Hiệu sách của mơ ước

14/03/2023 - 06:00

PNO - Tại Anh quốc, cách đây vài năm, 2 phụ nữ là Amber Harrison và Karen Brazier đều cảm thấy kiệt sức trong công việc. Từ những người hàng xóm, họ trở thành bạn bè thân thiết. Họ nhận ra ở nhau cảm giác thất vọng khi quá trình theo đuổi sự phát triển nghề nghiệp không đi cùng thỏa mãn cá nhân. Vì vậy, trong một buổi tối tại quán rượu, họ bắt đầu phác thảo lối sống lý tưởng của mình sẽ như thế nào.

Harrison kể: “Chúng tôi đều muốn sở hữu một doanh nghiệp ở Shaftesbury, nơi cho phép chúng tôi có những thú vui đơn giản như đi bộ đến nơi làm việc và cảm thấy gắn bó với thị trấn của mình”. Lấy cảm hứng từ bức ảnh cũ ở quán rượu, cả hai quyết định cùng nhau thành lập một hiệu sách độc lập. Ngày nay, họ là một phần của xu hướng nữ giới lập nghiệp, với nhiều cặp bạn thân quyết định theo đuổi ước mơ điều hành các hiệu sách phục vụ cho cộng đồng địa phương, phụ nữ và các nhóm thiểu số ít được đại diện. 

Folde - cửa hàng theo chủ đề thiên nhiên của Harrison và Brazier - nằm trên đỉnh đồi Gold Hill. Họ nhớ lại: “Đại dịch đã tạo cho chúng tôi động lực cần thiết để thực hiện bước nhảy vọt về niềm tin, cung cấp bằng chứng chắc chắn rằng cuộc sống hoàn toàn không thể đoán trước. Các nhà bán sách lớn có rất nhiều loại sách, nhưng đối với chúng tôi, giá trị nằm ở việc giới thiệu cho mọi người những tựa sách mới, cùng với các chủ đề chính của chúng tôi về đất đai, biển cả và bản thân”. Công việc kinh doanh đã thành công vang dội với nhiều người theo dõi hành trình của đôi bạn thân này trên Instagram. “Du khách có vẻ thích thú khi khám phá ra hiệu sách của chúng tôi trong lúc rảo bước trên con đường đá cuội”.

Amber Harrison và Karen Brazier đứng trước cửa hàng sách của họ - Folde, ở Dorset (Anh) - ẢNH: GUARDIAN
Amber Harrison và Karen Brazier đứng trước cửa hàng sách của họ - Folde, ở Dorset (Anh) - Ảnh: Guardian

Trong thời gian phong tỏa vì COVID-19, 2 người bạn khác, Rosie May và Sarah Scales cũng quyết định mở Juno Books - một cửa hàng sách về phụ nữ và cộng đồng LGBT+ ở Sheffield. Họ nói: “Chúng tôi phát hiện ra rằng cả hai đều nuôi dưỡng một giấc mơ bí mật là điều hành một cửa hàng sách. Chúng tôi muốn có một hiệu sách để gắn kết mọi người trong cộng đồng lại với nhau, một điều gì đơn giản nhưng lại là không thể trong bối cảnh đại dịch”.

Tuyên ngôn của Juno Books ghi rõ họ sẽ bán sách về phụ nữ, cộng đồng LGBT+ và những mảnh đời bị gạt ra ngoài lề xã hội. Đôi bạn bộc bạch: “Rất nhiều khách hàng tỏ ra vui mừng khi có một không gian nữ quyền xen kẽ, tích cực trong thành phố, nơi phản ánh rõ ràng những trải nghiệm của chính họ đến mức họ cảm thấy khá xúc động. Có những người khách bật khóc khi bước đến khu vực trưng bày sách dành cho thanh thiếu niên. Họ từng ước mơ có một không gian như thế này hồi còn trẻ”.

Ở Birmingham, Catherine Gale và Clare Dawes gặp nhau trong một khóa học về cách điều hành một hiệu sách. Hiệu sách Heath của họ nằm trên con hẻm xinh xắn tên King’s Court và có khoảng 1.000 đầu sách được tuyển chọn. Gale và Dawes thay nhau phục vụ đồ uống, tổ chức các sự kiện bao gồm các bài nói chuyện của các tác giả và điều hành một câu lạc bộ sách cho khoảng 60 người mỗi tháng.

Các cô chia sẻ: “Chúng tôi muốn cửa hàng của mình là nơi mọi người đến và nhận ra chính họ, nhưng cũng có thể chọn thứ gì đó mà họ chưa từng thấy trước đây và được tiếp xúc với thứ gì đó mới”. Để cảm ơn, một trong những khách hàng thường xuyên đã viết cho họ một số bài thơ về cửa hàng. Một họa sĩ tặng họ một bức tranh. Nhìn chung, tất cả phụ nữ điều hành hiệu sách thành công đều cho rằng nhờ tạo được nguồn cảm hứng bất tận cho cộng đồng từ những quyển sách. 

Linh La (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI