Hỗ trợ 10-20 triệu đ/hộ tiểu thương, miễn phí và thuế 1-3 năm

15/09/2013 - 22:16

PNO - PN - Ngày 15/9, một vụ cháy lớn nhất từ trước đến nay đã xảy ra tại tỉnh Hải Dương gây thiệt hại nặng nề về tài sản cho 500 tiểu thương.

edf40wrjww2tblPage:Content

Ho tro 10-20 trieu d/ho tieu thuong, mien phi va thue 1-3 nam

Lực lượng PCCC đang dập lửa tại Trung tâm thương mại Hải Dương. Ảnh: Thành Trung (Baohaiduong.vn)

Thông tin từ Ban Quản lý Trung tâm thương mại Hải Dương cho biết, đám cháy xảy ra tại một cửa hàng kinh doanh vải và nhanh chóng bùng phát, thiêu rụi cả ba tầng lầu của Trung tâm. Rất may Trung tâm này nằm khá cách biệt khu dân cư nên không xảy ra hiện tượng cháy lan, không ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.

Vào thời điểm xảy ra vụ cháy, có sáu nhân viên bảo vệ làm nhiệm vụ. Theo những người kinh doanh ở đây, quầy hàng giá trị thấp nhất trong chợ (như hàng quần áo) cũng khoảng trăm triệu đồng, nhiều quầy hàng có tổng giá trị lên tới vài tỷ đồng. Không ai trong số hơn 500 tiểu thương biết đến việc mua bảo hiểm cháy nổ.

Sau vụ cháy, hàng trăm tiểu thương phút chốc trắng tay. Trong số họ có những người đã dùng sổ đỏ để thế chấp ngân hàng lấy tiền kinh doanh.

Chiều ngày 15/9, lãnh đạo tỉnh Hải Dương đã triệu tập họp khẩn cấp. Theo Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Mạnh Hiển, vụ cháy không gây thiệt hại về người nhưng tài sản thiệt hại ước tính lên tới 500 tỷ đồng, trong đó khoảng 100 tỷ là cơ sở vật chất, số còn lại là tài sản của các hộ kinh doanh. Lãnh đạo tỉnh quyết định hỗ trợ đột xuất 10-20 triệu đồng/hộ tiểu thương kinh doanh; miễn toàn bộ thuế, phí cho các hộ tiểu thương trong vòng từ một-ba năm; đồng thời yêu cầu các đơn vị lên ngay phương án tháo dỡ toàn bộ tòa nhà; hoàn tất chợ tạm trong vòng ba tháng với kinh phí dự kiến 20 tỷ đồng.

Chợ tạm được lập ngay phía sau quảng trường Thống Nhất (phía trước chợ đã cháy), diện tích khoảng 6.500-8.000m2; phải đảm bảo hoạt động được trong khoảng 5 năm, để chờ đợi khảo sát, xây dựng lại Trung tâm thương mại.

Ngoài ra, lãnh đạo tỉnh cũng quyết định miễn toàn bộ học phí cho con em các tiểu thương có tài sản bị cháy đang học tại các trường phổ thông trên địa bàn. Đối với con em các tiểu thương đang học tại các trường THCN, CĐ, ĐH thì UBND thành phố cùng các sở, ngành nhất trí mức hỗ trợ ba triệu đồng/người…

Phong Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI