Hỗ trợ người có nhu cầu ra nước ngoài làm việc

07/12/2014 - 08:12

PNO - PN - TP.HCM là một trong những địa phương có nhiều doanh nghiệp (DN) và chi nhánh có chức năng hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài (NLĐĐLVƠNN).

edf40wrjww2tblPage:Content

Để thúc đẩy hoạt động xuất khẩu lao động (XKLĐ) trên địa bàn trong thời gian tới, bà Trương Lê Mỹ Ngọc, Trưởng phòng Việc làm Sở LĐ-TB-XH TP.HCM (ảnh) cho biết, TP sẽ đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền, hỗ trợ NLĐ lựa chọn thị trường XKLĐ phù hợp và đặc biệt tiếp tục quan tâm đến việc phát triển nghề nghiệp của NLĐ khi trở về nước.

Hõ trọ nguoi co nhu cau ra nuoc ngoai lam viec

* Thưa bà, bà có thể khái quát tình hình XKLĐ trên địa bàn TP?

- Hiện nay, hoạt động XKLĐ trên địa bàn TP chủ yếu thực hiện theo ba hình thức: thông qua chương trình cấp phép việc làm cho LĐNN của Hàn Quốc (gọi tắt là EPS), chương trình thực tập sinh tại Nhật Bản; NLĐĐLVƠNN theo hình thức hợp đồng cá nhân và thông qua các DN có chức năng đưa NLĐ ĐLVƠNN. TP có 38 DN và chín chi nhánh có chức năng hoạt động dịch vụ đưa NLĐĐLVƠNN.

Các DN chủ yếu đưa NLĐ sang thị trường Nhật Bản, Malaysia, Đài Loan, Qatar, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), Hàn Quốc, Ả Rập Saudi, Singapore… Năm 2014, TP có 6.341 NLĐ đi XKLĐ theo hợp đồng, trong đó 1.591 LĐ nữ, chiếm tỷ lệ 25%. Thị trường cao nhất là Nhật Bản 2.900 người (chiếm 45,73%), Đài Loan 1.128 người (chiếm 17,79%)…

Năm 2014, Sở đã tập trung các hoạt động thông tin, tuyên truyền về chính sách, pháp luật về NLĐĐLVƠNN theo hợp đồng và các quy định hướng dẫn chương trình đưa NLĐĐLVƠNN trên các phương tiện thông tin đại chúng; tổ chức hội nghị đối thoại chính sách chuyên đề về công tác XKLĐ...

* Những khó khăn trong hoạt động XKLĐ hiện nay là gì, thưa bà?

- Hiện nay, việc kết nối, phối hợp giữa DN XKLĐ với cơ sở đào tạo, trung tâm dịch vụ việc làm, DN dịch vụ việc làm chưa được chặt chẽ. Đồng thời vẫn còn tình trạng NLĐ chưa đáp ứng được yêu cầu về trình độ ngoại ngữ, tác phong công nghiệp nên khó hòa nhập tại các nước.

Bên cạnh đó, vấn đề giải quyết việc làm cho NLĐ sau khi về nước cũng chưa được quan tâm đúng mức. Một số DN không chấp hành việc báo cáo định kỳ cho cơ quan LĐ địa phương. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến công tác quản lý LĐ Việt Nam đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng LĐ.

Hõ trọ nguoi co nhu cau ra nuoc ngoai lam viec

Người lao động Việt Nam làm việc tại Nhật Bản

* Để khắc phục tình trạng trên, năm 2015 TP sẽ có những giải pháp gì?

- Trong thời gian tới, TP tiếp tục đẩy mạnh, đa dạng hình thức tuyên truyền các chính sách, pháp luật về NLĐ Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng LĐ, gồm các thông tin về điều kiện, tiêu chuẩn tuyển dụng, chế độ đào tạo, thu nhập khi đi làm việc ở nước ngoài... giúp NLĐ nắm bắt và chủ động lựa chọn thị trường LĐ phù hợp. Đồng thời, Sở tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước, thanh tra, kiểm tra và xử lý đối với các DN có hành vi vi phạm các quy định về hoạt động đưa NLĐĐLVƠNN. Đặc biệt, sẽ quan tâm đến việc phát triển nghề nghiệp của NLĐ sau khi trở về nước…

* Xin cảm ơn bà!

QUỲNH MAI thực hiện

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI