Hiệu quả bất ngờ khi trang trại kết hợp với tấm năng lượng mặt trời

03/12/2021 - 17:17

PNO - Một nghiên cứu mới đây cho thấy, khi trồng cây dưới các tấm thu năng lượng mặt trời (solar panel), cây trồng phát triển tốt hơn và không cần phải tưới nước nhiều. Không chỉ vậy, các solar panel cũng tạo ra nhiều điện hơn.

 

Việc canh tác bên dưới những tấm solar panel mang lại hiệu quả cao cho nông trại của ông Kominek - ẢNH: GNN
Việc canh tác bên dưới những tấm solar panel mang lại hiệu quả cao cho nông trại của ông Kominek - Ảnh: GNN

Khi ghé thăm nông trại Jack’s Solar Garden ở thành phố Boulder, bang Colorado, Mỹ, có thể bạn sẽ bắt gặp một người đàn ông đang lái máy kéo dưới những solar panel. Đó là Byron Kominek, được ca ngợi là một trong những nông dân sáng tạo nhất nước Mỹ. Trang trại rộng 24 mẫu Anh này suốt 50 năm trước đó gần như chỉ bỏ hoang. Khi tiếp quản, Kominek đã cải tiến và biến nó thành trang trại năng lượng mặt trời như hiện nay.

Kominek đã phối hợp với công ty chuyên sản xuất bảng điều khiển năng lượng mặt trời Namaste Solar lắp 3.200 tấm solar panel trên đất của mình. Sau đó, ông thử nghiệm trồng cây bên dưới những tấm solar. Sau một thời gian vận hành, lượng điện trang trại ông Kominek tạo ra đủ để cung cấp năng lượng cho 300 ngôi nhà.

Vào năm 2019, một nghiên cứu khác của Đại học Arizona và Maryland đã phát hiện những lợi ích rất lớn trong việc kết hợp các tấm năng lượng mặt trời và cây trồng. Các tấm solar panel được giữ mát nhờ hơi nước từ các loại cây trồng bên dưới, đủ để tăng sản lượng năng lượng của chúng thêm 2%.

Bên dưới các tấm solar panel, một số loại cây được trồng thử nghiệm có năng suất cao hơn 100% đến 300% tùy theo loài. Bóng râm do các tấm solar tạo ra giúp giảm lượng nước tưới tới 157%. Ngoài ra, nhờ phần “mái che” đó, cây trồng còn được bảo vệ khỏi những cơn mưa lớn hoặc mưa đá. 

Tú Quyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI