Hiểm họa khôn lường vì sinh con tại nhà

22/04/2019 - 15:00

PNO - Bị băng huyết sau khi sinh con tại nhà, một sản phụ buộc phải cắt bỏ tử cung để giữ lại mạng sống.

Ngày 22/4, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Vùng Tây Nguyên cho biết, bệnh viện mới cứu sống một sản phụ bị băng huyết do sinh con tại nhà.

Theo thông tin ban đầu, vào lúc 16 giờ ngày 16/4, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên tiếp nhận sản phụ Bùi Thị Thọ (SN 1989, ngụ thôn Hiệp Thành, xã Quảng Hiệp, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk) trong tình trạng choáng, trụy mạch, mạch nhanh nhỏ khó bắt, huyết áp không đo được do bị băng huyết sau khi sinh con tại nhà.

Hiem hoa khon luong vi sinh con tai nha
Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên - nơi đã cứu sống sản phụ bị băng huyết sau khi sinh con tại nhà.

Bác sĩ Trần Ngọc Thắng - Phó trưởng Khoa Phụ sản Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên cho hay, ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ đã tiến hành cấp cứu, vừa truyền máu vừa phẫu thuật cắt bỏ tử cung để cứu sống sản phụ. Theo đó, sản phụ đã được truyền tổng cộng 21 đơn vị máu.

Cũng theo bác sĩ Thắng, đây là lượng máu được truyền cho bệnh nhân lớn nhất từ trước đến nay tại khoa sản. Sản phụ thuộc trường hợp băng huyết rất nặng, nếu quá trình hồi sức, chuyển mổ không nhanh chóng thì có khả năng tử vong. “Băng huyết là tai biến sản khoa cực kỳ nguy hiểm, do đó, tôi khuyến cáo phụ nữ khi mang thai nên đến các cơ sở y tế khám thai định kỳ 3 tháng/lần, đặc biệt nên sinh con tại các cơ sở y tế để được chăm sóc, theo dõi, can thiệp kịp thời nếu tai biến sản khoa xảy ra” – bác sĩ Thắng chia sẻ.

Văn Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI