Hiệp sĩ đường phố 9X

31/03/2016 - 07:56

PNO - Nước da trắng, vẻ mặt hiền lành, trông Long giống một “sinh viên chăm chỉ” ít ai nghĩ Long là một hiệp sĩ đường phố chuyên săn bắt cướp.

Những chiếc xe máy vòng vèo trong hẻm sâu, tiếng máy xe gầm rú đinh tai, tiếng hô “cướp, cướp, cướp” vang vọng... chàng trai trẻ Lâm Hiếu Long vừa la lớn, vừa ép xe tên cướp vào góc hẻm, lao tới đấm thẳng vào gáy và nhanh chóng khóa trái tay… xem các clip của “đội săn bắt cướp TP. HCM” trên trang facebook của Long, lần nào tôi cũng thấy nghẹt thở vì hồi hộp.

Lập fanpage tiếp nhận thông tin tội phạm

 Lâm Hiếu Long là người đại diện cho nhóm hiệp sĩ săn bắt cướp (SBC) gồm bảy thành viên. Nước da trắng, vẻ mặt hiền lành, trông Long giống một “sinh viên chăm chỉ” hơn là một hiệp sĩ đường phố chuyên SBC. “Đội của em không bầu đội trưởng, đội phó vì chức vụ dễ làm anh em mất đoàn kết. Ra đường, hễ ai phát hiện đối tượng khả nghi thì gọi điện cho anh em hỗ trợ cùng hành động”, Long giới thiệu về phương thức hoạt động của đội. Các thành viên của đội gồm nhiều lứa tuổi và nghề nghiệp khác nhau: Hoàng Nam làm công nghệ thông tin; Quang Bình là nhân viên ở sân bay; Xuân Trường là tài xế; Minh Dũng chuyên môi giới nhà đất; Khắc Chí là đầu bếp; Minh Hiến là nhân viên giao nhận…

Vụ “hành hiệp” đầu tiên của Long là vào đầu năm 2010. Lúc đó, đang chạy xe máy trên đường Văn Cao (Q.Tân Phú), Long phát hiện hai tên giật giỏ xách của một cô gái, liền phóng xe đuổi theo. Đến một chung cư trên đường Tân Hương (Q.Tân Phú) thì hai tên cướp vứt xe, bỏ chạy vào chung cư. Một mình ở địa bàn lạ, Long không dám đuổi theo, bèn “áp giải” xe bọn cướp đến một tiệm sửa xe nhờ giữ giùm, rồi đến công an (CA) phường trình báo. Vụ việc để lại rất nhiều cảm xúc trong Long: hồi hộp, vui mừng, có cả thất vọng vì không bắt được cướp.

Hiep si duong pho 9X
Lâm Hiếu Long trong một lần bắt bọn cướp giật

Qua vụ việc trên, Long rút được một kinh nghiệm quý: rất khó thành công nếu chỉ hành động đơn độc. Sau một số vụ bắt cướp lẻ tẻ, trong năm 2010, Long bắt đầu lập nhóm hiệp sĩ với ba thành viên là những người có chung chí hướng “hành hiệp trừ gian”. Năm 2013, sau khi lập fanpage “Đội săn bắt cướp TP.HCM”, có thêm nhiều người liên hệ tham gia đội, trong đó có những người cũng thường xuyên bắt được bọn cướp giật, giao CA.

Fanpage là nơi để đăng các clip về cướp giật, giúp bà con cảnh giác và cũng để tiếp nhận thông tin về tội phạm. Hiện fanpage của Long đã có trên 102.000 fan (người thích trang). Trong các bình luận, nhiều bạn đọc đã thông tin về nạn cướp giật, trộm cắp tại nơi mình đang sống hoặc trên tuyến đường mình đi làm; nhiều người bày tỏ sự ngưỡng mộ với các thành viên của đội; nhiều bạn trẻ mong muốn được tham gia vào đội…

"Biết có cướp mà không bắt, không chịu được"

Tính từ năm 2010 đến nay, Lâm Hiếu Long và đồng đội đã phá trên 200 vụ cướp giật, trộm cắp, lừa đảo, bắt hàng trăm tội phạm, trả lại nhiều tài sản cho người dân. Long nhớ nhất là vụ bắt đối tượng lừa đảo Phan Ngọc Phượng (thường trú Q.7, TP.HCM, tạm trú H.Chợ Lách, tỉnh Bến Tre). Bà Phượng thường ăn mặc sang trọng, đeo nhiều vòng vàng, vào các cửa hàng điện thoại di động chọn mua đồ, ra vẻ mình quen với “sếp” rồi vờ quên đem theo tiền, kêu nhân viên chở đến một quán nước mà thị nói là của mình rồi tìm cách bỏ trốn.

Nhận được tin báo và hình ảnh qua mạng, sau nhiều ngày theo dõi, ngày 2/10/2015, nhóm Long chia nhau mật phục ở bến xe Q.8, phát hiện Phượng từ Bến Tre lên, bắt xe ôm đi, liền bám theo. Sau một hồi chạy vòng vèo, Phượng ghé vào cửa hàng bách hóa NaRi trên đường Lê Quang Định, P.1, Q.Gò Vấp. Với chiêu thức cũ, Phượng lừa “mua” một số sữa và bỏ trốn, nhưng nhóm hiệp sĩ đã chặn bắt quả tang, bàn giao Phượng cho CA phường. Sau khi đăng tải thông tin vụ việc trên facebook, đã có trên 20 người đến CA trình báo mình là nạn nhân của Phan Ngọc Phượng, trong đó nhiều người bị lừa lấy iPhone, iPad.

Ngoài những vụ trực tiếp phá án, cũng có những vụ việc đội SBC của Long quay clip cảnh cướp giật rồi đưa lên mạng, để giúp người dân cảnh giác đồng thời giúp CA xác định được nhân dạng, phương tiện gây án của bọn cướp. Đơn cử, ngày 15/3/2016, sau khi clip đôi trai gái chạy xe máy cướp giật dọc bờ kè kênh Nhiêu Lộc, Q.Tân Bình được đăng lên mạng, ngay trong ngày, cảnh sát hình sự CA TP.HCM đã bắt nóng hai nghi can, bàn giao cho CA Q.Tân Bình làm rõ hành vi “cướp giật tài sản”. Rất nhiều vụ việc, sau khi bị bắt, các nghi phạm đòi hối lộ tiền, vàng, điện thoại đắt tiền, nhưng Long đều từ chối. Long nói: “Tụi em làm SBC vì cái tâm, vì chính nghĩa. Nếu tham tiền mà tha cho bọn tội phạm, hóa ra mình còn tệ gấp mấy lần bọn chúng”.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI