần cẩu để vận chuyển

Thời điểm này cũng là dịp để những người bốc vác có thêm việc làm và thu nhập cho những ngày tết sắp đến. Một người bốc vác hoa cho biết mỗi ngày anh kiếm được từ 500.000 - 600.000 đồng cho công việc này. Công bốc mỗi chậu hoa từ 10.000 – 50.000 đồng tùy vào loại chậu lớn nhỏ khác nhau.

Được biết, làng nghề hoa cúc Phong Phú 2 (phường Ninh Giang, thị xã Ninh Hòa) đã được UBND tỉnh Khánh Hòa công nhận là làng nghề truyền thống vào năm 2016. “Hoa cúc Ninh Giang” đã được đăng ký nhãn hiệu tập thể.

làng nghề hoa cúc Phong Phú 2 (phường Ninh Giang, thị xã Ninh Hòa) đã được UBND tỉnh Khánh Hòa công nhận là làng nghề truyền thống vào năm 2016
Ông Trần Minh Tự  - Tổ trưởng Tổ hợp tác liên kết sản xuất, kinh doanh hoa cúc giống Ninh Giang - cho biết dù giá bán có tăng 10-20% so với năm ngoái nhưng chi phí cao nên người trồng ít lãi
Ngoài hoa cúc, làng hoa Ninh Giang còn cung ứng cho thị trường hoa vạn thọ, hoa hồng, thược dược... vào dịp tết
Ngoài hoa cúc, làng hoa Ninh Giang còn cung ứng cho thị trường hoa vạn thọ, hoa hồng, thược dược... vào dịp tết
Clip: Hoa cúc đắt hàng dịp Tết nhưng người trồng ít lãi do chi phí tăng cao

Huyền Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI